Heart's POV
Napatigil ako sa sandaling iyon, hindi makapaniwala sa biglang pag-usbong ni Mark sa gitna ng elegante at marangyang tao. Tumibok ang puso ko, hindi lang dahil sa biglaang pagdating niya, kundi dahil sa mga alaala na biglang bumalik-mga alaala ng panahon na simple ang buhay at magkasama kaming nagtatawanan sa ilalim ng araw.
May kakaibang intensidad ang kanyang mga mata, at naramdaman ko ang halo ng paguguluhan at pangungulit. Bagamat sa sakit na tila kanyang iniinda, nagdesisyon akong lapitan siya. Sa huli, nagkaroon kami ng koneksiyon na hindi nasira ng panahon at kalakaran ng buhay.
"Mark," tawag ko, pilit itinatago ang kaba sa aking tinig.
Siya'y nagulat, parang hindi niya inaasahan na aking pansinin. "Heart," sagot niya, malumanay ngunit may pag-iingat.
Nagsimula kaming mag-usap, at habang nag-uusap, napagtanto ko na dumaan siya sa masalimuot na mga pagsubok. Kanyang hinarap ang mga hamon at pagkawala na nagbukas sa kanya bilang isang tao.
Sa ilalim ng mga bahagi ng aming usapan, natagpuan namin ang pagsasamahan. Bagamat nagbago si Mark, sa ilalim ng matigas na panlabas, nakita ko ang init ng taong dati kong nakilala.
Sa paglipas ng gabi, hindi ko maipagwalang-bahala ang natirang pakiramdam ng kawalan na nakakabagot sa akin. Ang kinang at karangyaan ng pagdiriwang ay naglaho sa kahalintulad ng sinseridad ng mga alaala namin.
Sa isang punto, sumama sa amin sina Che at Nic, lumikha ng isang atmospera ng kaalaman at kaginhawaan. Parang ang buong sansinukob ay nagtaglay upang muling pagtagpuin kami.
Ang mga araw ay naging mga linggo, at unti-unti, nagbalik ang aming pagkakaibigan ni Mark. Ipinamahagi niya ang kanyang mga pagdurusa, at binuksan ko ang sarili ko patungkol sa mga hamon na aking hinaharap matapos ang pagkawala ng aking mga magulang. Sa kanilang pagsasama, natagpuan namin ang ginhawa sa isa't isa.
Isang araw, habang naglalakad kami sa parke na pinauusyadong ng makulay na liwanag ng paglubog ng araw, unti-unti nang natunaw ang malamig na panlabas ni Mark. Isang tapat na ngiti ang bumukas sa kanyang mukha, at sa sandaling iyon, nakita ko ulit ang Mark na matagal ko nang namimiss.
Dahil sa oras, pasensya, at pag-unawa, natuklasan namin na posible pala ang paghilom. Ang mga bakas ng kahapon ay unti-unting naglaho, at sa kanilang pwesto, isang mas matibay na pagmamahalan ang sumiklab.
Sa wakas, laban sa lahat ng tukso, si Heart ay namuhay nang masaya, hindi sa kawalan ng mga pagsubok, kundi sa piling ng pag-ibig na nagtagumpay sa hamon ng oras at kahirapan.
THE END
BINABASA MO ANG
ASSUMING MUCH IS A NO.NO!
Ficción GeneralSofia Heart Almazar is on the verge of moving on. She just caught her boyfriend cheating on her so she's trying to forget him. Tapos, she met her best friend's-husband's-best friend Mark James Love. He's annoyingly loud and so BEAUTIFUL. Yes, he's s...