CHAPTER 1

202 9 9
                                    

CHAPTER 1

"Kuya please please! Help me with this.. talk to Lola...please alam kong makikinig siya sa iyo. " I used all my efforts, acting skills and puppy dog eyes para lang makumbinsi si Kuya na kausapin si Lola na wag akong ipatapon sa ibang school. Lahat ata ng acting skills na alam ko ginawa ko na. kasi naman....

Ah basta! Ayoko talagang lumipat ng ibang school..

I don't freaking like it. Naiisip ko pa lang para na kong maiiyak, to think na ako lang ang malalayo sa mga Bff's ko. Ano na lang ang magiging buhay ko, paano na ako? Okay masyadong OA ang part na yun. Scratch that..

No! I most find away and Kuya is my only solution. I know naman that Lola will listen to him. Si kuya kaya ang favorite apo niya. Kahit dalawa lang kami ni kuya na apo niya, I know deep inside na mas mahal ni Lola si Kuya. Ako? Bias ko si Lolo and i know that Lolo loves me more. Hindi naman ako nagtatampo sa part na iyon. I don't know maybe nakalakihan ko lang. no big deals. Pero this time.. big deal sa akin ang paglipat ng ibang school.

Lumipat ba naman sa kasagsagan ng semester buti sana kung start pa lang ng school pero hello! Half of the year na kaya. Si Lola talaga oh. Minsan talaga magulo ang isip ng matanda, hindi ko magets..

Kaya nga andito ako sa Korea pleasing Kuya about my problem. Hindi naman kasi ako nadrop sa school I'm just suspended for one week. I don't know kung anong pumasok sa isip ni Lola at naisipan akong ipatapon sa ibang school.

I'm okey with St. Katherine. Sanay na ko at siguradong sanay na sanay na sa akin ang mga teachers doon, malamang nga pati principal. Always ba naman akong suki sa guidance and principal office. I know that I'm always making trouble pero this time yun suspension ko it's not my fault and I swear nagsasabi ako ng totoo, pero dahil na din sa madami akong mga nagawang masama sa school not masama na as in evil, minor lang kaya siguro hindi sila naniwala which is not my problem. Bahala sila kung hindi sila naniniwala basta I know na hindi ko sinadya yun it's just an accident.

"I'm so sorry Lil sis but i can't do anything about it anymore. Its Lola's decision labas na ako doon."pahayag ni Kuya.

Pero knowing me hindi pa din ako nawalan ng pag asa. Kailangan ko pa din kumbinsihin si Kuya kung kinakailangan na magmakaawa ako which is ginagawa ko na nga gagawin ko para lang tulungan ako ni Kuya.

"No.. you can. I know that Lola will listen to you just please try! Please!" Lulubos lubusin ko na dahil alam kung ngayon na lang naman ako nakahingi ng favor kay Kuya. Minsan lang naman kasi kami magkita dahil dito niya siya nag-e-stay sa Korea. I think dahil na din sa pagiging sikat niya.

He have band here in Korea which is known as in sikat na sikat but I don't know the name wow! Kung makapagsalita ako ng sikat eh hindi ko nga alam ang pangalan. Wala naman kasi akong hilig sa mga band band na yan. Kahit nga artista bilang lang ang kilala ko. Ewan ko ba taga bukid ata ako at masyado akong walang alam dito sa mundo.

"No, Sis I can't and to tell you the truth I already know from the start why you suddenly go here in Korea, I just didn't tell you."natulala ako at napatigil. He know from the start? I just waste my fucking week here in Korea for nothing? Argh Naramdaman ko naman na niyakap ako ni Kuya pero nanatili pa din akong nakatayo at nakatulala.

"I'm so sorry Chan Chan. Why I didn't tell you is because I want you to just take a break and to clear your mind while you are staying here in Korea.."pag explain ni Kuya pero hindi pa din ako umimik.

It's just a waste of time. Waste of time! Tss. Ano na lang ang gagawin ko?

"Lola will never decided things like that if it is not good for you. Just trust her.. just this one ..please" this time Kuya is the one who is pleading. I can feel his sincerity and seriousness. Kaya wala akong nagawa kundi ang tumango na lang. I don't have energy to argue anymore. I feel helpless.

He's the One for Me(EXO FF) #WATTYs2015 (on major editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon