Agad na natigilan si Prinsesa Rosede ng maramdaman ang pamilyar na presensiya iyun di pa man siya nakakapasok sa loob ng bahay ni Vincent.
Don't tell me..she's here?
Agad na rumagasa sa ugat ni Prinsesa Rosede ang emosyunal na ayaw niyang pairalin pero..mukhang hinahamon talaga siya ng babaeng yun!
Tsk,calm down,princess! Ayokong magpadalos-dalos ka!
Napahugot ng malalim na hininga ang prinsesa. Tama ang wolf niya. Hindi niya gugustuhin na makagawa ng isang bagay na pagsisihan niya sa huli.
He likes you,remember? Inamin niya iyun satin kagabi! Kaya kalma lang nagsisimula pa lang ang love story niyo!
Walang ingay na pumasok na siya sa loob ng bahay. She's always welcome kahit na hindi na niya ipaalam na naroroon siya. Nasa may Hardin ang dalawa at nandun din si Tita Lynda.
Nang makalapit sa bukana ng palabas sa may Hardin ay huminto siya at pinakinggan ang pag-uusap ng mga ito.
"Alam kong walang kapatawaran ang ginawa ko,Vin..but,umaasa pa rin ako na mapapatawad mo. Sobrang nagalit ako sa sarili ko na malaman ang nangyari sayo.." garagal na saad ni Samantha.
"I'm so sorry! I-i'm s-sorry!" umiiyak na nitong sabi.
Hinintay ni Prinsesa Rosede ang magiging tugon ng binata.
"Your forgiven.."
May kung anong sumakal sa puso ni Prinsesa Rosede ng mahimigan sa tono ng binata ang lungkot at...pangungulila rito.
But he likes you,princess! O-of course they are childhood friend and..
I'm fine. I know it will happen. Masakit pero..I have no choice kundi irespeto at hayaan na maging masaya siya...sa iba.
But don't think advance,princess! We're here now kaya natin palitan ang Samantha yun sa puso niya saka kayo ang itinakda sa isa't-isa!
Mapait na napangiti si Prinsesa Rosede. Isa lang ang mapapangahawakan niya ngayon.
Vincent likes her!
"Rosede,Hija!"
Agad na pinukulan niya ng matamis na ngiti ang ginang. Bakas sa mukha nito ang pagkainis.
"Babalik na lang po ako siguro bukas,Tita," aniya.
Umiling ang ginang at wala ano-ano hinila siya nito at dinala sa kinaroroonan ni Vincent at ng kababata nito.
"Vincent! Look,who's here! Nandito na pala ang girlfriend mong doktor!"
Napasinghap siya sa sinabi ng ginang. Pinisil nito ang braso niya na hawak nito.
Agad na napatingin sila ni Vincent sa isa't-isa. Gulat din ito.
Nginitian niya ito ng matamis. Sasakyan niya ang trip ng Tita Lynda nito.
It's showtime!
Bumaling siya kay Samantha. Gulat at nanunuring tingin ang makikita sa mga mata nito.
"Hi,Samantha! I'm Rosede,hmm,doktor ni Vincent-baby!"
Naulinigan niya ang pagsinghap ni Vincent. Napangisi siya na bumaling naman sa binata. Hindi ito makapaniwala.
Lumapit siya rito at dinantay ang kamay sa kabilang balikat nito at masuyong hinaplos roon na agad niya naramdaman ang paninigas nito.
Take it slow!
Muli niyang binaling ang mga mata kay Samantha. May pagdududa sa mga mata nito at napataas ng kilay sa kanya.
"Is that true,Vin?" anas ng babae na nakatitig pa rin sa kanya. Nanatili ang ngiti sa mga labi niya.
"Why do ask kung obvious naman!" sabad bigla ni Tita Lynda.
Bigla nagbago ang ekspresyon ng babae. Napahiya ito. Kay Vincent na ito nakatingin.
"I know you..hindi ka basta nakikipagrelasyon lalo na kung kailan mo lang nakilala..I knew that dahil hindi ako tumigil na alamin ang kalagayan mo," sabi nito kay Vincent.
Aba't papainitin ata nito ang ulo ko ha!!!
Pinakiramdaman niya ang binata tahimik pa rin ito. Kung itatanggi nito ang palabas nila ni Tita Lynda. Isang malaking kahihiyan yun lalo na sa harapan pa ng babaeng na naging parte ng buhay ng mate niya!
Unti-unti niya inalis ang kamay sa balikat nito at natigilan siya ng bigla nitong hawakan ang kamay niya. Mabilis na napatingin siya sa binata. Nakatingin ito kay Samantha.
Napakurap-kurap siya ng pagsalikupin nito ang mga daliri nila.
Ohhh~
"It's true..siya ang dahilan kung bakit pinipilit kong ibalik ang dating ako. I was alone and hurt but when she came into my life..bigla nagkaliwanag ang mundo ko. She's my angel,actually," anito sabay tingala sa kanya.
"Lagi siya nasa tabi ko. She's my saviour..my cure and..my guardian angel," matiim nitong saad.
It's just a show ?
Whatever it is kung sinakyan lang nito ang palabas nila o hindi. Nagustuhan niya iyun.
Nginitian niya ang binata.
"I love you,Vincent-baby.."
Hindi iyun inaasahan ng binata sa sinabi niyang iyun.
Ngunit wala naman ito ginawang pagtutol dahil alam niyang ayaw nito malaman ng nasa harapan nila na isa lamang iyun palabas.
Pwede naman kasi totohanin eh,mahal na prinsesa.
Matamis niya nginitian ang binata na ngayon ay nakatitig na lamang sa kanya.
Ang titig nito na tila ayaw siyang mawala sa paningin nito na tila tinitiyak nito kung totoo nga ba ang sinabi niyang iyun.
BINABASA MO ANG
TPOGWD Series 7: ROSEDE H. GRACIANO byCallmeAngge(COMPLETED)
Hombres LoboPrincess Rosede Haley Graciano,an orthopedic doctor.,ah,wait..a multitasking doctor! Surgeon,pediatrician even an ob-gyne..all about in medicine she's in! At your service! That she can do with her being special. Mula ng ipadala siya sa mundo ng mga...