CHAPTER 9

1 0 0
                                    


Ramdam ko ang mga malalamig n titig niya sa akin habang kumakain. Kanina pa talaga to. Parang  nakikilala na yata ako nito.

Matapos ang pitong kutsara kong subo ko ay akmang magsasalita at tatayo na sana ako nang biglang dumating si kuya Cupid.

"Hey, where the hell are you going huh?" as he pat my head like a dog pleasing his master.

"Ows, so you already met Nek. You know way back and its kinda a long story to tell." pilyong saad niya kaya parehong natuon  ang kanilang  atensiyon sa akin, lalong lalo na si Nek.

Masama  kong  tinitigan siya. The hell with him?! Sinusubukan ba niya akong ibuko kina Mama at papa dahil sa katangahan ko sa party? Na muntik na akong madaganan ng statue of Jollybee? Na may bigat na 55 kilos? Na muntik ko ng mabasag ang statue that worth of 367 thousands? I told him that it wasn't my intention to create such a mess.

"What's the matter, Cupid?" baling ni mama saka sa akin.

"Nothing Tita. I just remembered something sweet disaster." ani nito at tumabi Kay Nek.

Pareho silang bumalik sa pagkain at hindi na binigyang pansin ang pinagsasabi ni kuya Cupid. Na siyang ikinahinga ko ng maluwag.

Sa katunayan ay gusto ko na talagang umalis para umiwas at lalong hindi ako mapakali dahil Kay  kuya Cupid. Baka  ano na naman ang mga pinagsasabi nito. Mahirap na.

"You seems to silent hija. Will you share your plans in future? As far as I know, you are about entering college life as same with my Twins." baling ni Tito sa akin na kasakukuyan ng kumakain ng desserts.

Pinunasan ko muna ang aking bibig bago sumagot.

"Ahm, not so sure but maybe I am gonna take ahm, an education perhaps?" patanong ko na sabi nila.

"Ohh, yeah! That's great. I heard from the twins that you love kids. Mukhang mana  sa ama." tumatawang saad ni Tito.

Hilaw akong ngumiti sa kanila. I saw Nek parted his lips and smile? Not so sure. Maybe he did a half smile?

Pagkatapos no'n ay agad akong nagpunas ng labi saka nag paalam na lalabas muna saglit at magpapahangin. Pagtalikod ko sa hapag ay ramdam ko na tinitigan ako ni Nek sa bawat hakbang  ko papalayo.

What's wrong with him? He's been starring at me since earlier. Don't he aware that it gives me damn creepy feelings.

Paglabas ko ay agad kong nakita sa labas  ang kambal ng tadhana kaya agad akong lumapit sa kanila. They are sorrounded by our neighborhood friends, which happened to be our mutual friends.

"Hi?"

Ngumiti ako ng pagkatamis tamis sa kanila.

"Ohh, so how's Manila?" tanong ni Destinee sa akin.

"Same old typical city."

"Larah, have some drinks." Aya ng kapit bahay namin sabay angat ng inumin na Emperador Light?

Tumanggi ako. The truth is I am not into liquors, I don't like the strong smell of it. Patuloy pa rin ang kanilang pag-uusap, di nagtagal ay sumali ako. Nakikitawa at nakikisabay sa usapan nila.

"Hahahaha . That was supposed  romantic momentum between Lisa and his lover and then, suddenly there was a third party appear in the middle of your date and ruined everything." Kutya ni Fatee Kay Lisa, na pareho naming kapitbahay at common friend.

"Hahahahaha." tuloy na tawa ni Lisa sabay angat ng kanyang inumin sa ire.

Halatang nasaktan ito base sa kanyang  expresyon. Tumatawa man siya ay kita ang unti-unting pamumuo ng luha sa kanyang mata.

"Cheers, to the love! That is full of bullshit!" sigaw nito na nanatiling nakataas pa rin ang ininom nito na parang juice? Kasi parang  juice ang kulay  na yellow green? At saka, nakaka akit tikman.

Gulat ako ng bigla niyang binigay sa akin ang kanikaninang inangat sa ire na baso. Pilit na ngiti ang binigay niya  sa akin at pilit na pinupunasan ng sariling kamay ang mga luha na lumalandas sa sariling mata. Kahit ako ay nasasaktan sa nangyayari sa kanya.

"Don't s-sha worry. It taste s-sweet with a little bit t-twist. S-sweet but p-painful when it hits you r-real bad. It's Jamaica!" Tugon nito na para bang nag advertise ng inumin.

I got no choice but to accept the drink. Ininum ko ang nasa baso at naubos ito sa isang lagok lang. Lisa is right, it taste sweet pero masakit sa lalamunan na para bang may bumabara.

"Whoah!" I can't believe,  you made Lara drink such a liquor! Let's toast a cheer for the improvement!" Ani ni Destinee na lumunok ng inumin.

Liquor? I thought, it just a mere juice? What the fuck, they didn't inform me! Magagalit talaga si Mama pag niya to. I admit that I was a bit naive and sadly until now, when it comes to a certain drinks. Pero isang beses lang naman di ba?

Falling for Mr.JollybeeeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon