Alden's pov
Alas singko palang ay gising na ako.
Ako kasi ang naka schedule na mag luto ng agahan namin ngayon.
Nang matapos na akong mag luto ay pumunta ako sa kwarto ko para ihanda ang gamit na dadalhin namin ni Ariela.Kinuha ko narin ang cellphone ko para tawagan ang mga tropa ko na ka team mates ko narin.
Bago ko sila tinawagan ay binuksan ko muna ang ilang message.
Halos lahat kay Jane.
Girlfriend ko.Ng iiscroll ko ito pababa ay nakita ko ang mensahe ni Dwayne.
:Dwayne
Sama pala ako pre bukas😊.
Napangisi ako dahil sa smiley na kasama sa message niya.
Loko loko talaga.Ipinagpatuloy ko na ang pag aayus ng gamit ko ng bigla akong makarinig ng busina sa labas ng bahay.
Hindi muna ako bumaba at sinilip sa bintana kong kaninong sasakyan ang nasa tapat ng bahay namin.Nakita ko si Dwayne na naka sandal sa kulay gray niyang kotse.
"Bat ang aga nito?"
Dali dali naman akong bumaba para papasukin ang loko."Pare!"
Tawag ko sa kanya tsaka siya niyakap ng bahagya.
"Bat ang aga mo naman?"
Tanong ko sa kanya.
"7:30 naba sainyo?""Dami mo namang sinasabi!"
"Uso namang mag papasok muna diba?"
Tsaka niya ako tinulak para maka pasok siya sa loob ng bahay.
"Dito narin pala ako makikikain,ok lang ba?""Oo naman welcome ka dito anytime."
Sagot ko."Alam mo sa tagal na nating mag kaibigan ngayon palang ako nakapunta dito sa bahay niyo?"
Sabi niya habang inililibot ang paningin sa buong bahay."Kasi mas madalas pa tayo sa basketball court kisa sa mga bahay natin."
Sabi ko naman sa kanya.Napadako siya sa mga picture frame na nakasabit sa dingding namin.
Lumapit din ako sa kanya at tiningnan ang litrato naming tatlo nina Angela at Ariela."Ang gwapo ko diyan no?"
Turo ko sa litrato ko.Hindi niya ako sinagot at inilipat ang paningin sa iba pang mga litrato.
"Hindi ko alam na may isa kapa palang kapatid na babae bukod kay Angela."
Tanong niya."Bakit kaylangan mo pa palang malaman?"
Nakatingin lang siya sa litrato ni angela kung saan may hawak siyang bola at naka peace sign.
"Hahaha matindi ang isang yan."
Pag tutukoy ko kay Ariela.
"Akalain mong hindi ko na yan matalo talo sa basketball.""Halata nga eh."
Simpleng sagot niya."Bakit?Kala mo di mo siya kilala?"
-ako"Pinakilala na siya kahapon saakin ni Dan."
"Nakita ko narin siyang mag laro."
"Ang sungit nga eh"
"Hindi ko naman alam na kapatid mo pala kaya pala pareho kayong mainitin ang ulo.""Hahaha laki nga ng problema ko sa kapatid kong yan."
-AKO"Bakit naman?"
"Dahil bihis lalaki siya?
-Dwayne"Hayy napunto mo."
"Hindi ko na nga alam kong anong gagawin ko diyan sa kapatid kong yan."
-sabi ko."Uso naman ngayon ang ganyang style diba."
"Hindi lang naman yang kapatid mo ang nakita kong bihis lalaki ang porma.""Alam mo pare ayos lang naman saakin kong bihis lalaki lang eh."
"Eh kaso babae ang gusto niya."
"Alam mo bang inuulit ulit niya na gusto niya raw ang kapatid mo.""S-si Dan?"
Gulat na tanong ni dwayne."Oo"
"Kaya ako ang natatakot na baka hindi na mag bago yang kapatid kong yan."
Iling iling na sabi ko.Tiningnan ko ang relo ko at nang makita kong malapit ng mag 7 ay nag paalam na ako sa kanya para maligo.
Iniwan ko siya sa dating pwesto niya kong saan naroon ang mga litrato namin.Bago ako pumasok ng kwarto ko para maligo ay ginising ko muna si Ariela.
Hindi ko na rin nabangit sa kanya si dwayne......
Ng matapos akong maligo ay dumiretso ako sa kwarto ni Angela.
Pero ng makita kong tulog pa ito at humihilik ay hindi ko na ginising.Dumiretso na ako sa baba at doon ko nadatnan si dwayne na nakahiga sa sofa.
Kumuka lang ako ng tubig tsaka ako naupi sa harap ng mesa.Diretso namang bumangon si Dwayne para sumabay saaking kumain.
Ng nag sisimula na kaming kumain ay narinig ko na ang yabag ng paa ni Ariela na pababa ng hagdan.
As usual suot niya nanaman ang mga damit ko.
Hinahayaan ko nalang dahil wala naman na akong magagawa."Bunso halika na sumabay kana saamin"
Pag tatawag ko sa kanya."May bisita ka pala kuya?"
Sabi niya tsaka diretsong pumunta sa ref para kumuha ng paborito niyang chuckie.
Binabasa niya nanaman ang mga nakasulat doon habang papalapit saamin.Hindi niya nakita ang mukha ni dwayne dahil nakatalikod ito.
"Good morning."
Bati ni dwayne habang naka ngiti.Anong nginingiti ngiti nito.
"Good---"
Hindi na niya ipinag patuloy ang pag bati niya saka siya tumingin saakin habang nakakunot ang noo.
"Kilala mo siya kuya?""Oo."
"Bakit may problema ba?"
Takang tanong ko sa kanya.Hindi niya ako sinagot at pinulot ang tinidor na nasa harapan niya tsaka niya itinusok sa hotdog na malapit kay dwayne.
"Hi,good morning."
Pag babati sakanya ulit ni dwayne.Tiningnan lang ito ni Ariela at hindi sinagot ang pag bati sa kanya kaya naman sumingit na ako.
"Yan lang kakainin mo?""Wala akong gana kuya."
Yun na lamang ang sabi niya at umakyat ulit sa kwarto niya.Problema non?
"Sungit talaga."
Mahinang bulong naman ni dwayne habang ngumunguya ng pag kain.Hindi ko nalang pinansin dahil pati ako naguguluhan sa kapatid ko.
Kilala ko ang kapatid ko at hindi niya ugaling mang snob ng tao lalo na kapag kaibigan ko.Ano kayang meron??
To be continue.....
BINABASA MO ANG
I Love You To The Moon And Back
General FictionAriela is girl who had a boyish personality.She hates wearing dresses,makeups and different kind of girl things. Pero ng dahil sa isang taong labis na niyang kinaiinisan ay magbabago ang kanyang nakasanayan. Ng dahil sa kasunduang kanilang pinagusap...