CHAPTER TWELVE
CUTTING TIES
━━━━━━━※✧✦✧※━━━━━━━ALESSANDRO
Inis na pinatong ko ang mga documents na binabasa ko, di ako makapag-focus iniisip ko kasi yung naging pag-uusap namin ni Cass kagabi. Alam ko may nasabi akong mali and I'm so dumb na di ko iyon itinama bago ako umalis.
"You look distracted."
"Piper... Kanina ka pa dyan?" Tanong na lang nya. Tumango naman ito.
"Oo...at tama nga ako distracted ka dahil di mo man lang talaga ako napansin man lang dito sa harapan mo." sagot nya. Piper is Harvey's ex pero ng maghiwalay ang dalawa dahil nalaman namin ang affair nila ni Monique ay mas kaming dalawa ang naging close. We're like a bestfriend. Sya nga lang yata ang nag-iisang omega sa circle of friends ko. Napahinga na lang ako ng malalim."So tell me.... Anong gumugulo sayo?" Tanong nito saka umupo.
"Alam mo naman na may mga anak ako di ba?" Panimula ko. Tumango naman ito.
"I know and I can't wait to meet them......." Nakangiting sabi nito nai-send ko na din kasi sa kanya noong nasa South Korea sya ang picture nila Carter at Alex.
"Wait...so ano ang problema di ba okay naman kayo ng child's bearer mo?" Tanong nya. Napahinga naman ako ng malalim.
"Oh don't tell me your falling for your child's bearer?" Natatawang biro nito. Napahilamos naman ako ng muka ko at doon nag-seryoso si Piper."Seryoso Alessandro? Tama ako?"
"Remember yung naikwento ko sayo dati..."
"Alin don?"
"That bond thing..." Mahinang sabi ko. Napatango naman ito.
"Oh... Yung spark between Alphas and Omegas?" Tumango ako.
"Sabi mo.... You only experience that the night before your wedding to Monique...and if tama ang pagkaka-intindi ko.... Si Cass yun..." anito saka nanlaki ang mga mata nito.
"You mean....?"
"Yes.... Naramdaman ko ulit yun sa kanya....and aaminin ko naman na nahuhulog na ako kay Cass, no..... I love him." Pag-amin ko sa kaibigan ko.
"Wait...wait....naramdaman mo ulit ang spark... You mean....you and Cass did it?" Nakangising sabi ni Piper. Napailing naman ako."Can we put that on the side..." Natawa naman ito saka nag-seryoso.
"Okay.... So anong problema... Edi sabihin mo kay Cass.... It's time na sumaya ka." Makahulugang sabi nito.
"How I wish ganya lang ka-easy....but there's something holding me back..." Inis na sabi ko saka ako sumandal sa swivel chair na kinauupuan ko.
"Is it about Monique...sa ginawa nya sayo? Kaya ba parang nag-hehesitate ka about Cass." Tanong ni Piper. Natigilan naman ako saka ako marahang tumango.
"Maybe.... I don't really know..... Actually gusto ko ng sabihin kay Cass na mahal ko sya.... Di dahil sya ang bearer ng mga anak ko.... Mahal ko sya dahil mahal ko sya..." aniko tumango naman si Piper. Alam nyang naiintindihan sya nito.
"I totally understand you.... But know what before mo sabihin kay Cass ang nararamdaman mo.... Kailangan mo munang harapin si Monique....for once tapusin mo na talaga ang nag-uugnay sa inyo... Ang tagal ko ng nai-draft ang divorce paper nyo... Ikaw lang tong ayaw kuhanin iyon." anito, isang abogado si Piper at mula ng naging magkaibigan kami ay kinuha ko na din syang company lawyer."Dahil wala naman akong dahilan dati..."
"But now you found the reason...A very good reason to take back your freedom...." Nakangiting sabi nito. Tumango naman ako.
"Can you send it to me?" Tanong ko. Isang malaking ngiti ang ibinalik sa akin ni Piper.
"Of course.... It about time Alessandro." anito saka tumayo at lumabas ng opisina ko. Napahinga naman ako ng malalim. Tama si Piper kung nais kong maging maayos ang sa amin ni Cass.... Kailangan unahin ko munang ayusin ang sarili kong mga problema.
"Son..." Napatingin ako sa pintuan at nandoon si Mama. Marahang pumasok ito at isinara ang pintuan.
"Kanina ka pa dyan, Ma?" Tanong ko.
"Long enough para marinig ang pinag-uusapan nyo ni Piper." Sagot nito. Tumango naman ako.
BINABASA MO ANG
Reason To Breathe
Roman pour AdolescentsIf he is the only hope you had... Will you hold into him? (MPreg Story) (Date Started: June 26, 2019) (Date Finished: September 4, 2019)