"Oh, Tara na Lara." Aya ni Fatee sa akin sabay hatak palabas ng bahay."Bye, Tita!". At isa-isa silang humalik kay mama.
" Gotta go,Mama." As I kiss her rosy cheeks.
At tuluyan na nila akong hinatak, wala akong ibang magawa kundi sumunod na lamang sa kanila. Binuksan ni Destinee ang nakaparadang kotse at naka upo na sa driver seat habang si Fatee naman binuksan ang back seat na tinignan pa ako ng matatalim.
Oh, anong klaseng tingin yan Fatee?
"What are you still waiting for?Couz." Ani pa nito.
Tumango na lamang ako sa turan nito. Sumalampak na ako sa backseat at naghihintay na lang ako na umandar. Pagtingin ko sa front seat ay prente na pala naka upo si Fatee na kasalukuyang nag retouch ng kanyang make-up.
"My gosh, Larah. What do you think you are wearing?!" sabi pa ni Destinee na nagpasulyap ng tingin sa front mirror ng kotse at ganoon din si Fatee.
"What?"
"Seriously?! Is that what all you got from your so-called-closet?. It's so freaking disgusting, you know." Exaggerated pang pahayag ni Fatee.
"At least, I am wearing a formal and appropriately attire. And I don't have any idea of what kind of party are going attend.", paliwanag ko pa.
" Urgh, this is getting frustrating Twinee. I can't believe that we have this oh-damn-innocent cousin and plus the fact that she has no sense of fashion at all." Pahayag ni Destinee na kinakausap ang kanyang kambal na si Fatee.
Wow?!. Just wow! They are about me as if I was not in their back seat.
"Ano bang mali sa sout ko?"
"Talk to my hand.", sabay wagayway pa ni Destinee ang kanyang forefinger.
" What we mean is, dress like a fine lady, be updated to the trendiest now a days." Simple pang pagpapaliwanag niya sa akin.
"Ahh.", Tumango na lang ako kahit wala akong naintindihan sa mga paliwanag ni Fatee sa akin.
Sa kalagitnaan namin sa aming byahe ay biglang tumunog ang cellphone ko sa pouch. Pareho rin napasulyap anh kambal ng tadhana sa akin. Kinuha ko ito at nakitang tumatawag si kuya Cupidardo, pinsan ko rin. Ang nakakatandang kapatid ng kambal.
"Hello."
" Did my sisters taking care of my precious baby car? Are you coming here? Where are you? Are you with my sisters?", sunod-sunod na tanong ni kuya na mas mas Inuna pa kinamusta ang kotse kaysa sa mga sariling kapatid.
"Lara, who's that?" Tanong pa ni Destinee kahit nagmamaneho.
"It's kuya Cupid." I mouthed to them at pareho pa talaga silang nag kibitbalikat.
"Tsk."
"Tell me how was it?" Tila hysterical pa niyang tanong sa cellphone.
"Will you make yourself calm down kuya. Everything was fine, nothing to worry about. The twins are taking care of your baby. We are already heading towards the location of the said' party. We are at the middle of a highway. And I am with your sisters".
" Ehem."
Mahaba ko pang pahayag sa kanya. At nag abala pa talaga ako ng pekeng pag ubo.
"Okay." maikling sagot nito sa akin.
Napasinghap ako sa kanyang sagot. What?! How dare him! At Nagawa pa niya talaga akong unahan patayan ng tawag. Kahiya naman sa kausap ko.
"We're here.", saad ni Destinee na kakapark pa lang ng sasakyan.
Hindi ko man lang namalayan na naka park na pala. Bumaba na ako ng sasakyan. Huminto kami sa isang restaurant? Food court?
Sumunod ako sa kambal ng tadhana na nasa unahan ko. Ngayon ko lang napansin na masyadong out-of-place talaga ang damit ko compared sa dalawa.
Lumakad na si Fatee wearing white spaghetti strap paired up with maroon square pants in her 3 inches heels sandals. While Destinee is wearing white off-shoulder crop top with her mini skirt maong faded of blue in her white shoes.
They both had a sexy body and beautiful even wearing make-up or not that can make a guy be drools over them. They are like a real goddess, indeed.
And then, I look myself. I frowned for a minute.
"Don't be self-pity couz." Destinee whisper in her ears.
"Because it's too obvious." Fatee added as she whisper in her other side of ears.
"Tsk. Wala akong paki. As long as I am comfortable to the clothes I am wearing right now."
Bulong ko sabay hatak ko pa sa dalawa. Pero ang mga walangya ay tinawanan at hinagikgikan lang ako na para bang may nasabi akong katawa-tawa na gayun na man ay wala. Ewan, ko ba na parang may sariling mundo sila na tanging sila lang ang nagkaka intindihan.
Nagkibit balikat na lang ako sa kanila at nagpatuloy sa paglalakad. Bumungad sa amin ang mascot ng bubuyog na kulay puti at pula at may sout pa na malaking T-shirt na puti at patuloy na umi indayog sa kanta na pang bata.
Pfftt. Ang cute tignan.
Wait, ito ba ang bukambibig ng kambal ng tadhana na party ?
Children's Party?!
BINABASA MO ANG
Falling for Mr.Jollybeee
Ficção GeralHe works at Jollybeee. He is a part-timer. He is a service crew. A fastfood chain kung Saan naging paborito Kong tambayan nang minsan hanggang sa nadadalasan and which also became a part of my life. And let the statue of jollybeee witness my love a...