30

521 3 3
                                    

Nagpasya akong pumunta sa Penshoppe para maghanap ng unicorn na hoodie. Naka cap at mask parin ako para di ako madumog ng fans. Di naman sa ayaw ko pero kailangan magmadali eh.

Nakahanap ako kaagad ng cute na design. Dalawa binili ko and medium yung size. Syempre infos galing kay Cassie.

Mabilisan akong bumalik sa UP bago pa mag 3pm. Para makapag handa handa.

I decided na mas maaga akong pupunta dun para hindi late. It's already 2:30 and inaantay ko nalang si Elle.

Gabrielle's POV

It's already 3:05 nung pumunta akong sunken and umupo ako sa isang bench dun habang nilalanghap ang simoy ng hangin at kapayapaan sa lugar na ito.

Nagulat ako ng may biglang nagtakip ng mata ko "Holdap toh" eh tangina naman pala netong lalaking toh eh. Halata naman boses.

"Ah ganon, sige mauna na ako" sabi ko habang nakatakip pa rin ang palad niya sa aking mata na pilit kong iniaalis. Halata namang si Ricci 'to eh.

"Grabe toh, joke lang huy" umupo siya sa tabihan ko at may hawak siyang paper bag. "Ano yan?" tanong ko sakanya. "Ahh, para sa' yo pala" binigay niya yung bulaklak na nasa kanang kamay niyang nakatago sa likuran. It's my favorite flower, tulips. "Bulaklak?" nakataas ang isang kilay kong sabi. Bakit naman ako bibigayan ng bulaklak.

"Bakit ayaw mo ba?" tanong niya habang parang nanghinayang sa tanong ko. "No, no. Actually it's my fave and I really love it" I tapped his shoulder telling na don't be upset.

"Here, sa'yo rin" binigay niya ang hawak niya paper bag. Pagkabukas ko ay nakita ko ang dalawang magkaparehong unicorn hoodie. "Dalawa?" I asked him because the designs are actually the same except for the size. "Oh the other one's mine, syempre para terno diba" nakangiti niyang sabi sa akin. "At bakit mo naisipan ako bigyan ng bulaklak pati eto?" tanong habang itinaas ang hoodie na hawak ko ngayon.

"I'll tell you something, but don't worry about it much" saad niya na tinanguan ko

"Actually there's this girl. I admired so much, really. Kaso di ko masabi sa kanya ang tunay kong nararamdaman thinking na baka ireject ako and masira friendship namin. At first sabi ko, hayaan mo na Cci, bestfriend lang kayo eh kaya yan." sino pa bang ibang bestfriend neto? "Pero I was wrong. Yung madalas kaming magsama as 'bestfriend' I've fallen deeper. Hindi ko na kayang pigilan pa ang nararamdaman. Kesyo, masisira friemdship niyo. Baka ireject ka. Hindi ko inisip yang mga iyan"

Hinigit niya ang kamay ko at pinag intertwine ang finger niya sa akin.

"I really really like you, Elle. I can't contain my feelings for you"

Sinabi niya sa akin. There it is ang inaasam kong sabihin ng taong gusto ko. Akala ko, kailangan ko talaga 'tong itago pero nauna na siya. I did'nt thought about his feeling.

"The feeling is mutual Cci" saad ko sa kanya. Na parang nagulat siya sa mga salitang binitawan ko. Ako rin naman di makapaniwalang maamin ko na ang tunay kong nararamdaman.

"So sino si Red?" there it goes, syempre magtatanong siya about dun. "Ah yun. W... Well, that person is right by my side" namangha ako sa pag-amin ko ng feeling sa bestfriend ko.

"What?! So all along ako yun?" di niya makapaniwalang tanong. "Sino ba bang katabi ko? Ha?" biro ko sakanya

"Fuck, dikonakayaGabrielleCruz.
CanIcourtyou?" dire-diretso niyang sabi. "Eh tangina mo pala eh" sinapak sapak ko siya sa dibdib niya habang tumutulo luha ko.

"Oh bakit ka umiiyak" malumunay niyang sabi habang niyakap ang ulo ko. "Cci kasi e" I said while he wipes my tears gamit ang kanyang hinlalaki. "Sinagot ko na si Anton" saad ko sakanya at napabitaw sa pagkayakap sa akin. Parang gulat na gulat siya sa sinabi

"Di joke lang" sinabi ko kaya ang mukha niya ay parang nagtataka. "Ikaw lang sasagutin ko noh. Pero ligaw muna"sabi ko sabay tawa kaya napangut ulit si Ricci.

"Muntik na akong maniwala dun. Ay nako, maging basagulero ako dahil sa'yo"

"Joke lang nga eh" saad ko at niyakap ko ulit siya.

"Wait, scratch what I said earlier. I love you Elle" sabi niya at napangiti naman ako

"Love you too" saad ko habang napakunot ang noo niya.

"So sino kausap mo??" ay nagtataray na si boss.

"I love you too, Paolo" saad ko. Bigla siyang lumapit sa akin.

Our faces our 1 inch apart. Our position were having right now gives joy to myself. It's like were in a movie, but not all. This felt real.

Unti-unti niyang dinampi ang kanyang labi paunta sa akin. Nabigla ako sa ginawa ngunit sobrang saya ko sa araw na ito

August 23, 2018

=

Sorry I'm not used to being sweet kaya parang ang corni ng aminan na nangyari. Hehe, di ko pa naranasan yan eh.

𝕋𝕙𝕒𝕟𝕜 𝕪𝕠𝕦 𝕡𝕠 𝕗𝕠𝕣 𝕥𝕙𝕖 𝟙.𝟝𝕜 𝕣𝕖𝕒𝕕𝕤. 𝕀'𝕞 𝕓𝕖𝕪𝕠𝕟𝕕 𝕙𝕒𝕡𝕡𝕪 𝕟𝕒 𝕞𝕒𝕪 𝕟𝕒𝕘𝕓𝕒𝕓𝕒𝕤𝕒 𝕟𝕘 𝕓𝕠𝕠𝕜. ℍ𝕖𝕙𝕖

Perfect Timing Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon