Chapter 6: Missing

39 5 1
                                    

Elise's POV

Nandito pa rin ako sa hallway kung saan kasalukuyan kong sinusubukang isa-isang basahin ang isip ng mga taong dumadaan dito.

Nakaiinis nga lang, ang sakit pa rin ng puson ko. Arrr! Tsss!

Bakit kasi ngayon pa! Ah! Ang malas! Bad timing naman oh. Whooot.

Hindi ako maka-focus sa pagbabasa ng mga isip nila.

Hayyst!

P@::?":#(!!!

Napaupo naman ako sa bench na nasa gilid. Una ko agad napansin ang european flavor o touch nito na makikita sa mga nakaukit na disenyo.

As I continue, may naramdaman naman akong isang kakaibang malakas na kapangyarihan na papalapit.

Kakaiba ang kapangyarihang ito, masyadong malakas at mapanganib. I see a picture in my mind habang ito ay papalapit nang papalapit, an orange colored energy or smoke dancing in a dark space like a lava lamp.

Tumingin-tingin ako sa paligid, ngunit wala naman akong nakikitang kahina-hinala. Kapag meron man, madali ko itong mapapansin.

Tsk. Nasaan na kaya?!

Binuksan ko naman ang phone ko para tingnan ang oras.

9:53 AM. Too early for something unusual.

But then, sa panahon ngayon wala na silang pinipiling oras.



Bigla namang may kumausap sa akin, isang boses ng lalaki.

"Ah... Miss wala ka bang klase?" tanong nito kaya napatingin ako bigla.

Ay, ang gwapo ha. Parang british lang ang face at ang linis ng dating. Formal pa ang suot. Naks naman, lakas maka-principal ah.

Tinanong niya ako ulit.

"Wala ka bang klase?" gamit ang isang mahinahong boses.

"Ah... Eh... Wala pa po. Vacant po kasi namin ngayon..." sabi ko sabay sinubukang basahin ang isip niya.

Pero laking gulat ko, 'di ko magawa.

Why the hell?

Teka lang...

Bigla naman akong natigilan nung bigla niyang hinawakan ang aking balikat.

Hindi.

Hindi maaari! No!

Ivion!!

*************

Ivion's POV

Nandito ako ngayon sa loob ng kanilang napakagandang mix designed library. Yes, I'm sure na mix ang disenyo ng library na ito dahil sa pagkakaiba ng mga gamit at kulay. Para siyang pinaghalong past, present and future na lugar. Ang galing.

At ang una ko talagang napansin sa lugar na ito ay ang napakalaking chandelier na nagliliwanag na nasa gitna ng napakataas na kisame, ang naglalakihan at nagtataasang bookshelves at ang naglalakihang pillars na parang inspired sa ancient greek architecture.

Talaga bang free tuition ang school na ito? How come kaya nilang mag-renovate ng ganito kaganda?

Maraming estudyante ang nandito kaya nga nakagugulat. Sa panahon ngayon may mga estudyante pa rin palang pumupunta sa library.

Well, kung ganito lang naman siguro kaganda at kasosyal ang library niyo, marami talagang pupunta. It's not about the books lang din kasi, it's the place.

Free wifi? Sleeping area? Charging station? Free printer? Free bondpaper? Air conditioned? T.V.? At saka Café?

Library ba talaga 'to o mall?

THE MYTHMEN REBORN TWO: NEW REBORNERS (CSU SERIES #9)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon