XIV

764 18 0
                                    


pagdating ko sa bahay. napansin ni mom na naiyak ako.

"oh napano ka"

"eh ma may nagawa kong kasalanan kay nina"

"eh ano pang ginagawa mo? edi suyuin mo. kaming mga babae malalambot talaga kami. hindi naman sa kinukonsinte kita pero sana pag nakagawa ka ng mali. wag mo ng ulitin. sige na suyuin mo na cya. mahal mo cya dba? gagawin mo lahat para sakanya? go anak kaya mo yan"

pero tulala. tulala padin ako sa nangyari. feeling ko katapusan ko na. para kong may sakit. na hinihintay nalang matigok. o kaya naman parang preso na naghihintay ng bitay.

pero d dapat ako sumuko. kaylangan ko gumawa ng paraan.

inumpisahan ko sa parents nya. kung ano ung mga gusto nya or kaylangan nya para mapangiti cya.

una. gusto nya daw ng sisig tuwing umaga.

then. pumunta at kinausap ko mga kaklase nya. tahimik daw si nina sa klase. tinanong ko kung anong gustong kinakain ni nina sa school or ung comfort food para kay nina.

pangalawa. gusto nya ng donuts fries pizza shawarma ice cream.

then. hindi ako tumigil sa pag contact sakanya kahit d ko alam kung sasagot ba cya or hindi.

kaya ang ginawa ko.

tuwing umaga. palihim akong napunta sakanila para lutuan cya ng sisig. dapat bago cya magising ay nakaluto na ko. cyempre alam ng parents nya ung balak ko. pero di nila alam kung bakit ko un ginagawa.

at tuwing may klase. nagpatulong ako sa mga kaklase nya. araw araw nagdadala ko ng food na gusto ni nina at bilin kong ishare nila iyon kay nina. halimbawa. monday fries and ice crean. tuesday shawarma. wednesday pizza. thursday donuts.

tinuloy tuloy ko un for 3 weeks. 21 days straight.

simula kasi nung nangyari un wala na kong natanggap kahit isang reply sakanya.

malapit na 15th monthsary namin. kaylangan ko ng makausap cya bago p kami mag monthsary.

mauubos na ung leave of abcenses ko na 24 days. 3 days nalang natitira. nagpasya na kong pumunta ng bahay nila at subukang kausapin cya.
2days before 15th monthsary namin.

"tao po, tao po"

"oh flor-este renz tuloy."
bungad ng mama nya.

"salamat po. tita anjan po ba si nina?"

"ah oo. nasa kwarto nya puntahan mo nalang at nagluluto pa ko."

derecho na ko sa kwarto nya.

pag bukas ko ng pinto, nakita ko cyang nakaupo. nilapitan ko cya. lumuhod sa harap nya at

"baby kamusta ka na? kumain kana po ba? baby pwede na ba tayo mag usap?"

bigla nya kong...niyakap at naiyak cya. wala na kong nagawa kundi maiyak din. salamat pinansin nya na din ako.

"baby sorry talaga sa nangyari. pangako d na un mauulit."

"baby once a cheater. always been a cheater dba?"

nang tumigil ang mundo.

ano to yakap ng paalam na?

agad ko cyang niyakap ng mahigpit. last na to. last na yakap ko na to sa babaeng mahal ko.

"pero d ako naniniwala dun."
bulong nya sakin

sa gulat ko. napabitaw ako sa yakap ko sakanya at napaupo ako sa sahig...

"baby after nung nangyaring un. nalaman agad nila papa. nakita nila kong naiyak pag uwi ko. feeling ko di ko na kaya kaya napilitan akong mag kwento sakanila"

shet diba sinabay pa ko ng papa nya palabas nung araw na un?

"nagkwento ako sakanila. umiyak ako sa harap nila. iniyakan kita. iniyakan ko ung nangyari. humingi ako ng advice sa kanila. pero baby sabi ni mama at papa. ganyan din daw sila noon. maliit na bagay pinagtatalunan na nila. sa relation hindi naman daw laging masaya lang. may mga ganitong pagsubok tayong dapat lampasan. at asahan ko na daw na hindi lang ito ung una. tinanong ako ni mama at papa kung mahal daw ba kita. cyempre opo ung sagot ko. kaya sabi nila wag daw kitang sukuan. subukan ko daw kung susuyuin moko. subukan ko daw kung magbabago ka"

wala na kong masabi at magawa habang nagsasalita si nina. iyak lang ako ng iyak

"ung sisig ko tuwing umaga? ikaw nagluluto nun diba? ung favorite kong pag kain tuwing recess? sayo yun galing dba?"

"teka teka pano mo nalaman?"

"alam nilang may something. alam nilang hindi tayo okay. at isa pa after few days simula nung araw na un. pumunta dito si chris at summer. humingi sila ng tawad sakin. humingi ng tawad kay mama at papa. besides sinagot na ni summer si chris."

im so speechless damnit

"dun palang sa lugar na un. napatawad na kita. pero kaylangan ko munang siguraduhin sa sarili ko kung tama ba ung ginawa kong pagpapatawad sayo. kaya hindi muna kita kinausap. malapit na 15th monthsary natin. and ayoko naman icelebrate un mag isa. ayoko icelebrate un ng wala ung taong dahilan kung bakit meron nun. kaya ikaw mister FLORENZO LEONARDO umayos kana. baka ngayon napatawad kita. as sa susunod hindi na."
sabay yakap nya sakin.

d ko alam kung anong nangyari. effective ba ung panunuyo ko sakanya? or ano pero ang gaan sa pakiramdam na napatawad ka ng taong mahal mo. kaya ako sa susunod. bago ko gumawa ng isang bagay. iisipin ko muna kung makakabuti ba un o makakasama, hindi lang para sa sarili ko. pati na din sa mga taong mahal ko at mahal ako.

natuloy ang celebration ng 15th monthsary namin. double date. kasama sila chris at summer. napatawad na din ni nina si summer.

minsan may mga bagay tlga na kahit mahirap kaylangan natin tanggapin. kasi nasasayang ung araw at oras na sana masaya nalang tayo.

The Girl i Met OnlineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon