"Ellah, ano na? Nasaan na yung inuutos ko sayo?" Tanong ni Michelle sa kanyang kaibigan. Kausap nya ito sa kabilang linya nang mga oras na iyon ng gabi.
"Chilax ka lang friend. May nakuha na ako. But, I just want to ask you for confirmation. Are you sure na ba talaga about this, ha beshie?" Tanong ng kanyang kaibigan. Halata sa boses nito ang pagtutol at pag-aalala sa disisyon at gusto nyang mangyari.
"Oo. Sure na sure na ako." Pinal nya namang sagot dito.
Ellah blows a loud breath. "Okey. Kung talagang hindi na kita mapipigilan dyan sa plano mo, hindi na kita pipigilan pa. Pero siguraduhin mo lang na palabas lang ang lahat ng gagawin mo, ha." Paalala pa nito sa kanya.
"Oo. Kaya nga may good record at healthy body ang pinapahanap ko sayo di ba? Para wala silang maipipintas." Sagot nya naman. "Para isipin nila na kaya din akong tanggapin at mahalin ng isang mas higit pa kay Bryan."
"Dont worry. May good record and healthy body ang kinuha ko para sa kalokohan mo." Sagot naman nito sa kanya.
Hindi nya pinansin ang sinabi nito. "So, kelan ko sya makikita at makikilala?" Sa halip ay tanong nya.
"Sa Sweetubby Cafe. Saturday. 9 AM." Sagot nito. "Alam ba ni Marvin 'tong kalokohan mo?" Tanong pa nito. Kapatid nya ang tinutukoy nito.
She blows a breath before answer. "Hindi. But dont worry about him. may nakahanda na akong explination sa kanya about this." Sagot nya naman.
She heard again Ellah's deep sigh. "Okey. Dont worry, I'm sure na magugustuhan mo yung napili ko para sayo. Pero kahit na magandang lalaki yun, rendahan mo parin yang puso mo, ha. Baka masaktan ka na naman." Paalala uli nito.
"Oo, alam ko yun. Just for the mean time lang naman hangga't naririto pa sa pinas sina Bryan at Cindy." Sagot nya.
"Bakit kase babalik-balik pa dito sa pinas ang Bryan at Cindy na yan eh." Naiinis na turan ni Ellah.
"Kaya nga naisip ko ang planong ito dahil mas lalo akong ichichismis ni T'ya Brenda kapag nandito na sina Bryan at Cindy. Mas ipapamukha nya sa akin na wala akong kwenta at hindi ako karapat-dapat na maging masaya." Sabi nya naman dito. "Dont worry, Beshie, mag-iingat naman ako sa plano ko. Di ko naman 'to seseryosohin." Sagot na pangako nya naman.
"Promise yan, ha."
"Oo."
"Ang kapal naman kase ng mukha ng tyahin mo na yan eh. Naturingang kamag-anak, hudas ang ugali. Nagtataka ako kung paanong naging kapatid yan ng nanay mo." Nanggigigil na sabi nito patungkol sa halfsister ng kanyang Ina. Tinawanan nya na lang ang mga sinabi nito.
"Hayaan mo na. Kaya nga gagawa na lang ako ng paraan para tantanan nya na ako, eh." Sagot nya naman dito.
Napabuntung-hininga ito. "Bahala ka na nga! Oh sige na, bye na. Tawagan mo na lang ako for update, ha. Saka if you need help don't hesitate to call me, okey." Saad na nito.
"Oo." Sagot nya naman. Nagpaalam na ito sa kanya.
Malalim syang napabuntung-hininga tapos ay pabagsak na inihiga ang katawan sa ibabaw ng kanyang kama. Napakurap-kurap sya habang nakatitig sa kisame.
Wala namang masama sa gagawin ko and besides, there's no other way para ipamukha sa kanila na hindi kawalan si Bryan sa buhay ko!
BINABASA MO ANG
Billionaire Man's Affection Series 2
RomanceNOTE: SPG| R-18 This story has mature scenes which are not suitable for very young readers. Because of her past, nagawa syang iwan at ipagpalit sa iba ng kanyang nobyo. Ang masakit sa step-daughter pa mismo ng...