[7] Despidida Party (Part 1)

61 58 70
                                    

JK's POV:

Kina-umagahan ay nag handa na ako para sa party ni mommy. I was wondering if tutuloy si Gail sa pagdalo since nag away nga kami kagabi. It's already Saturday and siguradong aawayin ako ni mommy kung hindi pupunta si Gail sa party niya.

I'll call her, and with just three ring she answered.

"Yes?" walang ganang sagot nito.

"Good morning bestot, did I wake you up?"

"No, I'm just preparing to go downstairs and have breakfast"

"good, by the way its already Saturday punta ka ha?"

"Sure!"

"Nice, I'll pick you up nalang!"

"No need, may car ako diba?"

Hay, wala talaga siya sa mood sakin. Nuon naman pag sinabi kong susunduin ko siya ay ikatutuwa pa niya para hindi na siya mag drive. Tss what did I do?!

"Okay, six PM ang start ng party. Be here before that time"

"noted, bye"

"Goodb-" she hang up the phone gosh!

Binato ko ang phone sa kama at lumabas na ng kwarto, habang pababa ako ng hagdan ay natanaw ko na ang mga designers na nag re-ready sa party. Ganito talaga si mommy gusto niyang maganda ang bawat plano niya at kahit hindi importanteng occasion mag sasayang talaga siya ng pera just to have a party, kung tutuusin hindi naman talaga kailangan ng despidida party kasi babalik pa naman siya after a month or months.

Nang pumunta ako sa dining area ay andun na si mommy at Jaz-my younger sister, mag kasing edad lang sila ni Rick pero mas matanda si Rick mg isang taon at close rin sila. Nakakatuwa nga kapag dumalaw si Rick dito ay nakikita ko silang dalawa sa amin ni Gail noon.

"Good morning son, how's sleep" bati sakin ni mommy.

"Good morning mom, its okay! Good morning din baby" baling ko kay Jaz

"Morning din kuya, is Fredrick will come with ate Gail?"

"I don't know, call him and let him to"

"I will kuya"

Nagsimula na akong kumain ng ma alala kong aalis na talaga si mom, nasanay na naman ako ang akin lang is yung gusto ko na magkasama kaming tatlo palagi na talaga namang imposible. Since dad left us, sinusubsob na ni mommy ang saril sa company. Gusto niyang eh prove sa lahat na magaling siyang business woman slash single mom.

"Mom, do you really need to go?"

"Aww! My son is sad, why is that so? Hindi ka na nasanay"

"hindi sa ganon mom, just take care"

"I will son!"

Nagpatuloy lang kaming kumain habang daldal ng daldal si mommy dahil sa dami ng hinahabilin Kay Jaz at syempre sakin.

Pagkatapos kong kumain ay tinawagan ko si Dennis, I forgot to invite him and Borj. My teammates slash close friends.

"Hello handsome!" Bati ni Den sakin

"Come here in the house at six PM, mom had a party and please tell Borj"

"Ayuuuuun! Kala ko kinalimutan mo kaming sabihan eh"

"Bakit, alam mo na pala?"

"Yeah, Gail call me kanina"

"Ahh okay, kahit hindi na pala kita tawagan alam kong darating ka"

"Yes bro, I'll call Borj and fix myself"

"Yeah" then I hang up the phone.

*ding dong*

Had FallenWhere stories live. Discover now