Chapter 13: Departure

29 0 0
                                    

Crystalia Shlishen.
Nandito kami ngayon sa kabas ng airport.

"Mga anak, tandaan ha? 'Wag kayong magpapa-gabi sa labas. Dapat 6:00 sharp nandun na kayo sa bahay at gumagawa na ng assignments." paalala namin si Papa. Kahit kailan takaga napaka-strict netong si Papa.

"Aye, twake cware psho chayo jun, ah?" sabi ni Baby Princess. Hang cuuuute! Her red chubby cheeks and red nose!

"Of course, Baby! 'Wag ka mag-alala pag-punta niyo dun magmo-mall tayo ah?" sabi ko rito kaya naman nagliligalig ito.

"Oh? Cyron Sor Oh, bantayan mo sila ah?"

"Mom, moving up to grade 7 lang ako," maktol ni Cyron.

"Flight 0234479291, Korea to California, please proceed to gate 3,"

"Bye, mom, dad, and of course baby..." We wave our hands and bid our goodbyes.
I hope its a safe flight.

"Bwye Bwye, psho athe and khuya!" paalam ni Baby.

"Sige, mag-ingat."

Kathryn Mei Shai.
"Kath, please take care..." sabi ni Mommy.

"Of course, I'll take care of myself mommy."

"Oh, basta alagaan mo ang sarili mo 'wag kang magpa-pagod, relax yourself, 'wag ka magpaka-stress, pag-butihan mo ang pag-aaral mo." Saad ni Dad na naka-upo sa wheel chair, may bali kasi yung right angkle niya gawa ng pagkaka-bagsak niya.

"Dad, 'wag mag-stress tapos pagbutihin ang pag-aaral? Seriously dad? Pagpinag-buti ang pag-aaral syempre may consequences siya like stress,"

"Oo na sige na, talo na ako,"

"Ate Kath, tara na po pinapatawag na po kayo sakin nila ate Venus," buglang sulpot ni Willianna sa kung saan.

"Bye, dad, mom!"

"Bye, baby!" they both said in unison.

Princess Maureen Ice.
"Ate, para kang multong naglalakad at nahinga," natatawang sabi ni Nea.

"Tigilan mo ako, Mashinea Amerlyn,"

"Eh, anak, bakit nga para kang ewan diyan," isa pa 'to si Mama.

"Eh kasi, break na sila ni kuya Charles." biglang sabat ni Nia. Pake ko sa lalaking yun? Like duh? I'm still the princess of China kahit anong gawin nila.

"Anak, sino si Charles?" seryosong tanong ni Dada.

"Ex ko po, he broke up with me over the phone and nalaman kong may mahal na siyan iba and matagal ng sila, tapos three weeks ago lang siya umamin, Yung mahal niyang iba ay walang ina kundi yung malandi at matalino kong kaklase, well mayaman rin naman siya, pero mas mayaman pa rin tayo, Her name is—"

"Ligaya Red Smith, half- Pilipina half- American, daughter of Redlyn Santos and Lico Smith," putol ni Nia sa sasabihin ko.

"Siya? Oh well, walang-wala talaga sila sa yaman natin," biglang naramdaman ako ng dark aura ni Mama.

"Flight 0234479291, Korea to California, please proceed to gate 3,"

"Bye, Mama, Dada!" sigaw naming magkakapatid with matching wave hands.

"Bye, babies!" sigaw nila pabalik.

Tss. Humanda sa'kin yung bully-ing Ligaya na yun! Lalo na yung playboy na Charles na yun nagpa-uto sa higad!!!! Grrr...

Candice Lei.
"Babies, 'wag na wag niyong kakalimutan yung pinag-aralan niyo ah? Lei, yung Judo at Kung Fu, ah? Shry, yung Mix Martial Arts na pinag-aralan mo." paalala ni Dad.

"Yes, dad alis na po kami tinatawag na yung flight namin."

Unalis na kami duon at narinig ang sigaw ni Mom. "Byun Baekhyun?! Ano yung martial arts na yun?!" galit na sigaw ni Mom. "Aray- ah! aray!- wait- ah! Self- ah!- De- aray naman! fense!"
nahihirapang sabi ni Dad.

"Ah ok." sabi ni Mommy na parang wala lang. nagka-tinginan pa kami ni Mia. Bagi pumasok. Napailing- iling na lamang kami.

Drianna Luisa Nerylias.
"Okay na po, My, ayos na po lahat," si Ate naman ang kinukulit ni Mother kung ayos na ba lahat, kakatapos ko lang e.

"Oh hala, sige na,"

"Bye!"

We waved our goodbyes.

Mary Bless.
"Bless, pag-igihan mo ang sayaw mo doon ha?" magsa-sayaw kasi ako sa school to represent it sa isang dance contest. Hindi na lang si Aashawn at Aaron ang pinag-compete! Pero kasama ko naman yung dalawa e. Kaya no worries paniguradong mananalo kami.

"Meh, sigurado ang panalo nila Bless dun, Diba kambal?" bumaling ito sa'kin. Tinanguan ko lamang ito. "Kasi kasama niya si Ron at Shawn."

"Speaking, asan yung dalwang anak na yung ni Yuri?" tanong ni Meh.

"Ah, nasa Canada po, para sa ibang conpetition naman," sagot ko rito.

"Oh siya, sige na. Tinatawag na ang flight niyo. Bye, take care!" sabi ni Daddy, tiningnan ko ang relo ko at oo malapit na ang departure namin.

"Ghe po, Bye dad, mom!"

Sunshine Jane.
"Baby girl, take care alright? Wala kami roon," paalala ni Mommy sa'kin.

"Yes mommy, BTW, Daddy, nasira yung phone ko—"

"Bakit na naman?" takang tanong ni Daddy.

"Eh kasi, kinagat ni Pinky yung ohone case tapos sinipa sipa pa, kaya ayun." totoo yan.

"Nak, anong phone ang gusto mo?" tanong ni Mommy.

"Ahmm... Hmm... I think okay na po ang iPhone X Max." sagot ko.

"Okay, sige, do you know Shine's Gramd Mall?" tanong ng Mommy niya rito. Of course! Sino ba namang hindi makakakilala doon. Ang laki nito, at larang oaraduse sa mga babae. Sapagkat mall ito ng mga babae, well of course like a normal mall, may arcade at fastfood's pa rin, syempre di mawawala ang bilihan ng personal hygiene, pagkain, kailangan sa school, etc.

"Yes of course, mom, paradise kaya yun!"

"Okay, ito VIP card mo," sabay abot ng dad niya ng VIP card. Well parang credit card lang ito, pag-pinakita mo sa cashier ay isa-swipe ito at bibigyan ka na lang ng bill nga pamahalaan ng mall. "And we, own it." dagdag ng ni Mommy. Really! Yes! Di na maiubis ang aking precious money pambili ng aking kailangan.

"Pero, wag na wag kang magsassayang ng pera ah?"

"Yes mom, bye dad, mom!"
I waved my good bye and went inside the airport.

~~
Yipee! Mahaba haba toh!

Is it Really Forever? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon