Pinapanuod ni Vincent ang nagkakasiyahan mula sa pangalawang palapag ng pag-aari niyang gusali kung dinadaos ang anibersaryo ng kompanya niya.
He's back as Vincent Cestal just like before noong hindi pa siya naaksidente,the one of a well-known businessman in Asia. Marami ang nagulat at masaya ng malaman ng lahat na nakakalakad na muli siya.
Tatlong buwan na..tatlong buwan na ang nakakalipas mula ng gumaling siya sa hindi kapani-paniwalang pangyayari.
At hindi kapani-paniwalang lihim ng babaeng na siyang dahilan kung bakit siya ngayon nakakalakad muli.
Sa hindi kapani-paniwala na malaman niya ang tunay ng pagkatao ni Dra.Rosede Graciano. Marami nagbago sa kanya. Oo,nakabalik na siya sa dating Vincent Cestal pero may kulang..may nawala sa kanya.
Gayunpaman,hindi niya alam kung paano nagawa ni Zei ang lahat ng mga ito. Basta na lang naging mabilis ang pagtanggap ng mga nakakakilala sa kanya at lalo ng Tita Lynda niya ang paggaling niya,though na alam ng mga ito na naoperahan siya at naging successful yun.
Napabuga siya ng hangin.
He miss her...even that wolf.
Them.
Pero...hindi na ito nagpakita sa kanya at aaaminin niyang wala pa siyang lakas ng loob na harapin ito.
Cowardice. Duwag siya!
He realize everything is empty to him now. Yes..nakakalakad na muli siya but...useless. Kahit ang isip at puso niya tila ang mga iyun naman ang kailangan gamutin nito. Ni Rosede.
His cure.
"Vincent.."pagtawag sa kanya ng pamilyar na boses na iyun.
Agad na nilingon niya ang tumawag na iyun sa kanya. It's Samantha with her midnight blue dress.
Matamis itong ngumiti sa kanya. "You miss her?" untag nito sa kanya.
Isa sa nakakamangha ng malaman na tanggap na nito kung sino ang nagpapatibok ngayon sa puso niya. Alam pa rin nito na may relasyon pa rin sila ng doktora kahit na...hindi naging opisyal na naging sila.
Alam niyang si Zei ang may kagagawan nito. That man..hindi siya assistant nurse ni Rosede!
He know! Zei is a wolf,too!
Binalik niya ang paningin sa ibaba.
"She's really that so busy,huh.."untag nito pagkaraan.
"Her job is very demanding..at ayokong agawin ang oras niya sa pagliligtas sa buhay ng mga nagiging pasyente niya," tugon nito to defend Rosede.
Bumuntong-hininga ang kababata. "I know..and I'm so thankful because of her you're back again," masuyo nitong saad.
Sinulyapan niya ang kababata. May panghihinayang pa rin sa mga mata nito pero alam niyang wala ng mababago pa sa kanila kung anong meron sila ngayon.
Their friendship.
"How is he?" tukoy niya sa kaibigan na si Dannie. That jerk.
Nagkibit ng balikat ang kababata. "He's still ashame to face you..although you already forgive him," anito.
Napailing siya. "Duwag siya," aniya.
Yeah,gaya mo,Vincent Cestal.
You know where she is!
Zei told you where to find her!
Muli nanumbalik ang guilt na pilit niyang nilalabanan. Pero sa tuwina umaatake naman yun bago siya makatulog sa gabi kung saan gabi-gabi nakasanayan na niyang maghintay na magpakita ang lobo..si Rosede.
Imposible na siguro yun. Nakita nito na natakot sya rito. At iyun ang pinakamali at masakit na nagawa niya sa buong buhay niya.
Kinatakutan niya ang babaeng tinitibok ng puso niya.
"Ikaw ang lalaking itinakda sa kanya,maliliwanagan ka pa kung ano ang ibig sabihin niyun kung..tatanggapin mo siya," huling pag-uusap nila ni Zei.
Naikuyom niya muli ang mga palad.
You have to make a decision now,Vincent Cestal.
You love her and she help you to bring back your old self..pinagaling ka niya!
Pero ano ang sinukli mo sa kanya!
Kinatakutan mo siya!
She's even love you and you love her,too!
"I want to see her," anas niya sa kawalan.
Pinunasan ng likod ng palad niya ang pawis sa nuo niya. Mainit ang sikat ng araw pero hindi siya tumigil sa pag-akyat sa bundok.
Ayon kay Zei,umakyat ng bundok si Rosede para magbigay ng tulong medisina sa mga naninirahan doon.
Hinangaan niya ang dalaga sa ginagawa nito. Kahit na..hindi nila ito kauri. Bukal ang puso nito na makatulong sa iba.
She's so amazing woman.
A very very special woman.
Sinulyapan niya ang hawak na mapa na binigay sa kanya ni Zei. Malapit na siya at makikita na niya ito. Mula ng hindi na nga ito nagpakita dinala na nito ang isip at puso niya kaya ganun na lang siya kawalang-kwentang tao ngayon.
She's everything to him now.
His life..his mate.
They are mate.
Kung siya ang itinakda rito. Bakit ito lumayo sa kanya?
Tsk,hindi nga ito sumuko ng tratuhin niya ito ng hindi maganda noong una sila nagkakilala tapos ngayon bigla na lang ito mawawala na para bang hindi nito sinabi sa kanya na in love ito sa kanya!
Ang mali mo lang kasi hindi ka kaagad umamin sa kanya na mahal mo rin siya. Ayan tuloy wala siya pinanghawakan sayo kundi yung pinakita mong takot para sa kanya!
Oo,pinagsisihan naman niya iyun. Hindi siya nag-isip. Hindi niya inisip kung ano ang mararamdaman nito. Sarili lang niya ang inisip niya.
Ngayon hahabol-habol ka!
Natatanaw na niya ang lugar na tinutukoy ni Zei. Gumuhit ang isang ngiti sa mga labi niya.
Malapit na siya sa babaeng nagpatibok ng puso niya at sisiguruduhin niya na hindi na ito makakawala pa sa kanya.
Siya naman ang hindi susuko rito gaya ng kung paano di siya nito sinukuan at inibig.
Napangisi siya.
Sa ngalan ng pag-ibig kahit kasingtaas ng mt.Everest pa ang kinaroroonan nito aakyatin-aakyatin niya pa rin hanggang makarating siya ituktok niyun kung saan naroroon ang babaeng gusto niya makasama habambuhay.
Ika nga nila. Walang salitang suko kung determinado kang makuha iyun.
Ang pagmamahal niya para sa dalaga at ang pagmamahal nito sa kanya ang siyang pinanghahawakan niya upang maging masaya at umasa na magkakasama na sila ng dalaga.
Pinahid niya muli ang pawis sa noo niya gamit ang likod ng palad niya.
Tumibok ng ubod ng bilis ang puso niya ng sa wakas ay matanaw niya ang ilang kubo na nakatayo at mga taong nakatira roon.
Hindi ka na makakalayo pa sakin,Rosede.
BINABASA MO ANG
TPOGWD Series 7: ROSEDE H. GRACIANO byCallmeAngge(COMPLETED)
Hombres LoboPrincess Rosede Haley Graciano,an orthopedic doctor.,ah,wait..a multitasking doctor! Surgeon,pediatrician even an ob-gyne..all about in medicine she's in! At your service! That she can do with her being special. Mula ng ipadala siya sa mundo ng mga...