—HYEONGJUN
Papunta na kaming school at katabi ko si Clare hehe pero tulog siya nakasandal sa balikat ko, si Hyeonsu hyung nasa harapan ko habang si Yohan hyung seryoso sa pagdadrive. Tahimik nga e ang awkward kasi bakit ba andito to si Hyung nagulat nalang ako kanina dumating din siya sa bahay nila Clare. Pagkatapos niyang iwan si Clareq. Hmp!
"Bro, kamusta na bakit mo nga pala pinuntahan si Clare sa bahay, paalala lang ha di ko na ULIT ibibigay blessing ko sayo para sa kanya" diin yung ulit e medyo naalarma naman si Hyeonsu hyung pero sinagot niya maman. "Wala kasi akong kasabay, nagkaayos na kami ni Clare kaya friends na ulit kami. Sa blessing mo okay lang na wag na wala ka rin namang magagawa e" pabulong niyang sinabi yung huli kaya di namin masyadong narinig. Nakikinig lang ako sa kanila akala ata nila tulog din ako e "Ano yung huli mong sinabi?", tanong ni Yohan hyung sa kanya. "What i meant is hanggang friends nalang kami ni Clare okay?, di rin siya pumayag ligawan ko siya so might as well move on na lang" paliwanag ni Hyeonsu hyung. Kaya naging okay naman yun kay Yohan hyung at kahit papano hindi na gaanong seryoso yung mukha niya.
—HYEONSU
Tumahimik ulit dito sa sasakyan ni Yohan, pagkatapos nung maikling paguusap namin medyo naging okay na yung pagiging awkward namin sa isa't - isa. Si Clare at Hyeongjun naman tulog, kaya ako dumungaw nalang sa bintana. Ilang minuto lang dumating na rin kami sa school pero nagulat na lang ako ng makita ko si Bella na parang may inaantay. Fudge, ang kulit talaga nito sabing wag lilipat e baka maulit na naman yung nangyari noon. Hindi siya agad napansin ni Yohan kasi nasa may bandang waiting shed siya sa side ko, pagkapasok ng school naipark na ni Yohan yung sasakyan kaya ginising na namin yung dalawa para lumabas dito.
Tinapik ko si Hyeongjun para magising, si Yohan naman ang kumalabit sa kapatid niya. Nagising naman silang dalawa at namalayang nasa school na kami kaya sabay kaming apat lumabas, nagulat naman ako ng biglang lumapit si Bella. Akala ko sakin lalapit kay Hyeongjun pala kaya lalo akong nagtaka, pati si Yohan naalarma kaya lumapit agad siya kay Clare. "Why are you here?" Seryosong tanong ko sa kanya, "Dito na ako papasok Hyeonsuuuu" nakangiti pa siya sakin, pero ayoko nang ngiti niyang yun alam kong may binabalak siya. "Magkakilala kayo?" nagtatakang tanong ni Hyeongjun, hindi niya siguro alam kasi sila Yohan tahimik lang din sa may gilid "Oo hyeongjun! Schoolmates kami sa YGU, oh btw tara na! baka malate pa tayo. Itotour mo pa ako sa buong school right?" , "MAGKAKLASE KAYO?" gulat na tanong ni Yohan sa kanya, kahit pati ako medyo nagulat samantalang si Hyeongjun clueless at si Clare blank expression.
"Yes! How lucky i was right?" tuwang tuwa na sabi ni Bella pero biglang nagsalita si Clare "This is not fun at all, tara na kuya ayokong makakita ng malas dito sa school" biglang walk-out ni Clare kaya sinundan na siya ng kuya niya pero bago yun sinenyasan niya ko na para bang ako na bahala kay Bella, kaya tumango nalang ako sa kanya. "Uhm pasensya kana kay Clare ha ganun talaga yun minsan pag di niya pa kilala or kaclose, yung kasama niya si Yohan hyung yon kuya niya" Pagpapaliwanag ni Hyeongjun, tumango naman si Bella na akala mo hindi niya kilala yung mga pinakilala sa kanya. "Tara na Hyeongjun itotour mo pa ako dito sa school diba? Baka malate tayo pag natagalan yung pagiikot natin" hinawakan niya naman yung braso ni Hyeongjun para dun isabit yung kamay niya na aakalain mong parang ang sweet nila kaso itong kasama niya medyo na awkward. Paalis na sana sila kaso hinatak ko papalapit sakin si Bella na siyang ikinairita niya, "Bakit ba? sasabay kaba?" di ko siya sinagot kay Hyeongjun ako tumingin para magsabi na "Hyeongjun mauna kana sa room mo ako nang bahala kay Bella, i can tour her naman since kabisado ko rin itong buong school." , "sure ka hyung?, baka malate ka pa sa college building ka pa naman" Tanong niya bigla. "No it's okay mamaya pa yung sched ko kaya pwede ba akong magikot ikot dito, puntahan mo nalang din siguro sila Yohan sabihin mo ako na ang pumalit sayo iaccompany tong SCHOOLMATE KO" , nagalinlangan pa siya pero tumango na din at ngumiti sakin. "Pero Hyeongjunnnn diba sabi mo sabay tayo?" pagmamakaawa niya kay Hyeongjun, "Sorry bella next time nalang siguro, mas importante kasi si Clare e.. Bye! Thankyou hyung!" nagwave naman siya samin kaya nagwave nalang din ako bago siya tuluyang umalis.
"Bakit mo pa kasi kami pinigilan?!" naiinis na sabi ni Bella "Alam kong ginagamit mo siya para sa kung anong plano mo, itigil mo na yan please lang." Lalo pa siyang nagalit at nagsalitang, "WHATEVER! BAHALA KA SA BUHAY MO!" sigaw niya sakin at biglang tumakbo pa alis, i'm not surprised at all since sanay na ako sa ganyang attitude niya, ang ayoko lang talaga masaktan na naman niya si Clare. I won't let that happen again.
BINABASA MO ANG
keeper. | song hyeongjun
Fanfiction"could i keep you forever?" [ x1 series : 1 ] -taglish start : 070919 end : -