Chapter 13
KINABUKASAN nanlulumong bumangon si Spring nang gisingin siya ni Havoc.She needs more energy dahil masyadong naubos ang lahat ng ito sa ginawa nila kagabi.
"Saan ba kasi tayo pupunta?" inis na tanong niya. She yawned and close her eyes again.
Ang aga kasi ni Havoc gumising.Saka masyado siya nitong pinagmamadali.
May hinahabol ba ito?Geez im still sleepy."Secret" he said. He wink at me. Kung sa ibang sitwasyon baka kinilig na'ko.
"Siguraduhin mo lang na maganda 'yang secret mo Havoc.
Nako pag hindi ako natuwa hindi kita kakausapin.Imagine sinira mo ang pagtulog ko" nakataas kilay na wika niya.Napalunok naman si Havoc.
Nanahimik siya at tumingin sa daan na kanilang tinatahak.Nawala na ang pagkaantok niya.Mamaya nalang siya muli matutulog masyado ng masagana ang eye bags niya.Huminto ang sasakyan ni Havoc sa isang lugar na mayroong matataas na talahib.
"Nandito na ba tayo?" Takang tanong niya rito.
"Not yet." May itinuro ito kaya agad niyang sinundan ng tingin "There,sa itaas tayo pupunta" halos manlumo siya sa nakita.Geez wala na nga akong energy tas mag ha'hiking sila.Nasisiraan na ba ito?
"Iwan mo nalanh ako dito sa kotse. Pumunta ka doon mag-isa" she said.Agad lumungkot ang expression ni Havoc.
"But we need to.Sayang naman" usal nito sa mababang boses. He seems sad ng tumanggi ako.
"Pinagod moko kagabi tapos wala pa akong sapat na energy.Loko ka ba?Pano ako makakaakyat dyan kung pagod ako?"
"Alright.Uuwi na tayo" bagsak balikat na usal nito at binalik muli ang bag na kinuha nito sa compartment ng sasakyan.Naguilty tuloy siya.
Siguro pinaghandaan talaga nito.
Ang laki ng bag na iyon at panigurado marami ang laman at mabigat 'yon.Pinanuod lang niyang pumasok si Havoc sa driver seat .Bumuntong hininga niyang sinundan si Havoc at kinatok ang tinted window nito.
"What?" Malungkot na tanong nito.
" I changed my mind.Come on, bumaba ka na dyan baka hindi na natin maabutan.Ikaw rin—" dali dali itong lumabas na ikinangiti niya.
"Aarte pa" natatawang usal ko. Napakamot nalang ito sa batok. Sumilay ang ngiti sa labi nito na ikinahinga ko ng maluwag.
Umiling iling ito at kinuha muli ang malaking bag at nagsimula na silang maglakad.
Ilang minuto ang lumipas humihingal na napahawak siya sa puno.
Imagine kanina pa sila naglalakad papaakyat ng bundok.Kahit wala siyang dala sya pa ang mareklamo.
Nahiya naman si Havoc sa kaniya na ang laki ng dalang bag pero hindi nagrereklamo bagkos nakangiti pa ito
Ngayon lang siya nakapag hiking kaya mabilis siyang mapagod.
Inaalalayan pa siya ni Havoc sa tuwing madulas ang lupa na nitatapakan.
"Chill baby ten meters nalang makakarating din tayo" pinagtatawanan siya nito.
Sa hindi siya sanay sa pag-akyat ng bundok.
Nanghihina siyang napakapit sa laylayan ng damit nito.
"Ayoko na.Ang pagod na eh!" Palahaw niya. She gasped for air. Hindi talaga ako mahilig sa ganitong activity.
Naupo siya sa isang malaking sanga.
"Baby,we need to go.Baka mahuli pa tayo" usal nito at hinila siya patayo.Nababagot siyang tumayo.Nanunuyo na rin ang kaniyang lalamunan.
BINABASA MO ANG
Forbidden job.
Fiksi UmumYou will do the things you never did before. For the sake of your family. Money is needed to survive in this cruel world.