Kabanata 10
LITRATO"BITAWAN MO ako, ano ba!"
Nasa bukana na sila ng lupa pasakay ng zipline nang ibaba ni Rheylan si Glysdi mula sa pagkakabuhat. The personnel who's assisting them in the ride are already around them. Mas lalong nanaig ang takot niya. Sinubukan niyang tumakbo pero agad na nahuli ni Rheylan ang kanyang beywang.
"Damn. Bitawan mo sabi ako, Rheylan!"
"Just try it, baby."
"Ayoko! Bahala ka!"
"You promised me the last time..." Rheylan uttered softly. "You'll be guarded. You'll have harnesses surround you. And I'll come with you, okay?"
Naiinis na sinamaan niya ito ng tingin. Kahit anong pakiusap nito ay pinal na ang desisyon niya. Ayaw niyang sumakay. Tapos ang usapan.
"Sinabi ng ayoko nga, diba? Hindi mo ako mapipilit!"
"Just this time. I want you to see the evergreen vast of our residence."
Namilog ang mata niya nang makitang sinimulan na siyang kabitan ng harness ng mga personnel. Umatras siya at nagpumiglas sa mga ito.
"Ano ba, Rheylan! Ayoko ngang sumakay!"
Rheylan smiled and held her arms, making her calm a bit. But when she felt the harnesses again, her knees trembled.
"Subukan mo lang, okay? Just try, baby. I'll hold you tight. I want you to experience and face your fear with this. After one, hindi na tayo uulit, okay ba 'yon?"
Nagtagis ang bagang niya nang sa wakas ay tuluyan ng naikabit sa kanya ang mga harness pati ang kung ano-anong protection sa katawan.
"Rheylan..."
"Just one." namamaos nitong sagot at saka lumayo sa kanya. "Just this one, okay? I'll take care of you, I promise."
Umawang ang bibig niya. Rheylan smiled before the putting his harnesses and body protections too. Wala na siyang magawa kundi ang matulala, sinusubukang lakasan ang loob. Nilingon niya ang makapal at mahabang tali ng zipline. Napapikit siya sa itsura niyon.
May mapapatay talaga akong tao kapag aatakihin ako rito.
"Ayos na." anang staff at nagthumbs-up sa kanila. "Ready na po ba kayo?"
"Tanggalin niyo 'to. Mommy tulong!" sigaw niya.
Rheylan held her hand tight and nodded to the personnel.
Pakiramdam ni Care ay tinakasan siya nang lakas nang sinimulan na siyang itinulak at gumagalaw na ang tali. Namutla siya nang maramdamang umere na siya. Sa namamawis na kamay ay napahawak siya nang sobrang higpit sa harness at saka napasigaw nang malakas.
"AAAAH! TULONG! MAMAMATAY NA AKO!"
"Hold my hand, baby."
Rheylan was trying to reach for her hand but she always refused so she can grip the harness to her life. Sigaw din siya ng sigaw kaya halos hindi sila nagkakaintindihan ng binata.
BINABASA MO ANG
Sandaling Hiram (Alameda Series #1)
Teen FictionHindi kailanman sumagi sa isip ni Glysdi Care ang pakikipagrelasyon sa mga lalaki dahil wala siyang interest sa mga ito. Not until when she was asked by her cousin, Carilyn, to meet her five months textmate dahil hindi nito kayang ipagpalit si Rheyl...