CHAPTER 24 - Deep Sea
MABIGAT NA HININGA ang pinakawalan ni Janus saka pumara ng taxi. Ayaw niyang sumabay si Kara kay Javaid, pero naiinis siya dahil baka galit ito dahil sa nangyari kanina. Kung sana hindi na lang niya ito pinilit mag-jeep, hindi sana mangyayari iyon.
Sumakay siya sa pumaradang taxi sa harapan niya.
"Sa Arion International School po," aniya saka ipinikit ang mata. Seconds passed, pero hindi pa rin umandar ang taxi. He heard a constant knocking on the window kaya iminulat niya ang mata.
To his surprise, Kara was standing in front of the window of the taxi. Nagtataka niyang itong pinagbuksan.
"Akala ko ba, sa coaster ka sasabay?" His heart was pounding fast when she entered.
"May sinabi ba 'ko?" She rolled her eyes and whispered, "Mang-iiwan."
He chuckled at the sight of her pissed. "Hindi kita iniwan. Akala ko lang, ayaw mo 'kong kasabay."
She faced him and stared. "Sinong may sabi?"
"Wala." He looked away. He can't contain the rampage of feelings inside him.
Damn. Bakit ba parang ang saya niya na sa kaniya ito sumabay?
"Wala naman pala, eh. Ba't naman ako sasabay kay Javaid, siya ba ang kasama ko?"
"Hindi rin."
"See? Bakit ko naman siya sasabayan kung hindi ko naman siya kasama."
"You like him, don't you?" Pareho silang natigilan sa tanong niya. "Don't answer it."
He looked away. The thought of Kara liking Javaid pained him. And he knows the reason why, he's starting to like her. Hindi siya manhid para hindi maramdaman iyon. Pero hindi pa lang siya nagsisimula ay tingin niya, talo na siya.
Ayaw niyang marinig ang isasagot ni Kara because he might know the answer. He can see it when Javaid is around. The way she smiled at him and the way she laughs, he knows that she likes him.
"Yes, I do like Javaid. He's charming and likeable. I like him as a bro-"
"Stop."
Pain gripped his heart. He knew, of course! Sino nga ba ang hindi magkakagusto kay Javaid? He also has the looks and fame.
Naalala niya ang ideal guy na inilagay ni Kara sa questionnaire na pinasagutan niya. He's neat and also into punk rock songs.
Naikuyom niya ang kamao. Bakit sa lahat ng lalaki, si Javaid pa? Bakit ang dating kaibigan pa niya?
Mabuti na lamang at huminto na ang taxi sa harap ng school niya. Naglabas siya ng 200 saka ibinayad iyon sa driver. Hindi na niya hinintay pa si Kara. He can't face her.
NAKATITIG SI KARA habang palayo sa kaniya ang bulto ni Janus. May nasabi ba siyang masama? Yes, she does like Javaid but as a brother only. Bakit naman niya gugustuhin ang lalaking gusto ng kaibigan niya?
"Mang-iiwan talaga!" bulong niya saka naglakad na rin pabalik sa klase.
Pagpasok niya sa classroom ay mabilis siyang nilapitan nina Vera at Riella.
"Kumusta 'yong venue?" Vera asked.
"Okay na. Nakapagbayad na kami. Wala na tayong problema sa venue."
Tumango ang dalawa. Mabilis din natapos ang klase nila kaya maaga silang nakapunta sa music room. Nakahiga si Kohen sa sofa samantalang nakaupo naman sa table ni Sir Jannick ang kuya niya.
"Si Janus?" tanong niya. Ito lang kasi ang kulang sa kanila.
Kohen eyed. "Akala ko, kasama ka? Hindi pumasok no'ng hapon, eh."
BINABASA MO ANG
When The Sun Goes Down (✔️)
Teen Fiction[CARPE DIEM #1] Kara made a pledge to herself after getting a slap from her disgruntled father that she would one day make him proud by pursuing her passion-writing songs. Eager to get his attention, she hires someone to sing her own song in an int...