"mhie!? nene!? bat walang nasagot? asan na ba ung mga yun. hapon na ah!?" sabi ng papa nya."baby anung gagawin natin!? nanjan na si papa!" takot na takot na bulong ni nina.
"teka lang baby nag iisip na ko!... kumuha ka ng walis at basahan!"
dahan dahan cyang lumabas ng kwarto. nakayuko. kumuha ng walis at basahan."tapos baby anong gagawin natin dito sa mga to?!"
"kunyari naglilinis tayo para d masyadong halata. labas kana pag buksan mo ng pintuan si papa tas ako pupunta ko ng kusina at dun maglilinis... teka teka kunin mo tong basahan."
nauna akong lumabas ng kwarto para pumunta ng kusina at kunyaring naglilinis. at pinag buksan nya naman ng pintuan papa nya."oh ne kanina pa ko tawag ng tawag ah nasan ka ba!"
sabi ng papa nya."ah eh pa eh naglilinis po kami ni renz. nandun po sa kusina."
"ha andito manliligaw mo?!"
"ah eh opo pa sinundo nya po ako sa school kanina"
"ah naglilinis kaya pala pawisan nene ko. pero bat parang namumutla ka?"
"wala yan pa."
pagpasok nila...
"magandang gabi po tito."
"magandang gabi din. aba marunong ka pala sa gawaing bahay ha? salamat"
"ah eh opo hehe kaylangan marunong din sa gawaing bahay"
"ne?! dhie!? ne anjan na ba ang papa mo?"
saka dating ng mama nya"oh mhie kakadating ko lang. tignan mo tong dalawang to ang sipag. si renz at nene naglilinis ng bahay. pawisan pa nga oh."
"aba salamat nga. si nene natin marunong maglinis yan haha. teka maghahanda na ko ng hapunan dhie galing lang ako kila mare at kinuha ko itong bigay nya"
papuri ng mama nya samin.
"cge po tita mauuna na po ako. salamat po. may pasok pa po kasi ako ngayong gabi."
nagpaalam na kong umuwi para din hndi na masyadong halata.grabe kinabahan ako akala ko mahuhuli kami kanina. d nya naman kasi sinabing pauwi na pala si papa nung mga oras na un.
simula pag alis ko ng bahay at hanggang makarating ako ng opisina tulala padin ako haha. at naisipan kong kausapin si nina tungkol sa nangyari kanina.
"mhie? kamusta naka kain na kayo? muntik na tayo kanina ah!?"
"oo nga po baby eh. sorry ah nawala kasi sa isip ko na pauwi na si papa pag kasama kita. sorry ulit"
"ok lang po un baby. apology accepted. nakakabitin lang hehehe"
"baby naman eh. baka mahuli tayo ulit."
"hndi yan kung hindi natin jan sa inyo gagawin. baby punta tayo ulit dun sa pinuntahan natin?"
"ah eh baby maypasok tayo diba? pano tayo makakapunta dun?"
"eh basta. ang importante lang naman ay pumayag ka"
"ah opo sige po. iloveyou baby"
"iloveyou too baby ko. work lang po muna ako ha. matulog kana pag antok kana. hndi kita pwede puyatin. after exam nyo labas nalang tayo ulit."
"opo baby goodnight"
dahil dun sa nangyari kaylangan na namin mag ingat.
a week before the exams...
"baby malapit na exams. need to study muna. iche check ko pa classcard mo. baka kasi nababa grades mo ha."
"opo baby gagalingan ko po. i want you and my parents proud of me po!"