Chaper 10

4 1 0
                                    


"Ahmm, Nanay Ora? Where's Mom and Dad po?" magalang kong tanong. Hindi ko na naman kasi sila nakikita pero balita ko kay Budidang eh nakauwi nadaw sila.



"Ah sila ba? Naku! Madaling araw na ng makauwi sila eh siguro'y nasa silid nila" tugon nya habang patuloy padin sa pagwawalis sa may bakuran.



"Sige po. Puntahan ko po muna maiwan kona po kayo" ang galang ko ngayong araw ha? infairness.



Tumatakbo ako habang papunta sa silid nina Mom and Dad lagi na kasi akong naglalakad eh kaya ngayon takbo naman para maiba hehe. Habang binabalagtas ko ang daan napapatigil ako sa mga nakikita kong larawan noong bata pa ako. Ang cute ko talaga hays! CutieProblems 101. Mga larawan namin ni Crexe sa pool noong kaarawan nya, noong may mga tsokolate ang mga ngipin namin, may madaming bula sa aming mga buhok, tapos yung larawan naming magkayakap. Takbo to Lakad realquick.



"Mom, nandito po ba kayo?" sigaw ko habang nasa labas ng room nila. Baka kasi umalis na naman e, di pa naman na ugaling magpaalam.



"Yup sweetie! Come in!" sigaw nya din pabalik sakin. Sigawan lang ganon? Tae!



"Are you guys staying here for good?" umaasang tanong ko sa kanila.



Gusto ko din namang may nakakasamang kumain sa hapagkainan, na may nagluluto sakin, may maghahatid sa school, may pupunta sa meetings and may attend tuwing Students Day. Kaso wala.



"Ah eh anak-" magsasalita pa lang si Daddy ay pinigilan ko na.



"I understand po. I'm sorry if makulit ako" sabi ko nalang habang nakangiti.



To assure them na its fine na okay lang na wala sila kahit hindi. Nakakahili kaya yung kumpleto sila sa Students Day tapos ako wala ni isang representative. Pero okay lang sanay na naman ako siguro tatambay nalang ako sa taas ng milktearia. Oo! Tama! Yun ang gagawin ko.



"Anak, I'm sorry babawi kami sayo pangako" nakangiting sabi ni Mommy naman sakin.



"Kahit hindi na po. Alam ko naman pong mas mahalaga sainyo ang ating lupain kesa sa akin" saad ko sabay talikod at takbo patungo sa aking silid.



Naguunahang pumatak ang mga luha ko habang nakahiga ako sa aking kama. Hays! Nandito na naman ako sa kama ko kung saan iiiyak ko na namang lahat. Lahat lahat. Lagi nalang akong umiiyak kapag narereject ako. Kailangan kona siguro matuto. Tatawagan ko na lang si Crexe kasi siya lang naman ang makakaintindi sakin eh kapag ka ganitong sitwasyon.



Ilang beses ko siyang tinatry tawagan pero busy ang line niya siguro may kausap na kamag anak nya. Yeah, sana kamag anak nya or kakilala. Pero ano nga naman sakin kung hindi diba? Kaibigan lang ako na want maging ka-ibigan nya muli.



From: Taemopanot! ( Crexe )



"Sorry hindi ko nasagot ang tawag mo, kausap ko kasi nun si Freces. You can call me me now na"



To: Taemopanot!



"Naku! Wag na. Bukas nalang talaga"



Kahit hindi okay kailangan nating sabihin iyon kasi wala naman tayong choice. Nakakagulat lang kasi hindi na nya ako kinulit pagkatapos noon. Ang weird nya ha hmm. Kahit maaga pa at siguro'y sikat pa ang araw ay tumulog na ako. Inaatok kasi ako na diko maintindihan e. Naku! Dratsu.



~•~




Kringg!! Kronggg!! Krungg!! Krang!! Kreng!!



Nyeta mas mahaba pa sa tunog ng alarm clock ang gising ko seryoso. Nag unat unat muna ako bago tuluyang tumayo, infairness ha nagising ako gamit alarm clock.



