That day, I never expect those words that I am heard from him. It's the very first time that someone being confess something for me."F-Fall for y-you"
Those words are keep on replaying on my mind. And its keeping me confused. The heck with that words?!
Pagkasabi ng mga salitang yun'
mula sa kanya ay siya namang pag tawag sa akin ng mga pinsan ko. Mahahalata sa aking mukha ang pag-aalinlangan na sana ay isang malaking biro lang yun' na sana ay may kasunod na halakhak at tawa, yung tipong 'uyy, joke lang. Ito naman, pinapatawa lang kita. Hahahahaha'I felt very guilty on that day. Hindi ko alam ang sasabihin ko sa kanya. Mas pinili ko na umalis at sumunod sa mga pinsan ko. Walang ni salita ang lumabas sa bibig ko. Iniwan ko siyang tahimik at malalim ang titig niya sa akin samantalang ako ay nag iwas ng tingin.
Dumating ang Linggo, ang araw na aalis kami at babalik na sa bayan na kinalalakihan ko. Nagpasalamat kami kay tita sa pagtanggap namin dito sa kanilang bahay at Ganoon rin sa mga pinsan ko na palagi kong kasama at sinama sa kanilang lakad at gala.
Hinatid kami rito sa airport, ilang minuto rin ay aalis na ang flight namin. Muling nagyakapan kami ky tita at sa mga pinsan ko. Hindi ko man aminin, ay hiniling kong sana pumunta si Cyrus para personal Kong pasasalamatan.
"Fvck! He's still not answering my phone calls and lately I cannot contact him." ani ni Luke na pinsan ko. Si Cyrus ang best friend niya kaya kami nagkakilala.
Nakailang text na rin ako sa kanya mula kahapon. Wala siyang reply kahit ni-ho? ni hah? ay wala. Gustuhin ko mang tumawag ay nahihiya ako sa nangyari sa huling pag-uusap namin.
"Diba kayo ang huling nagkausap ni Cyrus insan?" bali ni Luke sa akin.
"O-Oo".Saad ko na kinakabahan.
"Ano ba ang nangyari sa inyong dalawa?" tanong niya sa akin.
Kahit naman ay ako hindi alam ang nangyayari. Nalilito ako sa kanyang huling binitawang salita.
"Okay naman kami sa huling pag-uusap namin Luke"
Alangan mang sasabihin ko na 'Luke, your best friend fall for me daw' yun' ang huling sinabi niya sa akin.
Maya-maya pa ay tinawag na ang flight namin kaya muling nagyakapan kami at pumpwesto na rin sa upuan.
Hindi ko inakala na ganito ang huling kahihinatnan ko sa pagbakasyon dito sa Maynila.
Matiwasay kami naka uwi sa amin at muling sinundo kami ni kuya Cupid. Nagtaka ako kung bakit siya lang? Kasi kadalasan kasi ay kapit tuko silang tatlo.
Nagyakapan sila mama at papa, saka bumaling sa akin si Kuya Cupid na may nakakalong tingin. Kaya agad kumunot ang noo ko.
"Don't give me that look. As if, you are accusing me of something." nagbabadyang malakas na tinig dito sa airport.
Gosh! Nakakahiya! He's making a scene here.
"By the way, nasaan ang kambal ng tadhana?"
Tanong ko nanatili pa ring nakatingin sa kanya habang abala sa pagpasok ng mga maleta at bag ko sa kanyang pick up.
"They are intertaining the other visitors of the house." He simply stated that makes me frown.
"Come on, we are getting late for the lunch." dagdag nito na prenteng naka upo na sa driver's seat. Pagtingin ko sa backseat ay naka upo na pala sila mama at papa. Mukhang ako na lang ang hinintay. Agad na rin akong sumakay sa front seat dahil occupied na nila ang backseat.
Nanatili akong tahimik sa byahe hanggang sa nag salita si kuya Cupid.
"Ahh. Tita, doon tayo sa bahay mag lunch dahil may pa welcome si Mama kay Papa. Kakauwi lang kasi niya kahapon kaya may kaunting salu-salo na naganap sa bahay para sa mga kapit bahay.
" Ganoon ba Cupid. Ay, syempre doon. Matagal-tagal din pala bago umuwi ang papa mo hijo." ani pa ni mama sa gitna ng byahe.
Nagtuloy-tuloy ang kanilang usapan tungkol sa pag uwi ni Tito habang ako ay nanatiling nakikinig sa mga pinag usapan nila.
Si Tito ay isang OFW. Tig dalawang taon siya bago umuwi sa dito sa Pilipinas kaya naman ay sa tuwing uuwi siya dito ay paniguradong magpapakain sa mga kapit bahay para naman kahit minsan ay may pakikisama at pakikisalamuha.
The parents of kuya Cupid are in middle class. Hindi sila naging mata pobre kahit kailan dahil napatunayan nila ito mula noon hanggang noon. Sa paglipas ng panahon ay lalong tumaas ang posisyon sa pinagtrabahuan ni Tito sa ibang bansa while Tita is a teacher of the public school dito sa bayan. And kuya Cupid is in his last year in studying. He take a HRM course? I think? I don't know what the specific course which cooking is his passion ever since. He is a bit secretive too, kalaunan ko pa nalaman na sariling pera pala niya ang naipundar nilang pick up samantalang hinuhulugan pa ang kanyang 'baby' daw yung kotse. Kaya pala ganoon na lang ang kanyang pag-alala ng hiramin ng kambal ng tadhana ang kotse niya noong party.
BINABASA MO ANG
Falling for Mr.Jollybeee
Художественная прозаHe works at Jollybeee. He is a part-timer. He is a service crew. A fastfood chain kung Saan naging paborito Kong tambayan nang minsan hanggang sa nadadalasan and which also became a part of my life. And let the statue of jollybeee witness my love a...