Chapter 16: Enrollment + Proposal (Ehem ehem)

28 2 3
                                    

Taeyeon.
"Hay, Baekkie, paano kaya kung di tayo nagkita in the first place?" tanong ko kaya Baek. "Hahanapin at hahanapin pa rin kita kasi meant to be tayo, Taengoo," sagot naman niya.

"Ako din naman e, kung para talaga tayo sa isa't isa pagtatagpuin at pagtatagpuin tayo ng Diyos at ni Tadhana, they teamed up para magkita tayo," ako, at niyakap siya ng pagka-higpot higpit.

"Taengoo, wait lang baka naman madali mo yung paa ko," maktol niya. Hmp! Naglalambing lang naman ako e.

"Sorry, naman, I love you!"

"I love you, to infinity and beyond, to the moon and back, Forever,"

"Walang Forever!" singit ni Yoona. "The we'll prove it wrong, dahil pag tayo nag-mahal may forever na," biglang lumuhod si Sehun.
"Oh Yoona, I know niloko kita in the first time, naging BF mo'ko and may nangyari sa'tin, but it's not regretful, right? It's a night of sin, yes, but after dark times there's still light, to give you way. Nung iniwan kita, binalaan ako ng mga magulang kong iwan ka kundi sila mismo ang papatay sa inyo, well basically si Mama lang naman yun, after that binigyan namin siya ng kondisyon, she'll let us meet our fathers, kaya ayun pumayag kami for your safety then, nakita namin ang dad namin," tumigil siya saglit, "Are you willing to be the love of my life for the rest of it? Are willing to prove forever to everyone? Oh Yoona, will you marry me? Again?" nilabas ni Sehun ang isang Red Velvet na box (Ba banana ba ba banana na na ba). 🌽

"No..." Yoona trailed off, Oh mah Gwad!!!! "No, hindi ako papayag na hindi ka papakasalan!" sinuot ni Sehun ang sing sing sakanya. It was a ring with little diamonds. Ang ganda lang!

Ruthlyn Moon.
"Hey, sissy, bakit tahimik ka yata ngayon?" tanong sakin ni Venus.

"Wala, iniisip ko lang kung paano ko gagantihan yung bwisit na Rigella na yun!" sigaw ko. "Chill ka lang, insan, team up tayo ah? Sasabunutan ko din yung higad na Ligaya na yun!" biglang singit ni Maureen.
"Tapos pati rin yung mga alagad ng kapangitan niya?" sali naman ni Amber sa usapan. "Oi! Ano yang mga pinag-uusapan niyo?!" sigaw ni Steven. Lumapit kaming lahat sa kanya. "Alam mo, Steven. ATE MO PA RIN KAMI!!!" sigaw namin sa tainga niya. Ayun, tahimik e, nabingi na ata sa ganda ng boses namin.

"Kambal, nabibgi na ata ako," pagda-drama ni Steven kay Stephen. Tss.

Binatukan nga ni Stephen, "Nararapat sa'yo, nangingialam ka e, girl talk yun, brotha'" sabi niya at tumayo na, pupunta ata sa kwarto nila, andito kami sa big room, yung kwarto naming lahat.

"Ay!" biglang sigaw ni Bless.

"Bakit?" tanong naman ni Maureen.

"Kailangan natin mag-enroll para sa third sem!" sigaw ni Angel. "Tara na dali! Punta na tayo sa school," dagdag pa nito.

"Obob ka ba, kamabal? O sadyang tungeks lang?" sabi ni Bless rito, haynako kahit kailan talaga. "Wala pa tayong pang-enroll!"

"Unnies!" sigaw ng isang boses mula sa baba. Kaya nagsitakbuhan na kami pababa, baka ano nang nangyayari dun!

"Ano yun?!" sigaw namin na patanong na nag-aalala, may ganon ba? Basta yun na yun.

"Ah eh, sasabihin ko lang sana na nag-text si Mommy, sabi daw ni Tita Fany, ang gamitin daw muna pang-enroll ay yung black card ni Tito Suho, nakay Kathryn unnie daw," explain naman ni Mia. Siya yung sumigaw kanina.

"Where's Nia, Mia?" tanong ni Nea sakanya.

"Pool, nagsi-swimming," maikling sagot ni Lia sa tanong ni Nea.

At school...
Andito na kami sa school, so ipapasa ko muna kay nangga-galaiti sa galit queen, mwah!

Princess Maureen Ice.
Grrr... At talagang sa harap ko pa ah? Sige lang, mamaya wala ka na sigurong buhok, Ligaya, kala mo kung sino, Smith lang naman siya. Tss.

"Love, punta lang ako ng restroom, ah? Rigella, Ellie, Risha, Lani, Ligaya, sama kayo?" paalam niya kay Charles at inakit pa ang kanyang mga alagad.

"Moon, Bless, Thalia, Amber, Desiree, sama kayo? May kakalbuhin lang ako," sabi ko sa kanila.

"Ghe, tara guys," pumayag naman sila at sumama sa'kin. Naiwan naman sila Kathryn, Candice, Venus, Angel, at Sunshine. Tss, Good Girl daw kase sila.

Habang yung iba naman ay nag-eenroll na, well di na kami sumama kaya na nila yun.

"Kath, restroom lang kami ah?" paalam ni Desiree rito.
Kathryn just nodded.

Is it Really Forever? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon