Author's POV:
8PM ng nagkita-kita sila Martin at ang mga kaibigan nya sa favorite nilang bar sa Makati.
Dave: Santi, ni-rent mo ba 'tong buong place? Bakit walang tao?
Santi: Yes, Bro! Para walang ingay at ma-solo natin ng maayos 'tong si Martin! (Sabay akbay kay Martin)
Dave: Iba ka talaga, Santi!
Gino: Teka! Asan na ba si Perci, bakit wala pa?
Martin: he's on his way, medyo na-traffic lang daw
Santi: lagi talagang missing in action yung gagong yun, di tuloy tayo makapag-simula!
Dave: nga pala Bro, ang sarap nung talaga ng wine na binigay mo! Thank you!
Gino: yes Bro! Masarap, tinitipid ko nga kasi wala pa ata yun dito sa Pilipinas
Martin: Salamat!
Santi: Naubos ko na yung sakin!
Dave: sunog baga ka talaga!
Martin: Perci's here na!
Dave: Sa wakas, Bro! Kala namin ipapanawagan ka na namin sa mga stations ng TV eh!
Perci: Sorry, naipit ako sa traffic going here!
Gino: okay let's start! So Bro, what happened in Italy?
Martin: nag-ikot lang ako dun, nakita nyo naman na yung mga pictures na pinost ko diba?
Dave: aside from places na pinuntahan mo dun, may iba ka pa bang ginawa?
Martin: what do you mean?
Dave: nakipag-date ka ba dun? Umamin ka na samin Bro, alam na namin
Martin: ang ano?
Dave: na kaya ka nagpunta don dahil may Italian kang GF!
Martin: what?
Santi: eto kasing si Dave kung-ano-ano ng pumapasok sa isip, makapag-chismis lang!
Gino: Eto na lang Bro, may na-meet ka bang babae sa Italy?
Huminga sya ng malalim bago sumagot
Martin: yes
Santi: sabi na eh, and then what happened?
Martin: she dumped me! End of story
Gino: But why?
Martin: yan din ang tanong ko mga Bro! I guess di lang talaga ako kamahal-mahal!
Perci: don't say that Bro! We all deserved to be loved
Dave: tama si Perci, Bro! Iniwan ka man ng babaeng yun, kami we will never leave you! Alam mo yan! Ano bang name nun ng ipahanap natin
Martin: di ko alam
Santi: ayy! Gago! Seryoso ka?
Martin: oo, iniwan nya ko bago ko pa malaman name nya
Dave: ayy, tanga!Di ako makapaniwalang kaibigan kita!
Martin: sa totoo lang mga, Bro, I don't want to talk about her anymore, I decided to forget about her! Baka di lang talaga para sakin yang mga love-love na yan!
Gino: Don't lose hope! Nasasaktan ka man ngayon tiwala parin sa Love.
Martin: I don't even want to say that word again, mas naaalala ko sya sa word na yan, kaya please don't say that word in front of me!
Dave: Yung ano? Yung Love? Kasi sya Love mo? Ganun ba?
Perci: Gago ka talaga, Dave!
Martin: basta, yun lang ang mashe-share ko sa inyo. And from now on let's not talk about her para mas makadali akong maka-move on!
Santi: You have our support, Bro! Cheers!
2 hours din silang nag-stay sa bar, at dahil mataas ang tolerance nila sa alak hindi sila nalasing. Ng makaalis na sila Dave, kinausap ni Perci si Martin
Perci: Bro, let's talk!
Martin: If it's about her, nasabi ko na kanina diba?
Perci: Bro! Alam ko meron kang di sinasabi, ilabas mo yan para talagang maka-move on ka! What really happened in Italy? You know me, you can trust me
Martin: Iniwan nya ko kung kaylan hulog na hulog na ko sa kanya! Kaya siguro masakit kasi nag-expect ako na mutual yung feelings namin sa isa't-isa pero hindi pala! Ako lang pala yung nagmahal.
Perci: Bro, saglit lang kayong nagkasama love agad?
Martin: Bakit, may required years ba para masabi na love yung nararamdaman mo? Love comes when you least expect it, Bro! And in my case love happened in Italy, sa isang taong hindi ko alam ang pangalan.
Perci: Endure the pain, Bro! Lilipas din yan!
Martin: I know! Just pray for me Bro! Kaya ko 'to!
At naghiwalay na sila.
YOU ARE READING
Meant to be yours
RomanceTrue love comes when you least expect it but what if you found love via one-night stand? Is it possible? A one-night stand story.