[004]

2 1 0
                                    

[004]
[ғᴏᴜʀ]

"Talaga bang hindi kana mapipigilan Freniere?"

"I've made my decision Vex" cold yet seryoso kong sabi.

"Can I have you for 1 week? I really missed you, kahit 1 week lang please?"

Bakit di ko siya kayang tanggihan?

"Vex, but…"

He let out a loud sigh.

"Okay, mas mahalaga pa sila sayo then okay." Hindi na siya nakatingin sakin.

"Fine fine! I missed you too. Okay just 1 week? Is it fine?"

Biglang lumiwanag ang mukha ni Vex sa sinabi ko.

"Really?" he give me a smack. "Can I have you for a Month?"

Wala akong magawa di ko siya kayang tanggihan. Aside that I missed him too. Kaya sige.

"Okay, your wish is my command."

"I love you" then he hugged me so tight.

Pero hindi ko siya magawang masagot. I can't say that 3 little words to him. I don't know hindi ko kaya.

"Hey? I love you"

"Where are we going first?" I diverted the topic.

"Uhm in the park."

"This is going to be our date?"

"Uhm yes?" he chuckled

"I'm glad Caest magiging masaya kana" sambit ni mama habang nakasandal sa may kusina.

"I guess, ngumiti kanaman anak. I remember when we're still at your age nang papa mo anak." she flashed me a sweet smile. "Pero syempre may hadlang."

Patuloy lang kaming nakikinig sa kwento ni Mama.

"Merilerys Alchavez, the mother of Alyh Alchavez. Dati siyang nag kagusto sa Dad nyo." so, that explains kung pano nagsimula ang hidwaan nila.

"I can read your mind Caest, hindi dahil doon. May nobyo ako at matagal tagal narin naman kami nun. Merilerys, was... my long time bestfriend. And aksidente kong natuklasan ang tungkol sa pamilya niya."

I was shocked, a bit. Umawang ang labi ko nang bahagya.

"I pretend that I don't know everything. Dumistansya ako kay Merile. Hanggang sa napansin nang Dad nyo kung bakit ko nilalayuan si Merile. Sinabi ko nalang nagtatampo ako because di na kami masyadong nag bobonding. Until, kami na nang dad niyo ang naging malapit sa isat isa. Tinuruan niya ko on how to defend myself. Hanggang sa natuto na kong humawak nang baril. Napansin ni Merile na nagiging malapit na kami sa isa't isa. Don't get me wrong, hindi naging sila nang dad nyo. Kaya nag selos si Merile, but still hindi pa kami magkagalit non, alam ni Merile kung gaano ko kamahal ang boyfriend ko noon. Until your dad confess na gusto nya daw ako. Hindi namin namalayan na nakikinig pala samin si Merile. Your dad suddenly kissed me kaya mas lalong nagalit si Merile. Naiipit nako non, kase nga may nobyo ako. Pero nalaman rin pala nang nobyo ko noon ang pagtataksil sa ginawa namin nang dad nyo. Kaya siya na mismo ang nagpalaya sakin. Sobrang bait niya. Mahal ko siya pero mas mahal ko ang dad nyo. Dahil sa dad nyo ko mas sumasaya. Then your dad was a grandson of a Mafia. Nalaman ko rin na inampon lang ang dad nyo nang isang mafia. Ang adoptive grandfather pala nang dad nyo at ang angkan nang pamilya ni Merile ay matagal nang magkaaway. Kaya di na pinatulan nang dad nyo si Merile dahil alam niyang malalagot siya sa lolo nya at isa pa malaki ang utang na loob niya rito. "

Impossible Disaster Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon