7

17 1 0
                                    

A BEAUTY INTO A BEAST pt 7
Laking gulat ko nang kinabukasan ay hindi ako iniwan ng mga pinsan ko sa pagpasok sa school.
"You are so slow, uling. 5 minutes na kaming naghihintay sayo. Hindi ka naman name-make up kasi wala ka namang pag-asang gumanda."Iyon ang maktol ni Bam.
"Hindi ko naman alam na hinihintay niyo which is very rare. So may kailangan kayo?"
"It's not me. Si Cam."
I looked at Cam.
"I have a report tomorrow. Make me a PowerPoint presentation," Cam said.
"At ngayon mo lang sinabi?"
"It's not my fault okay? Kahapon ko sana sasabihin sayo kaso sinungitan mo kami sa gate at nagkulong ka sa kwarto!" She stopped for a while then said. "Okay fine. It's partly my fault kasi last week pa in-assign yung report. But don't worry i will give you a thousand."
Now we are talking. Kung may gusto man ako sa mga pinsan ko, it's their generosity.
"Tungkol saan ba?"
"A novel, i think. The title is "How My Lion Brought Home a Wife" or "How My Wife Brought Home A Lion."
Gusto kong batukan si Cam pero nagpigil ako. "FYI, it is "How My Brother Leon Brought a Wife". At hindi siya novel. Short story siya."
Gulat na napatingin ang dalawa sa akin.
"You are such a dork. Pano mo alam?"
"Nabasa ko yung syllabus mong nakakalat nang paglinisin mo ako ng kwarto mo."
"See? May maganda rin palang pakinabang ang katamaran kong maglinis no?"
I rolled my eyes.
-
Ilang minutes pa bago ang first class ko. May oras pa para ihanda ko ang sarili ko sa presensiya ni Lance. Ang isipin ko pa lang na makikita ko siya ulit ay na-excite na ako.
Pero hindi dapat. Mali. Kasi I know better, Caulder told me himself.
Pumunta ako ng library para maghanap ng libro para sa report ni Cam. Sa may dulo ng library nakapwesto ang mga libro para sa literature.
Busy ako sa paghahanap nang pag-turn ko sa isang shelf ay naroon si Lawrence, nakasandal at nagbabasa.
Hindi ako nakahinga habang tinititigan siya. He looks so ordinary. I mean, ang gwapo pa rin niya pero ang simple ng suot niya. Maging ang simpleng pagsandal ay nakakahalina sa kanya.
"Hi Cozette."
Shit. Nahuli niya akong nakatitig sa kanya.
"Hi Lance! Nandito ka pala. M-may hinahanap lang ako. Yung ano, Y-yung libro ng Phil Lit na may copy ng "How my Leon Brought My Brother and Wife."
Saglit na kumunot ang noo niya. "Do you mean 'How My Brother Leon Brought Home A Wife'?"
Shit again nang ma-realize kong nagkamali ako. So stupid Cozette!
"Oo yun nga!"
He chuckled na nagpanginig nk tuhod ko. Inabot niya sa akin ang librong hawak niya.
"You're lucky because I just read it before you came."
"You like reading?"
"Are you kidding? I love it. Pero bakit mo hinahanap yan? Wala naman yan sa mga subjects natin."
"It's for my cousin's report."
"Ikaw ang gumagaw ng report niya?"
"Magandang raket." Natahimik ako. Baka isipin niyang mukha akong pera.
"You must be smart kung ganon."
Namula ako sa papuri niya. "Masipag lang."
Natawa siya. Mukhang bibigay na ang tuhod ko.
"Nila-"lang" mo ang kasipagan? It is even better. Mas talo ng masipag ang matalino."
Wala akong masabi. Hindi ako sanay na pinupuri kaya babaguhin ko nalang ang usapan.
"So nandito ka para magbasa?" Stupid ko talaga. Natural library to.
"Not really. I came here an hour ago to avoid the paparazzi and the crowd. Hindi nila ako nilulubayan eh."
Nakaramdam ako ng awa para kay Lance. He clearly wants a peaceful environment at break sa show business pero hirap siyang kunin iyon.
"Ganon talaga ang mga tao. Hindi nila naiisip ang iba at palaging kagustuhan lang nila ang mahalaga sa kanila kahit pa na may naa-agrabyado na sila." Sabi ko nalang kasi di ko alam ang dapat sabihin.
"but you're not one of them," aniya, half smiling at me.
Katahimikan.
Nako kung alam niya lanh kung gaano karami ang posters niya sa kwarto ko.
We just stared at each other nang bigla akong ma-conscious sa itsura ko. Agad kong inayos ang buhok ko.
"Why do you always do that?"
"Huh?"
"Hiding your scar."
Nagbaba lang ako ng tingin. Kung kanina ay gusto kong maghapon lang kmi rito, ngayon ay gusto ko nang tumakbo palayo.
"I know you might think that I am lying if I say that I like you better when I see your whole face. But that's the truth. A ponytail will suit you better."
Napatanga lang ako sa kanya. His words are beautiful. His smile is beautiful. He is beautiful.
If Niko is an angel and Caulder is a devil, well Lance is a perfect man. My favorite man.
I wanted to thank him for what he said. Pero di ako makapagsalita. Siya naman ay gumalaw para hawiin ang buhok ko sa mukha ko.
Pero biglang nag-bell.
-
To be continued

A Beauty Into A BeastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon