6

2.6K 52 7
                                    

June 2 - 6:30 pm

"Mukhang okay lang yon si Meme pero base naman sa narinig natin kanina,sobrang pagkabigla inabot non." nagaalala namang sabi ni Buern sa kanyang mga kasama. "Bat naman kaya biglang pinahanap ni Tatay Rey si Meme?" tanong ni Chad habang pumapapak ng chips.

"Tsaka bakit ngayon lang diba?" tanong din ni Aaron. Napaisip naman sila sa kalagayan ni Vice ngayon. "For sure si Nanay Rosario mabibigla ng sobra." singit naman ni Budi.

"Kailangan tulungan natin si Meme. Ano nga ulit pangalan ng mga kapatid niya?." tanong ni Archie. "Emma,Babot at Dra. Tina." sagot ni Negi,"Panong tulong naman?" dagdag nito.

"Basta." maikling sagot ni Archie at kinuha ang kanyang phone.

Habang ang ibang mga betle ay kumakain,si Budi naman ay tumutulong sa ibang staff sa pagasikaso ng mga customers.

__________________________________

June 3 - 1:17 am

Bagamat ayaw gisingin ni Vice ang taong natutulog sa kanyang hita ay kailangan niya itong gisingin dahil tapos ng magligpit ang kanyang mga staff.

Tinitigan muna ni Vice ang mala anghel na mukha nito,naalala niya ang unang pagkakataon na nasilayan nito ang kanyang mukha. Hinaplos naman ni Vice ang buhok nito papunta sa pisngi. "I'm starting to like you." mahinang sabi ni Vice. Napagalaw naman si Ion sa panghahaplos na ginawa ni Vice. Kinuha niya ang kamay nito at hinalikan.

"Heyyyy? We're about to close na." matamlay na sagot ni Vice. Ayaw pa sana niyang matapos ang gabing ito kasama si Ion. Tumayo na ito at lumapit kay Vice. Napansin niyang parang malungkot ang mga mata nito.

Ion held Vice's hand. "Hey? Don't be like that." sabi ni Ion at hinalikan ito sa kanyang noo. Tumayo si Vice at kinuha ang kanyang bag. Lumabas na sila at sinara na ang kanyang office. Pagkababa nila ay sakto namang labas ng mga workers ni Vice na handa ng magsara. Pansin parin ni Ion ang pagiging matamlay nito.

"Ingat kayo paguwi." sabu ni Vice sa kanyang workers at lumabas na. Nag-alala naman si Ion. Hinila niya ang kamay ni Vice papunta sa kanyang kotse. "Come with me." sabi ni Ion at pinagbuksan ng pinto si Vice.

Vice hesitated. Di niya alam kung sasakay ba siya o hindi. Lumapit si Ion dito at hinawakan ang dalawang kamay nito. Hinalikan niya ito ulit. Nilapit naman niya ang mukha niya kay Vice. Inilapat niya ang kanyang noo sa noo ng kanyang kaharap. Napapikit silang dalawa. When they opened their eyes,Ion kissed Vice on the lips. Napangiti naman si Vice at sumakay na.

Habang nagddrive ay hawak niya parin ang kamay ni Vice at binibitawan lang ito kapag nagshi-shift. Dinala ni Ion si Vice sa bahay niya.

"We're here." sabi ni Ion sabay lingon kay Vice. "It's your house." sabi ni Vice sabay ngiti. Lumabas na si Ion at pumunta sa pinto ni Vice,binuksan niya ito. Pagkasarado ni Ion ng pinto ay agad niyang hinalikan si Vice.

They were just kissing passionately. Kinuha ni Ion ang kamay nito at dinala sa sofa si Vice. Vice sat on top of Ion and kissed him. After a few minutes of kissing,hiniga naman ni Ion si Vice at siya ang nakapaibabaw dito. Hindi mapaghiwalay ang kanilang mga labi. Hinahaplos haplos naman ni Vice ang buhok ni Ion.

Hinawakan ni Vice ang ulo ni Ion at idiniin sa kanya. They did not move. Pagkabukas ng kanilang mga mata ay nagkatitigan sila. A genuine smile was drawn in their face.

Tumayo si Ion at pumunta sa kusina,kumuha siya ng tubig. Bumalik na siya sa kung asan si Vice. "Here,drink this. Keep hydrated." sabi ni Ion at umupo sa tabi ni Vice. Sabay silang uminom ng tubig. "Thank you." sabi ni Vice at lumapit kay Ion. Isinandal nito ang kanyang ulo sa dibdib ng lalaki. Si Ion naman ay ipinulupot ang kanyang kamay sa braso ni Vice. "So,are you alone here?" tanong ni Vice at tumingala kay Ion.

