WTSGD 36: Unhealed Scars

617 40 23
                                    

CHAPTER 36 - Unhealed Scars

HINDI NA MABILANG ni Kara kung ilang beses siyang kinakabahan sa tuwing makakasalo niya sa hapag ang ama. She remembered when she was a child, no one talks when they were eating. It was like a mortal sin to talk when they were with their dad. Maybe that was the reason why both Oddity and her didn't develop a deep relationship with their father. Palagi itong wala dahil sa trabaho at kapag kasalo naman nila ay minsan lamang itong magsalita.

"How's your job, Kara? Nakapagpasa ka na ba ng letter sa sinasabi ni Twyle na psychological clinic?" her dad asked as he sipped his wine.

His features showed signs of aging. Mas nadepina ang wrinkles nito sa gilid ng mga mata at maging sa noo. His hair was black, but a few of them shows the gradient of gray to black. Her dad was wearing a black suit and tie that shouts dominance.

Tumigil si Kara sa paghiwa ng steak dahil sa tanong ng daddy niya. They were having dinner at their new house in Quezon City. It was a family dinner, but her dad also invited Twyle. Hindi iyon ang unang beses na nakita niya si Twyle nang personal dahil naidala na ito ni Oddity sa New Jersey nang magbakasyon ito roon nang isang linggo.

She wiped her lips gently before she looked at her dad and answered.

"I already sent my resume, Dad."

Tumango ito saka ibinaba ang wine glass niya. "I already told you, you can start in our company if they won't allow you to perform your profession here without a permit."

"Dad, let Kara handle it. She's 25. I'm sure she also wants to make her own career path. Right, princess?"

Kara pouted at her brother's remarks. Right! She's 25 yet he still calls her princess.

Inirapan niya ang kuya saka ibinaling ang tingin sa ama. Ngumiti siya saka umiling. "Don't worry, Dad. I already got an email from PRC regarding my license. I'll drop by on Tuesday to fix it before I go back to Mystown," she assured.

Twyle gave her a cheerful smile then glanced at their father. "Tito, I'm sure they'll respond within a week. Nakausap ko na ang kaibigan ko tungkol sa resume ni Kara," she said in a positive note.

Twyle is almost as same age as her. She's a petite girl but with a well defined curve. Mas lalo iyong nadepina dahil sa suot nitong maroon na body con. She has a mocha straight hair with bangs. Para siyang Koreana dahil sa height niya at sa pagkasingkit ng mata niya. Hindi tuloy maiwasang titigan ni Kara ang fiancèe ng kuya niya.

"Thank you talaga, Twyle!" she said, "malaking tulong 'yon para makapagsimula na 'ko."

"No worries. Basta sagot mo 'yong wedding song namin, ha!" paalala nito.

Her father raised his brows. "You're writing them a song?"

Kara nodded then continued eating her food.

"Oo nga pala, princess. Did I mention to you that it's Janus who'll sing your composition?"

Kamuntik nang mabulunan si Kara dahil sa biglaang pagbanggit ng kuya niya sa pangalang iyon. Kara tried to compose herself. Kahit pa nga biglang nanlamig ang batok niya at sobrang lakas ng tahip ng puso sa narinig, pinilit pa rin niyang magmukhang kalmado.

Damn. Bakit ba siya biglang kinabahan? Matagal na panahon na ang nakalipas. Naka-move on na siya! Or that's what she convinced herself?

"You didn't mention," sagot niya saka sandaling sumimsim ng wine. Oddity was taken aback. Sandali siyang nakakita ng guhit ng pag-aalala sa mata nito kaya pabiro siyang tumawa. "But don't worry, I can work professionally. I promised, right?"

Oddity looked at her for a second. Tinatantiya ang reaksyon niya at tila binabasa ang nasa isip. Nang ngumiti siya ay tumango ito na parang nakuha ang nais iparating ng mga mata niya. "Okay then. It's settled!"

When The Sun Goes Down (✔️)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon