Chapter 3

12 0 0
                                    

“Castiel! Castiel! Castiel!” sigaw ko sa pangalan ng taong di ko alam kung nag-eexist ba talaga. Gusto ko lang malaman ang lahat. Kung ano ba talagang nangyayari sa akin. I want answers for everything.

“So are you ready to face your reality, Blair?” biglang may nagsalita sa likod ko. Paglingon ko its him….. Castiel.
“What now huh? May kinalaman ba yung nangyari sa matandang yun sa pagkamatay ng lola ko? Ano ba talagang nangyayari? Gusto ko ng mga sagot sa mga tanong ko. Akala ko ba alam mo lahat, ngayon sabihin mo sakin ang mga nalalaman mo.”
“San mo ko gustong magsimula? Okay fine..It’s inside you Blair. You’ve receive the gift. From now on, at the most unexpected time, on the most unexpected place pwede mong maramdaman yun.”
“Pwede bang linawin mo yung mga sinasabi mo? Anong regalo?” Naiinis na ako.
“You have the power or should I say you have the ability to foresee the future in a different way. Makikita mo ang pagkamatay ng tao, kahit unang beses mo pa palang nakita. You should save them Blair. You should stop what you had to see.”

“And how could I save them? What will happen kapag hinayaan ko sila? Bakit ako? Bakit sa dinami dami ng tao ako pa ha?”
“Don’t worry you’re not alone. Palagi na akong nasa tabi mo to help you…to protect you. The only thing you should do is to tell me kung sino at kung ano ang nakita mo. If you didn’t save them palaging may isa sa mahal mo sa buhay ang mawawala.”
“Bakit sila? Bakit ang pamilya ko? Bakit kelangan pa sila ang madamay?” naiiyak na tanong ko.
“It’s because of your father. Sya ang gumawa ng lahat ng nangyari sayo”
“Wait…what? My father? Do you know him? Is he alive? I thought patay na siya yun yung sabi ni Ma---”
“That’s what your mother told you na patay na siya, Di mo kilala ang tunay na pagkatao ng tatay mo Blair and I don’t have the right to tell you about it. You should know it from your mother.”
“No, diba alam mo lahat? Ikaw ang magsabi sakin. Sino ba talaga ang tatay ko? Ano ba talaga sya? Pano nya nagawang bigyan ng sinasabi mong abilidad? Tell me everything please……………”
“Blair…………..” bigkas niya sa pangalan ko.
Napaupo na lang ako. Hindi ko alam ang gagawin ko sa lahat ng nalaman ko. Ang tagal kong hinintay malaman ang katotohanan tungkol sa tatay ko. Napahagulgol na ako ng iyak.
“Your father is Eleazar. He is a demon. He has the ability to give you something like that. You can’t just escape your reality Blair. You have to face it, sooner or later magkikita rin kayo ng tatay mo. Be ready to face him. Di natin alam kung ano pa ang mga plano niya.”
Di ko alam kung matatawa ako sa mga nalaman ko. Demonyo ang tatay ko? Anong klaseng buhay ito? Bakit ako pa? Ano bang reality to. Parang gusto ko nang magsisi na nalaman ko lahat. Sana hinayaan ko na lang ang sarili kong cluless sa mga nangyayari sakin. Naiiyak na ako. Di ko alam ang gagawin ko. Naramdaman kong niyakap ako ni Castiel.

“It’s gonna be alright Blair. You don’t have to be alone. I’m here” ramdam ko ang sinseridad niya sa pagsasalita niya,
Pakiramdam ko gumaan lahat dahil sa yakap na yun. I really need someone right now….someone I could cry on… someone I could share my problem with……someone like him….

BLAIRWhere stories live. Discover now