VII

1K 25 3
                                    


Nauna kong nagising sa kanya ng dahil sa lamig. wala pa pala kaming suot na damit.
pagkagising ko, tinitigan ko lang cya, ang kanyang ilong na kahit pango cute parin tignan. ang kanyang pisngi na parang siopao. ang kanyang labi na sobrang lambot.

nagising nalang cya habang nakatitig ako. feeling ko naramdaman nya na tinitignan ko cya.

"goodmorning. sarap tulog ah, ang lakas mo pala humilik. hahaha" pabungan na biro ko sakanya.

"baby d naman ako nahilik eh! ikaw kaya jan ang kulit mo matulog." sabay simangot nya sakin.

"ako? malikot? magdamag lang akong nakahawak sa dede mo pano naging malikot?"

"baby stop it! ihhhh" sabay yakap nya sakin.

niyaya ko na cya mag bihis para makauwi na. kinuha ko ang mga damit nya at agad ko na cyang binihisan.

pagkalabas namin...

"tara kain. gutom ako ulit.. hahaha"
nakakagutom matulog noh.

"uhmm baby kakain ka nanaman? eh andami nating kinain kanina?"

"bat ikaw baby d ka gutom?"

"gutom din po hahaha."

"san mo gusto kumain"

"uhm ikaw baby san mo gusto?"

"kahit san. basta ung gusto mo"

"eh baby ikaw lang gusto ko kainin"
pabulong nyang biro

"baby! ansabe mo?!"
bihira ka makarinig ng ganyang biro lalo na sa public place, ung alam mong may makakarinig sayo na ibang tao.

"joke lang baby tara jan nalang sa malapit."

after namin kumain tinanong ko cya kung gusto nya bang ihatid ko cya sa kanila or sa sakayan nalang... biglang-

"nina!"
may narinig kaming sumigaw ng pangalan nya. at may babaeng papalapit saamin. pinsan nya pala na mas matanda sa kanya.

"a-ate pia."
halos d makasagot si nina sa gulat. malapit pa lang kami sa labas ng pinuntahan namin (dun sa kwarto).

"oh ano bat parang gulat kang makita ako dito?"
nag uumpisa ng mag taka ang kanyang pinsan.

"hi po ate"
binati ko ang pinsan nya para mawala ang pagka ilang ni nina sa pagsagot sa kanyang pinsan.

"ahhh.. hi din sino-"

"ako nga po pala si renz. kaibigan po ni nina."
palusot hanggang kaya pa.

"kaibigan? san kayo galing? gabi na ah? nina uwi na baka pagalitan ka pa ni tita at mag gagabi na. mahirap sumakay pauwi sa inyo."
akala ko magagalit pero mabait naman pala si ate pia.

"o'opo ate may binili lang kami ni kuya renz pauwi na din po kami. diba renz?"
akala ko di marunong magpalusot si nina.

"ah opo ate pauwi na po kami, sinamahan ko lang po si nina"
nakaka kaba ung ganito. pero naisip ko lang. wala naman akong ginawang masama at bakit ako kakabahan.

"sige renz. pwede ba makisuyo? paki hatid naman si nina sakanila. mahirap na kasi sumakay ngayon pauwi sa kanila at gabi na din. tatawagan ko nalang si tita na pauwi na si nina at may mag hahatid sakanya."

(wtf) nagtinginan nalang kami ni nina.

"ate wag na nakakahiya kay kuya re-"

"sige po ate ako na po bahala kay nina. ingat din po kayo pauwi. ako na po bahala sa kanya."
tinapos ko na agad ang usapan para d na humaba. hanggang sa umalis na si ate pia.

The Girl i Met OnlineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon