Chapter 1

22 0 0
                                    

“Blair, Blair, Gising!”
Napabalikwas ako ng bangon nang maramdaman kong ginigising ako ni Mama. I had a nightmare. Its very different , I can’t describe the feeling. Parang totoo.
“What’s wrong with you? Are you okay?”
Bumalik lang ako sa katinuan ko ng marinig ko si Mama.
“Hmmm.. Ah….Yes…I’m okay, I’m okay”
“Okay sige bumaba ka na, malelate ka na sa school” at tuluyan na ngang umalis si Mama.
Nag-ayos na ako ng sarili ko at nagpaalam na.

SA SCHOOL:

“Hey bitch, what’s wrong with your face?” saad ni Katniss habang naglalagay ng kung anu-anong bagay sa mukha niya.
“Katniss, kasi.Alam kong weird, pero kasi yung…I had a nightmare na…..”di ko matuloy ang sinasabi ko sa kaniya.
“It’s normal Blair. Lahat naman tayo nagkakanightmare talaga.Weird talaga-----------”
“No, Kat.Iba to, hindi ko maexplain eh pero ang natatandaan ko lang is there's an old woman na humihingi ng tulong sakin but di ko sya pinansin then suddenly I saw her hit by the car” kwento ko sa kaniya.
“Ano ka ba naman Blair, 18 ka na wag ka nang magpapaniwala sa mga kung anu ano” walang gana niyang saad sakin.
“Kat, pakiramdam ko may ibig sabihin eh, Ngayon lang nangyari ito sakin.I mean--------”
“STOP! I don’t wanna hear it. Let’s go, magmall na lang tayo total wala ka naman sa sarili para maglesson.Let’s go!” sabay hatak sakin palabas ng school.
Sasakay na sana kami ng taxi ng may mapansin akong kakaiba.I saw her, the old woman in my dream.Hindi ako pwedeng magkamali, Sya yun.
“Kat wait.She’s here.Sya yun, sya yung matandang babae sa panaginip ko” taranta kong tinuturo yung matandang tatawid sa kalsada.
“Ano na naman ba Blair? Ano ba talagang nangyayari sayo? Ni hindi mo nga kilala yan. Pwede ba tigilan mo na yang kahiba--------- OH MY GOD, WHAT'S THAT?” sigaw ni Kat ng mapansin niya ang tinitingnan ko.
I’m staring to an old woman hit by the car. Nangyari yung nasa panaginip ko, ganung ganun ang nangyari. Di ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Pakiramdam ko nakatingin yung matanda sakin na parang may ibig sabihin.

“Umalis na tayo! Let’s go! Blair, tara!” hatak hatak ako ni Katniss pagpunta sa loob ng taxi.

“Kat, it’s her. Nangyari yung nasa panaginip ko” naiiyak na sabi ko sa kaniya.
“Stop it! Coincidence lang yun!Tama na!” sigaw niya na parang nagsasawa na sa mga sinasabi ko.
Nagpasya akong umuwi na muna. Nandito ako ngayon naglalakad pauwi sa bahay ng biglangbmay humarang saking isang lalaki, wearing all white from his head to his toe.
“Who are you? Don’t you dare touch me!” Sigaw ko ng mapansin kong hahawakan niya ako.
“I am Castiel, the angel of the Lord”.

BLAIRWhere stories live. Discover now