Naalimpungatan naman si Ion,nagising ito at pagbukas ng mata niya ay wala na siyang katabi. Napaupo siya sa kama at kinusot ang mata niya. Bumukas naman ang pinto sa banyo at lumabas si Vice. Bagong ligo ito at naka towel lamang. "Gising ka na pala,kain na tayo. Magbibihis lang ako." sabi ni Vice sa lalaki.
Habang naghahanap ng maiisuot si Vice ay tumayo ang lalaki at nilapitan ito. Niyakap niya mula sa likod ang nobya,"Ang bango naman." sabi ni Ion at hinalikan ang batok at likod ng nobya.
"Love,naghihintay na sila sa baba. Kumain muna tayo,mamaya na yan." sabi ni Vice sa lalaki. "Mamaya? Promise?" tanong ni Ion dito na tila may ibang kahulugan. "Balakajan Betnog." pagbibiro ni Vice at nagbihis na ito. Natawa naman ang lalaki,umupo siya sa kama at kinuha ang kanyang phone habang hinihintay magbihis ang nobya.
Habang hawak niya ito ay bigla itong nagring,"She's calling again." sabi ni Ion at tinago na niya ito sa bag niya. "Bakit kasi hindi mo sagutin? Baka naman may sasabihin lang." saad ni Vice habang nagbibihis.
"Bahala siya,tara na sa baba Love." pagiiba ng topic ni Ion at nilapitan na ang nobya. "Let's go eat!" ani ni Vice at magkahawak-kamay silang bumaba.
"Halina kayo at kumain na tayo." tawag ni Nanay Rosario sa mga beks na nanonood ng tv. "San sila Budi,Negi at Archie?" tanong ni Vice sa mga ito. "Meme,anong oras ba nagbubukas yung bar? 7 na oh,kanina pa sila nakaalis syempre." sagot ni Chad dito. "Kalma,kalma." sabi ni Vice at nagtawanan sila.
Pumunta na silang kusina at sabay-sabay na kumain. Masaya silang nagkwentuhan,tinanong din nila ang trabaho ni Ion. Pagkatapos kumain ay nagsama-sama sila sa sala.
"Sasama ba kayo?" tanong ni Vice sa mga kaibigan. "San rampa Meme?" tanong ni Aaron. "Punta tayong Tarlac after ng photoshoot ni Ion." sagot ni Vice dito. "Ay betttt!" sabi naman ni Buern.
"Gano ba katagal yan Love?" tanong ni Vice sa lalaki,"Two days lang naman,start na kami tomorrow. So baka sa Wednesday na tayo pupuntang Tarlac." sagot ni Ion sa lalaki. "Okayyyy." ani ni Vice at isinandal ang ulo sa balikat ng lalaki.
"Gusto ko ng mameet si Kumare." singit naman ni Nanay Rosario. "Ay oh excited si Nanay." natutuwang sabi ni Vice. "Aba'y syempre naman,kung wala si Kumare eh wala din si Ion sayo ngayon." ani naman ni Nanay Rosario. "Kung wala siyang ama at hindi siya nabuo,malamang baka wala si Ion ngayon Nay?" pagbibiro naman ni Vice. "Bahala ka dyan anak hahaha." natatawang sabi ng ina sa kanyang anak.
Maingay naman at nagtatawanan ang mga beks,"Aakyat na ako,don na ako manonood. Ang iingay niyo hahaha." natatawang sabi ni Nanay Rosario sa mga ito. "Bye Nayyyy,goodnightttt!" sabay-sabay na sabi ng mga beks. "Gora na din us sa taas mga beks! Goodnight." paalam ni Vice sa mga ito. "Bawal pa magpagod ha." biro naman ni Buern sa dalawa.
Natawa naman si Ion sa sinabi ng kaibigan,tumayo na sila at umakyat na din sa taas.
"Bawal pa daw mapagod." sabi ni Vice at agad itong humiga sa kama. "Pano yung promise mooo? Grabe siya ohhh." tila nagtatampong sabi ni Ion at humiga na din sa tabi nito.
"Bakit? Sinabi ko bang bawal ka mapagod? Diba ako lang naman ang bawal?" mahina ngunit mapang-akit na sabi ni Vice at agad na siniil ng halik ang lalaki. Pumatong siya dito at hinaplos ang bandang harap ng shorts ni Ion.
Tinanggal ni Vice ang tshirt ng lalaki at hinalikan ang leeg nito pababa sa katawan. Tinanggal niya ang lahat ng saplot ng lalaki. Bumungad sa kanya ang nagtutumindig na pagkalalaki ni Ion. Hinawakan niya iyon at dahan-dahang itinaas at baba ang kamay niya habang tinitingnan ng mapangakit na tingin si Ion.
"Uggghhh Loveeeee,moreeee uuggghhh." napapikit si Ion ng isubo na ito ni Vice. Napahawak siya sa ulo ng nobya. Walang mapaglagyan ang sarap na nararamdaman niya ngayon. "Uugghhhh Vice! Uggghhhh!" pigil na pagsigaw ni Ion. Mas lalo pang binilisan at ginalingan ni Vice sa kanyang ginagawa.
YOU ARE READING
Falling for you
FanfictionAn unexpected love and journey of two people that are very focused and hardworking who were distracted by the thing called "love"