♛❤ Chapter 23❤♛
Ross:
Parang..may nagbago sa kaniya. He was not that the same arrogant man I had once known. I felt..his sincerity kahit ayokong pakiramdaman.
That day he told me about how he entrude my parent's case and found out about the forced closure of my parent's death—I was too alarmed. Hindi ako nagsalita—that night he bid goodbye to me to attend important business conference back in Manila.
I was even surprised na may helipad rin pala ang bahay. When he told me that he was leaving may kasama na itong nurse.
It's been a week since I stayed here. Nagpapagaling. Yet he was still at the city—he dropped calls, yes para lang itanong kung kumusta ako at palagi ko rin siyang sinasagot ng 'I'm fine'.
But the thing is? Gusto ko siyang itanong kung kailan siya babalik dito—coz now, I was ready enough to talk about my parent's case to him.
I wanna negotiate about something. Something he could easily do for me. Marami siyang koneksyon. He was more trusted than me.
"Miss Ross, malamig na po diyan sa labas.." Si Marie, ang nurse ko. Nasa veranda ako ngayon tanaw na naman ang malawak na karagatan—this place was becoming my favorite.
It's screaming peace.
"Susunod nalang ako sa'yo sa loob, Marie. Mauna ka na.." Hindi na masakit ang sugat ko and it already healed, fast. Pero sobrang strict pa rin ni Marie sa bawat gagawin ko—kulang nalang subuan niya ako 'pag kumain.
Did Yzylla command her to do so? I can handle myself. Napaiktad ako nang tumunog ang phone ko. Someone's calling—and guess I knew who it was.
Yzylla. I stared at his registered name on the screen. This was the first he connected his call through my phone and not in the telephone line.
"Yzylla?" I heard him sighned in the next line.
"Can you please stay inside now? Malamig diyan sa veranda—makinig ka kay Marie." Well? Gan'to kabilis magsumbong si Marie sa amo niya. Nagkibit-balikat ako. The sun was setting—I wouldn't missed that beautiful scenery that always love to give me hope everyday.
"Yzylla, magaling na ako. Tsaka, gusto kitang makausap ng personal." Wala pa ba siyang balak na umuwi? Hindi ito nagsalita sa kabilang linya. Actually, I could sneak out from his rest house but I'd choose not to kasi nga gusto ko siyang makausap ng personal.
"We'll talk tonight, Ross." Parang may kung anong bumundol sa dibdib ko when he affirmed his presence tonight. Urg! Nagpaalam na rin ito sa kabilang linya still was telling me to get inside.
I listened this time. Why the hell am I feeling..ecstatic? Seeing him was a mere business and shall remain that way.
I am reminding myself—like an idiot!
When I checked the kitchen after I took my night bath—Nina, the hired maid since Yzylla left was busy preparing food. Much food.
Kasama nitong nag-hahanda si Kado, ang ama nito na caretaker ng rest house ni Yzylla. Napansin nila akong nakatingin dito sa pintoan.
"Ay, miss Ross.. Magandang gabi." Magiliw na bati ng mag-ama. I stepped in and was wondering kung anong pwede kong maitulong sa kanila—I knew they already know that Yzylla was coming home.
"Magandang gabi rin po sa inyo. Ako na maghihiwa nito. Ano bang lulutoin?" I was feeling too idle for the past days habang nagpapagaling ako ng sugat ko—hindi nila ako pinapagalaw. They preferred to see me laying down on bed which the least thing I do kung nasa bahay ako.
Nagulat ng bahagya si Nina. We seldomely talked. Kaya siguro mukhang ilang pa rin ito sa'kin. Kinuha ko ang chopping board, kutsilyo at mga spices.
"Naku, paborito ni Yzylla ang pakbet.. Ito yung palaging hinahanap-hanap niyang luto ni Nina." Oh? Diretsong bumalik ang mga mata ko sa babae. She was slicing these vegetables. Napayuko ito pero nakangiti.
"Tay, naman.. Baka kung anong isipin ni Miss Ross niyan." Nagkibit-balikat ako. I didn't expect that coming to her. I mean, hindi rin naman malayong hindi ito mapansin ni Yzylla—she's morena pero labas ang ganda. A slender body and a good height.
Nagulat nga ako nang sabihin nitong katulong siya dito for the mean time na walang pasok daw sa college.
"I don't mind, Nina." Sabi ko. Saka ko ibinigay rito ang plato of these sliced spices.
"E, ang ibig kong sabihin kong sabihin, Miss Ross---dahil sa nanay niya't natutong magluto sa paborito ni sir Yzylla.. Kaya lang may sakit na ang nanay niya kaya palaging nagpapahinga nalang sa bahay.." Tumango lang ako sa sinabi ni Tatang Kado. Actually, wala nga naman talaga sa'kin at ba't ko naman ikakagalit yun kung gayun nga? Ayst!
"Hala sya't iiwan ko na muna kayo at aayusin ko lang ang mesa. Maya-maya't nandito na ang batang yun." Paalam ng matanda saka ako tumango. Baka nga't nandito na si Yzylla ilang oras mula ngayon. Tumalikod na rin ako.
"A, alam mo Miss Ross," Nina hissed. Tiningnan ko siya uli. Nakatingin siya ngayon sa'kin ng diresto. Nagsalubong ng bahagya ang mga kilay ko kasi parang ang dami niyang gustong sabihin sa'kin.
"Swerte talaga si sir Yzylla sa lahat ng mga naging fiancée niya.. Una kasi yung si Miss Leslie—kaya lang namatay nang manganak. Akala namin hindi na siya makaka-move on nang dahil dun.. Mabuti't nakilala ka niya—mabait rin tsaka ang ganda-ganda niyo po.." Ang haba-haba ng sinabi ni Nina—at gusto kong magsalita but my brain was still processing what to respond of what she was trying to pertain.
Nina started cooking. Ipinakilala ako ni Yzylla sa kanila dito bilang..fiancee niya? Oh, hell.. My brain was jammed! Why the hell he did that?
Pero tungkol sa namatay niyang fiancée? I wanna know. Siya ba yung inalalayan niya ang mga bulaklak sa Sta. Ana? Kaya ba wala siyang planong bumalik sana dun sa bahay na yun—kasi nasasaktan pa rin siya?
"May..kapatid ba yung namatay niyang fiancée, Nina?" Tanong ko. Gusto kong itanong kung anong ikinamatay ng fiancée at anak ni Yzylla but she was not the right person to be asked for that.
At wala sana ako sa lugar para pakialam ang personal niyang buhay—but he introduced me as his fiancée then I had the right to impose personal questions too. I was damn curious!
"Opo, Miss. Sa pagkakaalam ko—may kambal po si Miss Leslie. Pero isang madre po 'ata.. Naku, sorry po't ang daldal ko po ha?" I shook my head. So that nun in Sta. Ana was the sister. That was informative.
It all answered.
"No, it's alright, Nina.." Saka ako nagpaalam rito para pumunta sa kwarto ko.
BINABASA MO ANG
The Bad-tempered Series 5: THE INTRIGUING LOVE
RomansaThis is the fifth and the last series of Ademar Bad-tempered Series..