CHAPTER 1

30 3 0
                                    


"Hay nako Rew! ikaw na talaga ang pinaka maswerteng bulaklak dito sa mundo. Imagine ipapakilala ka ng isang Alexon Mercandez sa pamilya nya!" kinikilig na sabi ni Sienna

"Pero prend may balak ka nabang sagutin? I mean two or three months kang nililigawan hindi mo parin sinasagot" usisa naman ni Joy

"Alam nyo namang ayoko ng commitments diba? ang gusto ko lang i enjoy ang buhay ko" paliwanag nito

"Ba't ka pumayag ipakilala sa pamilya kung ganon? nako babae wag ako"

"Wag nalang natin pag usapan pwede?" naiiritang sabi nito

Alam naman ng kaibigan nya na kapag si Alex ang usapa'y hindi ako komportable. Madaming beses ko narin naman syang tinanggihan pero patuloy parin sa panunuyo sakanya.

"Iwas na iwas? kasi naf-fall kana?" asar ni Joy

************************************

"Alex parang hindi ako komportable sa ideyang to." alanganing sabi ni Rew.

"It's okay. Kung inaalala mong baka hindi ka nila magustuhan, don't worry gustong gusto ko nila." ngiting sabi nito sakanya.

"Hija! mabuti naman nakarating na kayo!" masiglang salubong sakanila ng mommy ni Alex.

"I'm Ellyson, Alex mom" pagpapakilala sakanya nito na hindi parin nawawala ang malapad na ngiti.

"Hello po Tita nice to meet you"

"Hija, just call me mom."

"Okay po mom" nag aalangang sagot nito.

"Please come in!"

Naging maayos namang ang pag uusap nila. Madami silang tinanong tungkol saamin ni Alex. Sabi pa ng daddy nito ay sana sa susunod kasama na ang parent nya.

"Ahhm, Hija. kailan mo ba balak sagutin ang bunso ko? I mean may chance naman sya diba?" sabi ng mommy nito.

Ngumitin na lamang sya, ang totoo'y hindi nya alam kung kailan nya sasagutin ang binata.

"Hon, mga bata pa sila. Tama lang ang ginagawa ni Rew na pag antayin itong si Alex. Alam mo naman itong si Alex sanay na nakukuha kaagad ang gusto" sabi naman ng daddy nito.

"Ang akin lang why no–"

"Mom" pigil ni Alex.

"Let's go may surprise ako sayo" he whisper.

Nag patangay na lamang sya kay Alex.
Dinala sya nito sa garden, ngunit sobrang dilim dito. Tanging mga bitwin at b'wan ang nagbibigay liwanag dito.

"Close your eyes luv." he whisper.

Nag tayuan ang balahibo ni Rew.
Naramdaman nyang lumuhod si Alex sa harap nya.

She opened her eyes para makita ito.
Nagulat sya ng may makitang singsing ang binata habang naka luhod.

"Rew, Matagal na akong nag aantay sa'yo siguro naman sa tatlong buwan na iyon ay napatunayan ko kung gaano kita ka mahal? Pero kung hindi pa iyon sapat hayaan mo kong punan ang kulang. Pero Rew gusto kong siguraduhing akin ka lang. Will you be my girlfriend? please say yes."

Nangingilid ang mga luha nya ngunit hindi dahil sa tuwa, dahil ito sa takot.

"Rew" tawag sakanya ng binata.
Naramdaman nyang humigpit ang kapit sa magkabila nyang kamay ng binata.

"Rew please say yes. Nasa harap tayo ng parents ko." he plead.

Natanaw nya sa di kalayuan na nakatayo ang parents nito habang pinapanood silang naka ngiti.
Dahil dito mas lalo akong nahiyang tanggihan si Alex.

"y–yes." tugon nito.

Bigla nyang niyakap ni Alex.
Tila ito ang pala tandaan ng parents ni Alex para lumapit.

"Don't cry hija" alo sakanya ng mommy nito.

Nagka roon ng mini-celebration sa bahay nila Alex. Masayang masaya ang magulang nito sakanila.

"Mag iingay ka Rew" paalam ng ama ni Alex sakanya

"Thank you po Mom Dad"

"Anak ingatan mo si Rew ah, bumalik ka kaagad pag hatid mo" sabi ng mama nito

************************************

"Rew masaya kaba?" basag ng binata sa katahimikan.

"Oo naman"

Sari-sari ang naiisip nya. Hindi padin nag s-sink in sa dalaga ang mga pang yayari.

"Andito na tayo Luv."

"Thank you Alex" tipid na ngumiti ito.

"Rew wait, I love you"

Kumikislap ang mga mata ng binata, sari-saring emosyon ang mabasa dito.

May naramdaman syang kirot. Naaawa sya kay Alex, sa three months din naman na panliligaw nito wala itong pinakitang masamang pag uugali sakanya.

"I–i love you too. Sige na"

Wala namang masama kung susubukan.

Akmang tatanggalin nya ang kanyang seatbelt ng biglang lumapit si Alex sakanya.

"I love you so much" sabi nito

Sobrang lapit nila sa isa't isa.
Bumibilis ang tibok ng puso nya.

Naramdaman nya ang malalambot na labi ni Alex na lumapat sa labi nya. Hindi nya alam ang nararamdaman nya, tanging alam nya lang ay gusto nya ang feeling na'to.

"I love you" muling sabi nito nang mag hiwalay ang labi nila.

"Pasok kana" sabi nito sabay ngiti ng makalaglag panty.

AUTHOR'S NOTE:

Walang kwenta talaga story ko. boringggg HAHHAHAHAHA

Between (Editing)Where stories live. Discover now