ALEXANDER PO'v
"Sir may humanap po sainyo."saad ng sekretarya ko..
Tinabi ko muna ang pinirpimahan ko at tumingin sa kanya na diretsyo..
"Sino siya?."tanong ko habang nilalaro ang ballpen ko..
"Kaibigan niyo po siya at may kailangan daw po siya sabihin sainyo.."saad niya..
"Sige papasukin mo na siya.."saad ko..
Tumalikod naman siya at sinenyasan yung bisita na haharap sakin.alam ko na si rafael yun at di nako nagtaka na bibisita siya sakin ng ganto kaaga...
Pumasok na yung sekretarya ko at kasunod niya si rafael na nakayuko pa!tsk wala pinagbago...
"Iwan mona kami at yung mga papels na ito ilagay mona sa table.kukunin konalang mamaya sayo.."saad ko at tumango na siya at kinuha ang mga nakalagay sa table ko...
Hinintay ko maka labas yung sekretarya ko.at saka ako umaayos ng upo at tumingin kay rafael...
"Have a seat."saad ko..
Umangat bigla ang ulo niya at taka niya ko tinignan kaya sinenyasahan ko siya umupo sa visitor seat.sumunod naman siya agad at umaayos ng umupo at tumingin siya sakin ng seryoso.
"Anong sadya mo at ngayon mo lang naisipan na pumnta dito raf."saad ko at tumingin sakanya ng seryoso din..
Buntong hinga muna siya at umiling iling pa kaya kunot knoo ko siya tinignan...
"May gusto sana ako sayo sabihin alex."saad niya at lalo siya sumeryoso kaya ako lalo kinabahan bigla...
"Ano yun?."saad ko at may halong kaba na!!..
"Kinuha ni gail sa janine..."saad niya at bago paniya ituloy yung sasabihin na sa bunot ko na yung buhok ko at hinalamos ang buong mukha ko ng kamay...
Sobra inis ko di ko alam ang sasabihin at ang gagawin...bakit ngayon pa!bakit kinuha mo pa si janine!gail!!.....
"Nakausap mo ba si gail ahh!raf!.."saad ko at may halong inis na rin...
"Yes nakausap ko siya at parang nag iba na siya alex."saad niya..
Mas lalo ako na inis ng sa sinabi ni rafael..ano nangyari sa kanya..
"Bakit anong nag iba sakanya."tanong ko...
"Kasi nung nakausap ko siya parang di mo na siya makilala sa boses niya.alex iba na si gail at mas lalo siya naging masama..."saad niya at buntong hinga..
Napailing nalang ako at yumuko panandalian kasi kailangan ko ikalma ang sarili ko.para makapagisip na maayos kung ano dapat ko gawin na kay gail na si janine...
BINABASA MO ANG
Sa ngalan ng pagibig
Romancehirap kapag ang taong Mahal mo may ibang Mahal na kaya pilit mo habulin siya para maging sayo ulit siya.sa ngalan ng pag-ibig mo sakanya..