Officially Meet up

382 17 1
                                    

Titig na titig si Tan sa ID na napulot nya kanina nung may nakabangga siya sa school. Dinalaw nya kc yung Dean na bestfriend ng Mommy nya at binigay ang mga pasalubong galing Paris. Nag biglang may nakabunggo xa. Dali dali nyang tinulungan yung babae na pulutin mga papel na nag kalat. Sorry ako ng sorry pero di na niya ako pinansin at dali daling umalis. Aalis na rin sana ako ng may nakita pa ako sa floor at nakita ko ID. "Ashley Del Mundo". Napangiti ako kc yung mukha ng nasa ID ganun na ganun kanina sa babae na nakabangga nya. Habang tinutulungan ko siyang pulutin gamit nya tinititigan ko mukha nya. Ang amo at ang ganda ng mga mata. Maliit  na ilong at mabilog na lips. Hahahaha "Tinamaan na ba ako", sabi ko na lang at umalis.

"Hoy sho, andto ako sa Makati. Dto sa dati! Antayin kita dto," tawag ko sa cellphone. After ko mag aral sa Paris ngayon na lang ulit makagala. Inaantay ko si sho at Alfred para may kasama ako uminom. At kwentuhan na rin. Kaming tatlo naman ang magkakaibigan hanggang highschool. Nagkahiwalay lang nung nag aral ako sa Paris.

"Hoy pare! Long time no see! Pasalubong asan?!" Tapik at yakap sa akin ni Alfred. Sumunod naman si sho. "Ano wala bang chicks diyan?" Tanong agad nila. "Mga gago! Babaero pa rin kayo hanggang ngayon!" Sigaw ko. "Aba nagsalita ang matino," sabat naman ni sho at tawanan kami lahat. Tuloy inuman hanggang sa maalala ko yung ID na napulot ko. "Sho, may kilala kang Ashley Del Mundo?' Sabi ko.

"Tangina! Iba talga ang gwapo meyn! Kadarating lang pero chicks agad ang tinatanong!" Sigaw ni sho na mejo lasing na. Mahina talga to sa inuman hahahahaha! "Gago, may nakabangga kasi ako kanina nung nagpunta ako sa school nyo. Nagmamadali eh kaya hindi ko naiabot tong ID nya," sabay pakita ko sa ID. "Hala ka! Kaibigan ko yan ah! I mean kaibigan ng chicks ko! Ai bsta kaibigan namin!" Sabi nya. Yun naman pala eh!

"Baka pwede pakilala mu ako?" Sabi ko.
"Gago masungit yan! Saka mailap yan sa lalaki! Kami nga lang kaibigan nyan eh. Kahit dami nagkakgusto diyan dedma lang xa! Pero try mu,baka gumana pa charm mu," sabay ngisi ni Sho.

Ngiti pa rin ako ng ngiti habang tuloy inuman. Hanggang nakauwi na ako, yung mukha pa rin ni Ashley nakikita ko. Masama na to sabi ko taz iling ng iling.

Ashley POV

Papunta kami ng school para i finalize lahat ng kelangan namin. Pinuntahan ko si kuyang guard at tinanong ko kung may nagsauli ba ng ID ko pero wala naman daw.

"Tapos na ba kayo girls?" Tanong nila kuya jem, emjay at batit sa amin ng magkakasalubong kami sa may gate. "Oo" sabay naman kami sumagot. "Si ashley lang hindi pa rin maka move on sa ID nya na nawawala," tawa ni Yen. "Yaan mu na yun bunso, tapos naman na ang school natin, di na kelangan yun," sabi ni kuya Emjay. "Sige na nga sabi ko naman.

Nagkayayaaan kami na mag bar. Matagal na rin yung last na inuman namin, birthday pa ni kuya Bats yun. Ngayong tapos na lahat ng nakaka stress na pag aaral, deserve naman namin ng unwind. "Asan pala si sho?" Tanong mi Yen. "Ayseessss!" Na lang nasabi naming lahat at umirap si Yen sa amin hahahahaha

Oo nga nasaan kaya yung hapon na yun?

"Hoy sho asan ka?" Kasalukuyan ngayon na tinatawagan ni Kuya jem si sho habang nagdadrive naman si kuya emjay papuntang makati para sa inuman. "Sige sige papunta na kami diyan," sabay off ng phonr nya. Andun na daw si Sho kasama yung kaibigan nya na kinukwento nya sa amin. So okay busy naman kami sa mga phone naming mga girls. Minimessage ko si mommy pero di daw xa makakauwi for graduation. Okay lang naman. Alam ko lahat ng sakripisyo ni mommy para sa akin.

Di ko namalayan na dto na kami sa bar sa makati. Pagpasok namin nakita namin si Sho na kumakaway kaya nagpunta na kami sa pwesto nya. "Ang daya mu sho! Nagpaalam ka ba kay Yen? Lagot ka jan!" Halos sunod sunod naming kantyaw at namumula na napakamot sa batok si Sho. "Ang cute mu Sho," sabi ko na natatawa taz inirapan ako ni Yen. "Walang agawan girl!" Pabiro nya at nagtawanan kaming lahat. Ang gulo namin pero may isang lalaki sa tabi ni sho na halos ayaw tanggalin ang tingin nya sa akin kaya umiwas ako.

"Ai pare, si Batit, Emjay, Jem, kyzha, gwen, yen, sheena at si Ashley," pagpapakilala sa amin ni Sho. "Pare at kababata ko si Christian Johannes Red Joop Roncal! Sabi naman nya sa kasama nya. "Ano????" Sabay sabay naming tanong.. "Tan na lang mas madali," sabi naman nya at isa isa nya kami kinamayan.

"Ashley dto ka na maupo sa tabi ni Tan, may sasabihin ata," sabi ni sho sabay siko kay Tan. Napuno naman ng "Ayseeesss" nila. Diyos ko ito na naman sila. Mangangantyaw. Alam kc nila na hindi pa ako nagka bf at medyo ilag ako sa mga lalaki. Actually silang apat lang sila na kaclose ko na lalaki. Wala na ako nagawa nung ipagtulakan nila ako sa tabi ni Tan. Para hindi awkward naman kinausap ko na siya.

"Ahm, so pinoy ka talaga or Americano?"
"Half pinoy, half dutch ako"
"Ah kaya pala may itsura," pabulong kong sabi
"Ano?" Sabi namn ni Tan
"Wala. Cheers!" Sabay taas ko ng iniinom ko
"Ito pala tung ID mo, hindi ko na naibigay sayo kasi bigla ka na lang naglaho," sabay tungga ng beer.
"Salamat" tipd namang sagot ni Ashley.

Tan's POV

Ang sarap titigan ng mukha niya tlga. Ang liit. Parang ang sarap niya alagaan. Napaka soft mg itsura niya. Napaka inosente.. Oppsss! Tigil mu to Tan, nahuhulog ka na.

"Hmmm, you okay? Tanong ko sa ka kc namumungay na mata nya.

"Hmm, yeah! I'm still good" taz yung mahina na hagikgik nya. Sheyttt ang ganda talaga sabi ko na lang. Pinapanood nya yung mga kaibigan nyang busy na sumayaw, habang busy naman akong pinapanood siya. Haaayyyyy

Destined to be yours!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon