Chapter 26

8.6K 194 17
                                    

Chapter 26

I groaned in pain. My stomach hurts all of a sudden. Hirap akong bumangon. Pinagpapawisan na rin ako ng malamig.

Napasigaw ako muli ng sumakit iyon.
Isang malakas na yabang ang papalapit sa kwarto ko. Hindi ako nagkamali dahil pumasok rin kalaunan si Caster.

"Anong nangyayare gurl?" naguguluhan nitong tanong. Tiningnan nito ang buong katawan ko. I know he noticed my sweat.

"M-manganganak na yata a-ako"kapos hininga na sabi ko
Napapikit ako sa sakit.
Tiningnan ako nitong mabuti.

"Weh?Sus di mo na ako maloloko dyan.Eight and half months pa lang yan." biglang usal nito. " Isa kang malaking scam gurl" umirap pa ito.

Binigyan ko ito ng masamang tingin at muling umimpit sa sakit. Mahigpit akong napakapit sa braso nito. Nagsisisi tulot ako na nag pranl ako dito dati. Kaya ngayon hirap maniwala si gaga.

"Pag ito lumabas nalang sasapakin kita" isang mahabang sigaw ang pinakawalan ko ng bigla muli iyong sumakit.  Nagpupumilit na lumabas ang mga anak ko.

His face turn pale, when he realized im not acting anymore.

"MUDRAKELSS ANG JUNTIS MANGANGANAK NA" natatarantang sigaw nito. Walang pag aalinlangan ako nitong binuhat. Para lang akong manikang buhat buhat nito sa gaan. Hindi ko naman ito nakakitaan ng hirap sa pagbuhat sa akin.

Lahat ay nataranta ng makita kami.
Nagmamadali naman binuksan ni Mama ang pinto ng sasakyan at ipinasok ako don.

____
Caster

I was nervous as I drove my car. It's unexpected; I thought she was just acting. I was just scammed by her, so what do you expect? It's also too early for her to give birth.

Lahat kami kinakabahan pero lamang ang saya. Good thing malapit lang ang hospital dito. Mabilis naman kami nitong inasikaso ng makarating kami.

Spring's mother and sister are with me. They're both concerned and tense. But you can see the joy in their eyes.Hindi ako mapakali kaya palakadlakad ako.

Mayroon talagang mali eh.May nakalimutan ako na pagsabihan ng tungkol dito.

Nag-iisip siya habang pabalik balik ng lakad.Biglang sumagip sa isip niya Si Keivo. 

Oh my goodness, I almost forgot they existed...

'yon nga kailangan ko itong sabihan. 

Tinawagan ko ito at nakailang ring muna bago sagutin.  

"Why did you take so long? Keivo, are you cheating on me?" singhal niya.

Napamura naman ito " what the fuck are you talking about? "

" Chariss lang hehe. Want ko lang naman to say. Ang bilat na si Spring ay nanganganak na. If want niyo palitan este makita. Come and check her." ani ko " Isama mo rin si Fafa Havoc,bye baby ko" malanding aniya.

Singhap at pagmumura lang ang narinig ko sa kabilang linya.
Tumatawang binaba ko ang tawag. Paniguradong nakangiwi na iyon.

Inilagay ko rin ang cellphone ko sa bulsa saka naupo malapit sa gawi ng nanay at kapatid ni Spring. 

Mula sa kinauupuan  ko narinig ko ang pagsigaw ni Spring sa loob.

Aww, that hurts . 

We were occupied by silence. Wala saaming nagsasalita. Singhap at ngiwi lang pag sumisigaw iyon sa sakit.

I just saw Keivo running towards us after a few minutes. They're all serious, but you can see the nervousness in their eyes.

Forbidden job.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon