Chapter 21

7.2K 190 8
                                    

Chapter 21

When he walked into his mother's office, he was furious. His mother was reading some paperwork before turning her gaze to him.

"I didn't raise you to be like this. Hindo mo ba alam na bago ka pumasok, kumatok ka muna?" She said using her stern voice.

"Why should I follow you? Why don't you check your attitude first before correcting mine?"

"What are you saying Havoc?. Ako ba'y minamasama mo?" She said this while giving me an unbelievable and disappointed look.

"Don't try to act as if you don't understand what I'm saying because it makes you look stupid to me." I give her a sarcastic smile.

"Watch your mouth" pasigaw na turan nito at galit na tumingin sa akin.

"I'm not interested in your lecture. I'm not going to listen to it any longer. I used to be your good son, but I'm not anymore. I just want to be happy, but you've already ruined it."

"You're going to fight your own mother over that girl? She's no good to you, and I'm doing this to make your life better."

"I don't need your fucking money. I don't want any luxury from you. I can make my own money without you. Stop acting like you're a good mother to me. You only care about money.". I yell, glaring angrily at her.

Isang malakas na sampal ang dumapo sa pisngi niya. Dumugo pa ang labi niya dahil dito. Natatawang pinunasan nita ito.

"I'm no longer your son as of now. I don't need a mother like you. Continue running your own business. Don't ever bother me again, or you'll regret it." There no hit of warm in his voice.

" You were devoured by your own greed." He continued.

"That woman is no good for you.You need to marry Yvonne" hindi pa rin papigil na sabi nito. Hinawakan nito ng mahigpit ang braso niya pero inalis niya lang ito. 

"Pakasalan mo." pabulyaw na wika ko
"I'm already married to the woman I'm madly in love with."

"You would never do such a thing to your own mother. Are you crazy?" galit na sigaw din nito.

"I have the ability to destroy you.After what you did to Spring, I'm still nice  this time.Don't test my patience. 
You'll never like what I'm about to do. 
You will be sorry for raising someone like me."

Tinalikuran ko na ito. Lahat ng malapit sa akin ay walang pag aalalang sinira iyon.

 

Kinuha ko ang gamit sa aking opisina.
Nagtataka na nakatingin sa akin ang aking sekretarya.

"Sir, what's going on?" he asked. He seems so worried to the wounds i got after destroying my mothers office.

Hindi ko ito sinagot. Hinahabol pa ako nito perp wala rin nakuhang sagot sa akin. Napatingin na rin ang ibang empleyado sa amin.

Sa bahay ako dumeretso. Nandoon ang dalawang gago. Tuloy pa rin ang paghahanap namin. Ilang laptop na ang nasira dahil sa virus na natatanggap ni Synx sa tuwing papasukin niya ang data base.

We spent our days looking for her. I'mnot going to give up. We're going to 
have a child. She needs me. Our child needs me more.

_

Buwan na ang lumipas pero wala pa rin kaming lead. Sa buwan na iyon hindi ko nakakalimutan na isipin ang kalagayan niya.

Nalilipasan na siya ng kain dahil sa sobrang abala. Pati paliligo ay nakakalimutan na rin niya. Humaba na rin ang kaniyang balbas. Nag karoon na rin ng dark circles sa mata niya dahil sa kakulangan ng tulog.

Palagi na rin siyang lasing. Ito na yata ang tanging pagkain niya sa buong maghapon.

"You look like an elderly man. You stink. Get up, I have some good news for you. We have a tip as to where Springs is hiding." nakatakip pa ito sa ilong. Hindi ko rin siya masisisi. Halong amoy ng alak,pawis at sigarilyo ang namumutawi sa kaniya.

"Are you sure?"buong pag-asang tanong ko.

"Yes, you should clean yourself. If I were you, I'd go there with a decent look. Bawas pogi point din yon" ngising sabi ni Lander.

"What do you mean?"

" He is Spring's father. We also found that the father she knows is not her biological father. "  paliwanag ni Synx.

Wala siyang nagawa kundi ang sundin ang sinabi ng dalawa. They have a point. Tatay ni Spring ang haharapin namin. If i look miserable to him,baka hindi ito pumayag na mapunta sa kaniya ang anak nito. Sino ba ang may gustong mapunta ang anak sa miserableng tao.

Inalis na rin niya ang kaniyan medyo kumapal na balbas. Humaba na rin ng konti ang kaniyang buhok. Inayos lang niya ito para mag mukhang malinis siyang tingnan.

"Wow pare, amoy baby ka na ulit" pabirong sabi ni Lander. Sinakyan ko nalang ito at nakitawa rin. Nailing naman si Synx habang nakatingin lang sa kalokohan ni Lander.

Sabay silang tatlo pumunta sa kompanya nito. Habang palapit kami ng palapit. Lalong nagiging pamilyar sa akin ang daan.

"Nandito na tayo" anunsyo ni Lander. Nagsimula kaming lumakad papasok. Hinarang agad kami ng guard pagpasok pa lang doon. Sinuri muna kami nito bago kami pinapasok. Nakasunod lang ito sa amin hanggang papunta sa opisina.

"Mr.Vendalia" wika ni Synx kaya napatingin sa gawi namin ang lalaki.  

Sa tindig at anyo nito isa ito sa kinikilalang respetado sa mundo ng business. Hindi maipagkakaila na ama nga ito ni Spring dahil sa mukha nito na may pagkahawig kay Spring lalo na sa mata nito. 

"Are you Havoc Lajardo?" he asked using gis intimidating voice.

"Yes sir" he was nervous. Pero hindi niya iyon pinahalata. Lalaki sa lalaki.

"Im Samuel Vendalia"

"I know sir" ani ko.

" I object to your relationship with my daughter. As her father, all I want is for my daughter to be pleased."

" I'm not seeking your approval, sir. I will fight for her with or without your approval. I genuinely love your daughter."

"However , your love will not change your current situation. Your love is meaningless." he laughed.

" I will only let you see my daughter if you agree to my plan." he continued.

"I will-" naputol ang sasabihin niya ng may biglang pumasok. 

"Sorry to interrupt sir. But you need to know this" siguro isa ito sa mga private guard.

"Go on, speak" wika ni Mr.Vendalia.

Nag-aalinlangan pa ang guard nitong magsabi dahil nandito kami.

"Don't mind them" sabi nito.

"She already knows who you are, sir. She was enraged to see you. I'm also here to inform you of her current situation. She is recovering in the hospital. She is stressed out and exhausted. However, the doctor stated that she is now fine." huminto ito at tumingin sa akin " The Triplets are also fine"

Napasinghap si Synx at Lander sa narinig habang siya ay nanginig at halos matulala.

Damn, my babies!  Nanghina ako sa aking narinig lahat napatingin sa akin dahil bigla nalang tumulo ang luha ko

"Please, let me see my wife " pagmamakaawa ko. 

Umiling ito "Not until you full fill my task for you."

Bumaling ito kay Keivo. Hes name is Keivo.

"Take care her" utos nito.

 Tumango lang ito. Nagkatinginan muna kami bago ito umalis. Kami nalang ulit ang naiwan sa loob ng opisina.  

"You can begin working on my task tomorrow.Don't be worried about anything. I'll take care of your mother and fiancee. But for the time being, you must concentrate solely on my task. Good luck, you'll be able to see my daughter soon." he tapped my shoulder. Bumalik ito sa pagkakaupo saka humithit ng tabacco.

__
hello, sorry ulit sa mabagal na update.

Forbidden job.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon