Chapter 1

154 79 74
                                    

HF: CHAPTER 1

My mom told me that the genuine love never matters in anythings. It doesn't matter in age, status in life, nationality and education basis. True love matters on what you are feeling towards that certain person, if it is intimate or just an infatuation.

Sabi niya rin sa'kin na kung walang pinipili ang pagmamahal. Mas lalo namang walang pinipili ang masaktan. Walang pinipiling tao, oras at lugar. Kapag nasaktan ka, nasaktan ka! Madudurog ka! At dadaan ng mahabang panahon para mabuo ka ulit.

May iba't-ibang uri daw ang pagmamahal. At nakadepende lang sa'yo ang mga ito, iba ang uri ng pagmamahal mo sa pamilya mo, sa kaibigan at sa isang taong importante sa'yo.

Iba ang uri ng pagmamahal na maipaakita o maipaparamdam mo sa iyang kapamilya, iba naman sa kaibigan at sa espesyal na tao. Kaya HINDI pwede na ang isang kaibigan ay magiging espesyal sa iyong buhay. Dahil hindi mag wo-work ang relationship niyo, iba ang inakala niyang uri ng pagmamahal na ipaparamdam mo, magugulat siya kung mag-iiba ito. Kaya mag a-adjust pa siya pag naging espesyal na siya sa'yo.

Magiging complicated na ang sitwasyon niyo. Kaya mas mabuting manatili na lang kayo sa pagiging mag kaibigan para hindi magugulo at malilito ang uri ng pagmamahal na ipaparamdam niyo sa isa't-isa.

Ako nga pala si Reyanna Gel Cortesal, 19 years old. I have a boyfriend and his name is Van Bones. Mayaman ang parents ko, they are powerful in business industry pero palagi silang busy. I see them often, pero kahit ganon hindi nagkulang ng mga paaral si mommy sa akin.

Nasa condo ako ngayon at pabalik-balik ako ng lakad habang kino-contact ang boyfriend ko. "Please, Van. Answer the damn phone" naiinis na bulalas ko.

He's not answering his phone. Nakalimutan ba niya na anniversary namin ngayon? Ugh! I hate him— no, scratch that! Anyone knows that I love him very much.

But this is too much! It's our 1st anniversary, how come that he forget it? Ugh! I already contacted him hundred times pero wala talagang sumasagot. Where is he?

"Answer the phone!" I shouted.

Akmang tatawagan ko siya ulit nang mag vibrate ang phone ko, pero ganoon nalang ang pagkadismaya ko nang hindi ang inaasahan kong tao ang nag text sa akin.

From: Annika
If you want to see your boyfriend. Come here in Baranira.

Baranira? A very wild bar near in L.U? What is he doing there? Nagmamadali akong bumaba ng condo at sumakay sa kotse ko.  It's just 7:45 in the night.

Habang nagmamaneho ay puno ng katanungan ang isip ko. Ano ba ang ginagawa ni Van doon? At bakit alam 'yun ni Annika?

Annika is one of my new best friends in school. Tatlo kami in fact— si Annika, Jana and me. Sikat kami sa school, everyone always gives us way everywhere we go inside the campus. Pero hindi kami 'yung type ng mga babaeng bullies, spoiled brats and famewhore. Actually, bago palang ang friendship naming tatlo. I can say that we really don't know each other yet.

Nang makarating ako sa nasabing bar ay agad na akong bumaba pagkatapos kong mag park. Pinalibot ko muna ang paningin ko sa kabuoan nito. I can't believe that I'm now entering this kind of place.

I started walking inside with hesitation. Andaming tao, may mga sumasayaw, nag iinuman, naninigarilyo, naglalandian at iba pa.

"Hello miss!" May isang machong lalaki ang lumapit sa akin. I don't think that he is the bouncer 'coz he doesn't look like one.

"Ahm, hi" I smiled awkwardly.

"Alone?"

"No, I'm looking for someone"

Had FallenWhere stories live. Discover now