CHAPTER 18 - Something Terrible
KARA MASTERED THE art of not caring. Matapos ang paghingi niya ng pabor kay Janus ay pinanindigan rin niya ang sinabi sa sarili na hindi na niya ito papansinin. Their deal is off. She's done tutoring him and he's complying with her request. Totally. Wala silang pansinan maging kahit sa music room.
Kohen and Vera's feud were over. Ang kaso silang dalawa naman ngayon ni Janus ang dumagdag. Ang kaibahan nga lang, wala namang nasirang relationship dahil wala naman talaga in the first place.
Palabas sina Kara sa classroom matapos ang klase. Wala siya sa mood na gumawa ng kahit ano. Ang nais lamang niya ay umuwi na kaagad ngunit hindi naman siya tinitigilan ni Riella.
Humarang pa ito sa harapan niya. "Hayaan mo na si Bads. Ganoon talaga iyon." Pampalubag loob nito nang malaman kung ano ang dahilan kung bakit nais na niyang umuwi ng maaga. "Ang mabuti pa, samahan mo na lang ako. Please. . ." Pinagtalop pa nito ang kaniyang palad at saka siya nginitian na tila nagpapaawa.
Samantalang si Vera ay tahimik lamang na nakasunod sa kanila habang nakasuot ng earphones.
Tinaasan ni Kara si Riella ng kilay. "Saan na naman, Riella? Nandiyan naman si Vera, siya na lang ang ayain mo."
Sa halip na lubayan siya ay ngumuso lamang ito. "Tutugtog ang Lost then Found sa Foundation celebration ng college sa gym today. Gusto ko kayong kasamang manuod."
Tinapunan niya ng tingin si Vera upang humingi ng tulong ngunit nagkibit lang ito ng balikat. Tila alam ring wala na silang magagawa kapag si Riella ang nag-aya. Nagbuntonghininga siya saka naunang maglakad.
"Saglit lang tayo, Riella, ha! May tinatapos akong novel, kailangan kong umuwi nang maaga," paalala niya rito.
Mabilis itong kumapit sa braso niya. "Yieeeh! 'Di mo talaga ako matitiis," masayang pahayag nito.
Napangiti naman siya. Kara's fear of being left behind slowly fades because of Riella and Vera. When they were in the club, her fears almost succumbed her. But looking back now, she realized that Riella and Vera were different from Steffy and Haidee.
Alam niyang mahalaga siya sa dalawa. At hindi lamang iyon basta sinasabi nina Riella. They are constantly made her feel it. . . that she belongs.
Habang naglalakad patungong gymnasium ay nasalubong nila sina Kohen at Janus. Umiwas kaagad siya ng tingin at itinuon ang tingin sa malayo.
"Saan kayo pupunta, bads?" tanong ni Kohen saka inalis ang earphone sa tainga ni Vera.
Sinamaan ito ni Vera ng tingin bago sumagot. "Gymnasium. Manonood ng performance ng Lost then Found."
Hindi man siya nakatingin kay Janus, ngunit kita niya sa gilid ng kaniyang mata ang reaksyon nito sa isinagot ni Vera. Tila bumigat ang paligid. Pansin din niya ang pag-iwas ng tingin ni Kohen.
"Sumunod na lang kayo sa music room, mauuna na ako," malamig na saad ni Janus.
Hindi pa man nakakapag-react si Kohen ay nagsimula nang maglakad si Janus. Naiwang nagtataka si Kara dahil sa ikinilos nito.
Pakiramdam niya ay may malaking problema sa pagitan ng dalawang banda. Lalong-lalo na kina Janus at Javaid. Hindi pa rin mawala sa isip niya ang nakita niya noong umaga.
Ipinagpatuloy nila ang paglalakad patungong gym at nang makarating sila roon ay tumakbo na si Riella patungo sa harapan upang makipagsiksikan. Wala silang nagawa kundi ang sumunod. Naabutan din nila roon si Oddity na nakasuot ng Press ID. Sigurado siyang ito ang magko-cover ng event.
"Go, Kuya Idol!" sigaw ni Riella.
Halos lahat ng estudyante ay tumingin sa kanila dahil sa lakas ng sigaw ni Riella. Hindi pa lamang kasi lumalabas ang Lost then Found ay nagsumigaw kaagad siya. Nakaagaw tuloy sila ng atensyon.
BINABASA MO ANG
When The Sun Goes Down (✔️)
Fiksi Remaja[CARPE DIEM #1] Kara made a pledge to herself after getting a slap from her disgruntled father that she would one day make him proud by pursuing her passion-writing songs. Eager to get his attention, she hires someone to sing her own song in an int...