Yana.
We already did many things for this day but I still have loooots of energy left.
After all the picture-taking and the free stuff we tried in Namsan a while ago, we had to eat lunch somewhere. Yung pinuntahan namin ay isang sikat na restaurant in the city and a lot of people go there because of their delicious and authentic Korean food. Na-enjoy ko nga yung food eh. Sobrang sarap!
Pagkatapos noon, naglakad-lakad lang kami around the city na na-enjoy ko rin ng sobra dahil ang lakas maka-Kdrama feels. Buong pag-gagala rin namin, nananalangin lang ako na sana may makasalubong kami na isang idol o artista pero so far, wala pa.
Kasama ko na rin naman 'tong dalawa kaya parang nakakita na rin naman ako ng idol. Seryoso, ang tindi ng genes ng dalawang 'to. Mukhang alagang-alaga sila, bata pa lang.
"A flower for you," sabi ni Seol Geun while giving it to me.
"Kansahamnida," I replied. Well, hindi literal na bulaklak ang binigay niya sa akin. We stopped by this ice cream standee na nagbebenta ng flower-shaped ice cream on a cone. I thought it was so cute kaya nag-insist ako na bumili kaming tatlo.
They all agreed naman, especially Jun Ha na mukhang sobrang na-kyutan din sa flower-shaped ice cream kaya we went for it.
Nakita ko na 'to sa mga travel vlogs before eh. And finally, I'm giving it a try.
"And a flower for Jun Ha, too," Seol Geun said while giving it this time to Jun Ha.
"Kansahamnida Seol Geun oppa~" Jun Ha answered in a girly, sing-song voice kaya natawa ako. Mas lalo akong natawa when I saw Seol Geun cringe.
Hahaha! Ang cute!
Unlike Seol Geun who is kinda serious, Jun Ha is more on the kalog side. Kumbaga, natural na lumalabas yung pagka-comedian side niya tuwing gagawa siya ng nakakatawa o tuwing babanat siya ng jokes. He likes to act girly sometimes too, para lang maasar si Seol Geun.
What I like about Seol Geun, on the other hand, is that he's a gentleman. Hindi rin siya sobrang seryoso, sakto lang. He's funny too, pero hindi kasingkulit ni Jun Ha. Alam niya kung kailan magseseryoso at kung kailan yung tamang tyempo ng pagbibiro.
Masaya silang kasama pareho. Feeling ko nga best friends na kaming tatlo eh. Ha, lucky me.
Hinintay namin si Seol Geun na makuha yung ice cream niya. Tapos, nagsimula na ulit kaming maglakad. We are planning to go next to Han River before we end the day.
"Is it good?" tanong sa akin ni Seol Geun habang busy kong kinakain ang sarili kong ice cream.
I nodded and replied, "masineyo." It tastes good.
Mga ilan pang minuto, nakarating na kami sa isang park near Han River. Buti na lang hindi ganoon karami yung mga tao. May mga nagbibike sa paligid and meron ding mga nagpipicnic. Yung iba, kasama mga family nila and yung iba, couples. Sweet.
"Oh, I want to ride that," I said to no one in particular pero the two of them must have heard what I said.
"Where?"
Tinuro ko yung mga nagbabangka sa gitna ng river. Mukhang masaya 'yon. Gusto ko din i-try.
"You want to ride a boat?" asked Seol Geun.
"Ne," I simply replied.
It took him long enough to process what I said. Sayang naman kung aayaw siya. Mukhang masaya kaya. Tapos, sa Seoul pa talaga ako makakapag-boat riding. Oh, ang gara di ba?
But then, he smiled. "Arraseo, gaja." Alright, let's go.
Wow. Daebak! I turned to Jun Ha this time para ayain na rin siya.
"Jun Ha oppa, gaja," I said to him but he just waved his hands dismissively at me.
"Aniyo. You two should go," sabi niya sa aming dalawa. Napasimangot ako. Ayaw niya? Sayang naman.
"Wae?" Si Seol Geun na ang nagtanong.
"I want to ride a bike and get pictures," he explained. "And the boat, it's only for two," he added. Napatingin ako sa karamihan ng mga nagbabangka at nakitang pang-dalawahan lang pala talaga 'yon.
Kaya napagdesisyunan namin na kaming dalawa na lang ni Seol Geun ang magboboat-riding. Mukha mas gusto rin naman ni Jun Ha na magtake ng pictures habang nagbibike. He really has the passion for photography. Yun ang napansin ko, since kanina pa siya kumukuha ng mga litrato at masaya naman siya sa mga nakukuha niya. Infairness, magaganda naman kasi yung mga 'yon.
"Okay then, it will be just the two of us. Let's go?" Nagsimula nang maglakad si Seol Geun kaya sumunod na lang din ako.
"Enjoy!" Jun Ha cheered.
Habang naglalakad kami papunta sa boat rides, hindi ko maiwasang mapangiti. Kaming dalawa lang ang nasa bangka mamaya. In the middle of the river. Kasama yung iba na majority ay couples.
Bakit ngayon lang nag-sink in sa akin 'yon?
🍂🍃🍂
"Yah! It's not funny, oppa."
But on the contrary, I am laughing. But, it's more of a nervous laugh. Siya naman, tumatawa na nag-eenjoy.
"Arraseo. I'll stop," he said and let out a chuckle. Finally, he stopped shaking the boat. Mukhang konti na lang, tataob kami kanina eh. It's obvious naman na he's just teasing me.
"Your reaction is cute," he commented.
"Stop teasing me," sabi ko sa kanya then faked a laugh.
"I'm not," sagot niya pabalik.
Nakatingin lang siya sa akin. To be honest, kinilig ako nang sabihin niya 'yon. And that stare he's giving me right now is making my cheeks blush even more.
I tried to act na parang wala lang. Ang hirap, ah! Duh, of course, it's Seol Geun. The ever handsome Seol Geun. So, I tried to change the subject by taking a good look sa paligid namin.
Wow, this is sooo beautiful. Infairness, it's somehow effective dahil nawala yung pagkailang ko sa mga titig niya.
"I wish I can stay here longer," bulong ko pero tingin ko eh narinig niya din 'yon since kami lang ngang dalawa dito at medyo malapit pa kami sa isa't isa.
"Yes, this feels great," sabi niya din. And I have to agree with that.
It's almost sunset. From afar, you can see the buildings and the busy streets near Han River and the mixed colors of red, orange, and yellow in the sky. Parang nakatingin lang ako sa isang perfectly-captured photograph. I hope, nakikita din ni Jun Ha 'to so he can take a picture for memory-keeping.
Looking at the view brings me that sense of calmness. Wow, Seoul. You never fail to amaze me.
"Hey, let's do something," he suggested while rowing the boat. Napatingin naman ako sa kanya at agad na nagtanong.
"What do you want to do?"
"I want to know you better."
He smiled. I blushed.
Heto na naman tayo.
When will I ever get used sa ngiti niyang 'yan? Marupok naman ata ako masyado.
Ayaw ko mang aminin pero. . .
He's starting to make me feel something else and I don't know how to undo those feelings.
BINABASA MO ANG
Heart and Seoul [Completed]
Short StoryYana has a dream like any other kdrama and kpop fan- to go to South Korea. And on her 18th birthday, this came true. A week is surely a great time for her to explore not until she gets lost on her first day. . Will someone be able to help her find...