Whites pov
Unti-Unti kong iminulat ang aking mga mata at ang una kong nakita ay ang mga bakal na pader at pintuan. Ikinulong nila ako sa kulungan na nasa ilalim ng mansyon. Siguradong may pinaplano sila. Sinubukan kong gumalaw ngunit meron pala akong restriction chains.
Mga itim na kadena na humihigop ng lakas at pumipigil sa isang tao na gumamit ng gifts nila. Ngunit wala naman akong gift kaya pwede ko itong maalis kung may sapat lang sana akong lakas. Nakita kong nasa paa at kamay ko ang kadena. Kailangan kong magpahinga muna dahil wala pa akong sapat na lakas para gumamit ng magic skills. Hindi narin naman dumudugo ang mga sugat ko pero napupuno parin naman ako ng dugo.
Restriction chains only work for gifteds. Hindi tatalab sa aming mga hindi gifted ang restriction chains dahil below normal ang magic pressure sa katawan namin. For example sa tubig. Isang karagatan, yun ang above normal. Isang baso ang normal at isang patak ng tubig kaming mga below normal. Thats why restriction chains cant recognize us to be restricted dahil hindi nya kami nakikita bilang threat. Yung mga may malalakas na magic pressure sa katawan ang kayang i-restrict ng restriction chains.
Kaming mga below normal ang magic pressure ay kaya paring mag cast ng magic pero kailangan na galing sa librong natutunan namin o di kaya ay self training. Pero hindi naman masyadong malakas na magic ang kaya naming i-cast kaya kailangan marami kaming alam na magic skills. Kaya kadalasan ang mga katulad ko ay naniniwala sa "HARDWORK BEATS TALENT".
Ipinikit ko ang aking mga mata at bumulong sa isip ko.
"Slashing wind, break this chains" i said simultaneously. Unti unti kong naramdaman ang hangin sa loob ng bakal na kulungan ko. Mga hanging pinalilibutan ako at sinisira ang kadenang nasa kamay at paa ko. At sa wakas naalis rin sila.
Handa na sana akong pumunta sa pintuan para makaalis ng biglang natumba ang pintuan at bumungad sakin ang taong hindi ko inaasahan
"Charles!""Charles!bakit ka nandito?" Tanong ko sa kanya habang tumatakbo kaming dalawa papalayo sa kulungan ko.
"Hindi mo na kailangan na malaman..ang isipin mo ngayon ay kung paano tayo makakalabas dito ng hindi nila napapansin" kinakabahang pahayag nya.
Bakit naman hindi ko kailangang malaman ang rason nya sa pagligtas sakin? Tumigil kami sa pagtakbo.
"Paano ka ba napadpad dito sa ilalim ng mansyon?"
"Dumaan ako sa normal na daan" sabi nya habang palinga linga sa paligid. Mukhang naghahanap ng pwede naming madaanan.
"Bakit di na lang tayo dumaan sa normal na daan?"
"Mabilis nila tayong makikita kapag pumasok pa tayo sa bahay nyo, may alam ka bang daan dito?"
Pangalawang beses palang akong ikinulong dito, pero yung unang beses 9 years old palang ako nun.
"Wala akong alam na daan papalabas dito" sabi ko ng nakayuko. Mawawalan na ata ako ng pag-asa.
"Meron akong alam na daan palabas dito" merong nagsalita sa seldang nasa kaliwa namin. Isang babaeng natatakpan ang mukha.
"Ituturo ko ang daan palabas ngunit kailangan nyo akong isama sa inyo palabas sa empernong kulungan na ito." Sabi nya pa.
Paano sya napunta rito? Kagaya ko rin ba syang pinahihirapan ng mga aquaheart?Mapagkakatiwalaan ba sya? Bahala nang magtiwala basta makaalis lang dito!"Then,deal! You should show us the way" sabi ko dun sa babae at lumapit sa kulungan nya, ngunit may kamay na pumigil sakin.
"Wait! We should think this through, paano kung hindi pala sya mapagkakatiwalaan? Paano kung kasabwat sya ng mga kapamilya mo!? Sige nga! Anong gagawin mo?" Tanong ni Charles
"Kung ganun nga, wala akong pakealam Charles! Dahil kailangan kong sumugal!" Sabi ko.
Patuloy parin kaming nagbabangayan nang nag-cast ako ng palihim ng magic skill.
"Unlocked" sabi ko sa isipan ko.
Tumigil si Charles sa pagsasalita nang marinig nyang bumukas ang pintuan ng seldang nasa kaliwa namin. Tumingin sya sa bukas na pintuan at pabalik sakin. Tinaasan ko lang sya ng kilay.
"You're unbelievable!" Sabi nya at napahilamos nalang ng mukha dahil sa frustration.
"If that person is a traitor, I'm telling you! That's not going to be my fault!" Singhal nya pa sakin.
"Don't worry, hindi kita sisisihin. Lead the way miss" sabi ko sa babae.
"Don't call me miss, I have two sons already" she said.
"Oh.ok" I replied.
Tumingin tingin muna sya sa paligid at hinablot ang kamay ko at sabay kaming tumakbo. Sumunod naman samin si Charles.
"Kailangan nating bilisan, dahil alam kung alam na ni aqua storm na nakaalis na ako sa kulungan"
"Paano naman po malalaman Yun ni Storm?" Tanong sa babae. Hindi ko alam na merong ganung kakayahan si Storm.
"She once get a piece of my blood and from that, she can already locate where I am" sabi nya at patuloy na tumatakbo.
"But I know you can release me on aqua storms curse" sabi nya pa.
"How?" Naguguluhan kasi ako, paano ko magagawa Yun? I can't break any curse especially on aqua storms power.
"It only need your blood"
Bigla kaming napahinto sa pagtakbo.
"WHAT!!?" Sabay naming sigaw ni Charles
BINABASA MO ANG
DEADLY PRINCE SERIES 1: That Black Prince
FantasyThe Elipsu world was full of magic and this world is divided into two lands. The outcast and holy land. A prince who had suffered from a cursed fell in love with a lady who had escaped from her ruthless family. ~"If loving you would be my greatest...