Chapter 23
I sat in front of him, holding the piece of paper he had given me. I read it quietly. This project will take two months to complete.
"Do you have any objection" he asked.
I shook my head.
" You know our deal. If you complete this task i will let you see my daughter but if not i will do anything just to annual your marriage" he said. There's no hit of emotion in his eyes.
i nooded again.
I know this will be difficult to do but i will do everything just to be with her. I can wait two months. Just wait for two months love.
Wala na itong sinabi kaya nag paaalam na ako at lumabas. Ngayon ang simula nito kaya gagawin na niya ang unang task.
Walang emosyon na tiningnan niya ang mop at ibang panlinis sa harap niya. Wala siyang alam sa ganito. He's still wearing his business suit because he thought that being secretary is his only job.
Pagiging janitor rin pala.Kinuha niya ang mga ito.Magiging janitor lang siya sa buong opisina nito at sa conference room. May ibang janitor daw sa ibang palapag.
Sinimulan niyang linisan ang buong floor. Wala man lang siyang katulong. May dumadaan pa para mag bigay ng papeles sa secretary ni Mr. Vendalia. Gagawin rin niya iyon mamaya pagkatapos niya dito.
Hindi naman masyadong marumi kaya mabilis siyang nakatapos. Ibinalik ko muli sa dating lalagyan ang mga ginamit niyang panlinis. Pumasok ako sa opisina ng secretary ni Mr. Vendalia. Pinunasan ko muna ang sarili ko bago naupo doon.
Tambak at halatang sinadya iyon.
Kahit napapagod na pinagpatuloy pa rin niya ang page-encode.Nakatutok at seryoso s'ya sa kaniyang ginagawa. Nang sumapit ang tanghalian mabilis s'yang umalis para bumili ng pagkain ni Mr.Vendalia at para na din sa kaniya.
Pagpasok palang niya doon tampulan na ng bulungan ang bumugad sa kaniya. I can see admirations in their eyes. Deretso lang ako para kumuha ng pagkain.
"Bago ka dito?" tumabi ito sa akin. Wala naman na itong ibang kukunin. I ignore her.
"Ay sungit" she murmured. "Saang department ka?" she asked.
Tinalukuran ko na ito ng makuha ang pagkain na inorder ko. Akala ko ay titigil na ito pero humarang pa rin.
"Teka,single ka ba?. Single din ako ready to mingle na"
"Im married" saad niya. Iniwan na niya ito ng tuluyan.
Kumatok muna siya bago pumasok. Inilapag ang dala niyang pagkain sa table nito. Walanh imikan na nangyari sa kanilang dalawa. Dahil ayaw niya at busy rin naman ito.
Sa kaniyang pansamantalang opisina muna siya kumain. Never siyang kumain ng cafeteria food. Laging galing restaurant ang kinakain niya tuwinh tanghali. This suit his taste. Hindi na rin masama.
Hindi s'ya nakakain ng maayos dahil kailangan niyang tapusin ang ginagawa niya.
Mabilis na pagkain ang ginawa niya at hindi niya pa ito naubos.
Nang matapos niya ito.Pinatawag siya ni Mr.Vendalia sa opisina nito kaya sumunod siya."You're here." pag putol nito sa katahimikan "Lets talk about our plan" usal nito.
Umupo siya sa harap nito.
"We find evidence that will put Yvonne's father in jail." he stated.
" What kind of evidence is that?"
BINABASA MO ANG
Forbidden job.
Genel KurguYou will do the things you never did before. For the sake of your family. Money is needed to survive in this cruel world.