KABANATA 11
3RD PERSON's POV
Pagkalabas ng banyo ng dalaga ay hindi na nya nakita pa ang binata. Tila may kung anong lungkot syang naramdaman sa kanyang dibdib.
"Hey bud! Why are you barking? Huh?" tanong naman ni Margaux sa aso. Kanina pa nya kasi naririnig ang pagkahol ng kanyang aso. Hindi nya mapaliwanag kung anong nagyayari sa aso nya kaya napagdesisyonan nalang nyang iwan ito at naayos ng sarili.
Bigla naman nyang naisip ang binata na hanggang ngayon ay hindi nya parin alam ang pangalan. Ngunit napangiti rin sya ng maalala nya ang mapupula nitong pisngi ng abutan nya ito ng damit.
"Baozi..." wala sa sariling wika sa pangalan na sobrang pamilyar sakanya.
"AWOOOO!~ ARFF! ARFF!" napatawa nalang si Margaux na parang sumasangayon ang aso nya sa pangalan ng lalaki.
"Oh! Shot!" hindi na nya nabendahan pa ang kaliwa nitong kamay hanggang braso kaya kitang kita ang tattoo nya. Hindi narin sya nakapagsuot ng wig at contact lenses. Mabilis nyang kinuha ang kanyang cellphone at tinawagan ang kanyang sekretarya.
"Secretary Lee?"
["Yes President?"]
"Any update?"
["Yes President,"]
"Spill,"
["Mr. Herrera is still waiting for you here President,"] napapalatak naman si Margaux.
"Ok, I'll be there,"
["Yes President,"] binaba naman ni Margaux ang tawag at nagayos ng sarili.
Black slacks, black formal sleeveless top, black coat na ipinatong nya lang sa shoulder nya and black 3 inch stilettos. Hinayaan nya lang nakalugay ang wig nyang blonde at nagsuot narin sya ng itim na contacts. Hindi narin sya nagabala pang maglagay ng kolorete sa mukha.
Pagkarating nya sa sariling kumpanya ay agad syang binate ng mga empleyado nya na hindi naman nya pinapansin. Binigay agad ng kanyang sekretarya ang ibinaabot ng Lolo nya sakanya. Napairap naman ang dalaga't napabuntong hininga.
Pagpasok nya sa loob ng conference room ay tanging ang Lolo nya lang ang nakaupo sa gitna kung saan ang CEO lang ang dapat umupo.
"Apo!" natutuwang wika ng kanyang Lolo na ikinahinto nya. Hindi nya ito binate bagkus ay inilapag nya ang folders na hawak nya sa kabilang dulo ng lamesa na opposite nang pwesto ng kanyang Lolo.
"Oh? Bakit ganyan ka makatingin sakin Apo ko? Hindi ka ba natutuwwa na makita ako?" nakangising nakakaloko ang Lolo nya na ikinabwisit nya na hindi naman nya pinahalata. Walang ibang ginawa ang Lolo nya kung hindi pestihin ang araw nya.
"Grandpa..." madiin na wika nito.
"Hep! Hep! Hep!" pigil nito.
"Tinignan mo na ba ang lahat ng iyan? Huh?"
"No need. Alam ko naman kung ano ang laman nun," wika nya. Napailing nalang ang kanyang Lolo.
"Tch..." nawala ang mapaglaro nitong aura't ngisi at napalitan ng pagkaseryoso.
"Kilala mo naman siguro ang mga Ramirez hindi ba?" napakunot naman ang noo ni Margaux at kalauna'y na pagtanto nya kung anong ibig sabihin ng Lolo.
"Shut up Grandpa! I will not marry that stupid, idiotic man!" sigaw nya.
"Shut up! You will do what I say and you can't do anything about it!" mariing sigaw ng kanyang Lolo na napatayo na.
BINABASA MO ANG
THE IMMORTAL: TRAIL OF LOVE ✓
Manusia Serigala[BOOK 2] Limang daan taon na ang nakakalipas nang matapos ang huling digmaan. At sa nakalipas na panahon ay naging mapaya naman ang pamumuhay ng bawat nilalang. At sa mismong araw rin ng digmaan, ang huling sugo ng Dyosa ay tuluyan nang yumao sa mun...