Ion kissed Vice's nose. "Nope,I live with my friends. Billy and Vhong pero umalis sila kanina,sa 5 pa ata babalik." sagot ni Ion. "Ahh." ang tanging nasabi ni Vice.

"Dito ka na matulog?" sabi ni Ion habang nakatingin kay Vice. Hindi naman agad nakasagot si Vice. "Please?" dagdag ni Ion. Vice kissed Ion. "Okay." sagot nito at niyakap ang katabi. "Pero wala pala akong damit." sabi ni Vice sabay tingin kay Ion. "Yung akin muna gamitin mo." sagot ni Ion sabat kindat dito. Napangiti si Vice at ipinikit ang kanyang mata.

After a few minutes,Ion kissed Vice on the cheeks. "Vicey,let's head upstairs na. Dun tayo sa kasama matulog." malambing naman na sabi ni Ion. Kinuha nito ang kamay ni Vice at umakyat na sila.

Agad namang pumunta si Ion sa kanyang closet at kinuha ng damit si Vice. "Oh,pwede na ba to?" tanong ni Ion kay Vice. "Sige okay na yan. Thank you." sagot ni Vice. "Dyan ka na sa banyo ko,dun ako sa may guest room. May towel na dyan sa loob." sabi ni Ion sa kanyang kaharap,lumapit naman siya kay Vice. He kissed Vice's forehead. Napangiti na lamang si Vice at pumasok na sa banyo. Lumabas na si Ion.

Vice's POV

A-alam naman niya sigurong.....bakla ako diba? I looked at myself in the mirror,I smiled knowing that I'm with the person that I think I like. I did not expect this Lord,thank you.

Ion's POV

You're super unique. How did I end up with someone like you?

I smiled while I remember how Vice kissed me. You may be gay but to me,you're more than a girl, you're the most beautiful gay I've seen.

I suddenly heard my phone,there's a text message from........Babe? After looking at her text,I felt guilty. Vice doesn't deserve this. I deleted her text message and removed the name "babe" and instead,I changed it into her name,"Girly."

I looked at the mirror,hhmm let's end this Girly. I'm sorry.


3:07 am

Kakatapos lang ni Vice sa banyo,nakita niyang bukas ang balcony at nakita si Ion na nakatayo dito. Lumapit siya at niyakap ito sa kanyang likod. "Hey,are you done na?" sabi ni Ion at hinarap ang nakayakap sa kanya. Napayuko naman si Vice dahil nahihiya ito. Tinanggal kasi niya ang kanyang make-up at hindi niya alam kung anong magiging reaksyon ni Ion.

"I-I had to re-remove my make-up kasi--" pinutol ni Ion ang sasabihin ni Vice,inangat ni Ion ang mukha nito at hinalikan si Vice. "You're much prettier without make-up....Love." sinserong sabi ni Ion. Nagulat naman si Vice sa sinabi nito. "Tara na sa loob,super late na. We need to sleep." sabi ng lalaki at hinila si Vice paloob. Sinara na niya din ang pinto sa balcony.

Umupo lang naman si Vice sa gilid ng kama at tinabihan naman ito ni Ion. "Are you okay?" nagalala naman si Ion. "I'm fine. I'm just happy." sabi ni Vice at nilingon ang kanyang katabi. Vice leaned closer to Ion and kissed him again.

Inihiga ni Ion si Vice at pumaibabaw dito. They were kissing and feeling each other's warmth.

Humiga si Ion sa tabi ni Vice. Ipinatong ni Vice ang kanyang ulo sa may bandang dibdib ni Ion. Maya maya'y nilingon niya ito. Humarap din si Ion sa kanya,he kissed Vice's forehead.

"Yo-you know naman na I-I'm......that I-I'm---" naputol naman ang sasabihin ni Vice. "Gay?" sabi ni Ion. Nagulat naman si Vice,napaangat ang ulo nito. "You knew?" tanong niya. "Of course,you're much more beautiful than a woman." sinserong sabi ni Ion. A tear fell from Vice's eyes,"Hey,why are you crying? Did I say something wrong?" alalang tanong ni Ion. "A-and it's o-okay for yo-you even i-if I'm gay?" tanong ni Vice kasabay ng kanyang paghikbi. "Of course,why not?" seryosong sabi naman ni Ion. "Thank you." lamang ang nasabi ni Vice.

They kissed each other again and fell asleep hugging each other. Vice was so happy that moment.

It's already 3:36 am when they fell asleep.

__________________________________

later po ulit ang kadugtong hehe

Falling for youWhere stories live. Discover now