Nang pumatak ang alas sais ng umaga ay nagtungo na ako sa aming paaralan para sa swimming class chuchu namin. Nako! Ewan ko ba biglaan nalang kami nagkaron ng ganito daming kaek ekan ng principal namin e. Diko nga alam na may nageexist pala na swimming pool rito sa school kasi naman parang bukid ito e.



"Zup! Baby Brat!" bati sakin ni Praeh. Batang ito! Kala mo close kami naku!



"Yooo" maikli kong tugon. Tae! Kinakabahan na talaga ako para mamaya.



"Bat ganyan itsura mo? Para kang natatae na ewan?" nagtataka nyang tanong habang umiinom ng gatorade.



"A-Ah wala wala" sabi ko nalang para maitago ang kaba. Shete kasi! dapat wala ng langoy langoy huhuhu



"Okay class, form a straight line NOW" malakas na sigaw ng magtuturo siguro samin. Lord kayo na po bahala sakin! Huhuhu



Agad naman kaming nagsipila kahit hindi na pantay pantay ang mga tangkad namin nasa pinakagitna siguro ako para mamaya kapag may mga nauna sakin e magagaya ko. Sana di ako patanga tanga mamaya mahirap na! Baka lunurin ako no.



"So starting from this ft to 7 ft ay kailangan nyo yung malangoy, lahat ng odd numbers baba sa pool" sunod sunod na sabi ni abibo. Abibo nalang tutal mukhang pabibo e hehehe.



Potek wait? Ako? Odd number ako nyete!! AKO? BABABA SA POOL? LALANGOY? KAININ AKO NG TILES NGAYON DINNNNN. Shet!! Huhuhu. Manginig nginig akong bumaba sa pool at salamat naman sa Diyos at abot ko pa ito. Pota! 5'5 lang ang tangkad ko tae!! Diko kaya hanggang 7 ft.



Ipinakita muna sa amin ang aming dapat na gawin bago kami sumabak. Naging mabilis ang proseso at ang mga nauna sakin ay talagang magagaling, mapapahanga kana lang kasi para talaga silang swimmer. Samantalang ako, eto nangangatog ang tuhod sa kaba. Tae!! Ayoko na po!! Magbabait na po ako. Tinawag ito na 'Survive or Die' ni abibo. Pot



Dalawang babae nalang at ako na ang susunod. Jusq!! Gabayan nyo po ako. Hindi ko alam kung paanong natapos ng ganun kabilis ang dalawang iyon, pero isa ang sigurado ako na ang sasalang. Potek! Bat ang bibilis nila matapos? Ang layo ng 7 ft mula dito ah.



"1, 2, 3 NOW!" malakas na sigaw ni Abibo sakin.



Agad naman akong lumangoy, yung langoy na alam ko lang ha tapos hindi ko na talaga kaya kasi hindi na ako makahinga. Ni hindi ko pa nagagawa ang dapat ipagawa samin pero mawawalan na ako ng hininga, tumigil na ako sa paglangoy at kinapa kapa ang ilalim pero tae! di na abot ng paa ko. NYETAAA!! Hindi ako marunong magpalutang gamit ang paa!! Jusqqq!!



Nagsisignal ako ng tulong pero walang tumutulong sakin, isa lang ang nasa isip ko mamamatay na ako. Patuloy kong tinatatak sa isip ko ang bible verse na ito 2 Corinthian 13:5 jusq!! Kayo na po ang bahala sakin.



Hanggang sa....


:|

Ano kaya ang mangyayari mga kabergs? Abangannnn sa susunod na Chapter ( malamang otor mo? :~ ) THANKYOUSM!! ILYSM!! Masakit pala talaga maiwan ng kaibigan no? Hehehehehe. Di connected sa story hehehehehehe. Kambing!!

ERRORS JOINED THE GROUP.

THANKYOU!! ENJOY!!


LUNAWhere stories live. Discover now