CHAPTER 6"Nene!!" Napabalikwas ako ng bangon ng makarinig ako ng sigaw.
"Inay.. ang aga aga pa.. natutulog pa yung tao eh.." sabi ko at bumalik agad sa pagkakahiga. Akala ko naman may sunog dahil sa lakas ng sigaw ni Inay.
"Katrina Chandria Jung... alas 2 na ng hapon kailan pa naging umaga ang hapon? Bumangon kana may panonoorin tayo ..dali!! excited na ako ngayon ang labas ng advertisment ng shoes na denisign ko!!" Hindi naman halata Inay. Inis na bumangon ako ng kama. Eh ano ngayon kung alas dos na ng hapon. Wala namang pasok eh. Sabado ngayon rest day dapat. Tsk.
"Basta kailangan mapanood mo yun.. i like to hear your comment about it..go! Dali! " sabi no Inay bago lumabas ng kwarto ko.
Wala na akong nagawa kundi ang bumangon na lang at maligo.
One week na sila Inay dito sa philippines at one week na din akong nagtitiis sa lambingan nila at sa ingay ni Inay. Kahit si Itay walang magawa dahil sa sobrang lakas ng boses ni Inay. Yung kanina.. well laging ganoon ang bumubungad sa akin sa umaga. Kaya nga hindi ako nalalate sa pagpasok mas nauuna pa nga akong pumasok sa Merchone University kesa sa mga staff dun. Iniisip ko tuloy kung magandang ideya ba na umuwi si Inay dito sa pilipinas.haha.
Dali dali na akong naligo at nagpalit ng damit pambahay tutal wala akong gala ngayon at sa bahay lang ako.
Pagbaba ko ay abala sila Inay at Itay sa sala. Narinig ko pa na may kausap si Inay sa cellpjone niya pero di ko naman masyadong pinansin. Si Itay naman ay nakaupo lang sa sofa at naka harap sa laptop.
"Good Afternoon!!" Bati ko at humalik sa pisngi nila.
"Good Afternoon too Nene.. mukhang ginising ka talaga ng Inay mo. Sabi ko naman na pabayaan ka na lang tutal wala namang pasok pero anong magagawa ko si Inay mo yan.." natatawang pahayag ni Itay, tiningnan naman ito ng pairap ni Inay pero tinawanan lang ito ni Itay.
"Alas dos na.. anong oras ka ba natulog kagabi at puyat ka? ..May boyfriend ka na ba Nene?" Kung kumakain lang ako siguradong nabilaukan na ako sa tanong ni Inay. Ako may boyfriend? Anong klaseng tanong yun?
Napatingin ako kay Itay na nakatingin ngauon ng seryoso at si Inay naman ay naghihintay ng sagot ko.
"Wala.. Anong connect ng boyfriend sa late kung pagtalog. ? Inay naman eh." Sabi ko. Nakita ko ang paghinga ng maluwag ni Itay na akala mo naman isang pasabog yung isasagit ko. Samantalang si Inay ay nagpout lang.
"Why? You should find now since your already in high school.." napanganga ako sa sinabi ni Inay. Did she just push me to find a boyfriend? Is she really my mother?
"Hey Love.. Nene is still young for boyfriend things.. she should focus on her study first.. boyfriends can wait" napangiti naman ako sa sinabi ni Itay. That's my father! Nag thumbs up ako sa kanya.
"I'll eat first.. feeling ko nagutom ako lalo dahil sa sinabi ni Inay.." sabi ko bago naglakad papunta sa kitchen.
Narinig ko pa na may sinabi si Inay.
"She's not geeting any younger.. maybe ipapakilala ko siya sa mga models ko? Malay mo may magustuhan siya doon?"
"Hey! Love.. stop that .. Nene is still young and maraming lalaki sa mundo hindi siya mauubusan."
"So dapat pala hindi muna naging tayo tutal madami naman palang lalaki sa mundo."
"Iba naman tayo.. tayo were meant for each other.. it's called destiny.. and i'm lucky to meet you.."
"Talaga? Waah! Love maybe we should date? I miss it na.."
Napailing na lang ako dahil sa narinig kung paguusap nila Inay at Itay. Pero natutuwa din a ko dahil kahit busy sila sa trabaho may oras pa din sila para sa family di tulad ng iba na nasisira na lang ang pamilya dahil sa pinapabayaan na lang ang isa't isa.
BINABASA MO ANG
He's the One for Me(EXO FF) #WATTYs2015 (on major editing)
FanficHow can a popular boy group change the life of a troublemaker girl who used to spend her life doing adventurous things. His the smart, snob and handsome youngest member of boy group EXO who meets the not so 'ordinary' girl Chandria. What will happen...