Bá Lâm cho xe chạy chầm chậm, thi thoảng quan sát dòng người hối hả ngược xuôi trên phố. Chiều thứ Bảy của một ngày tháng Ba xuân tàn chưa hết - dường như xuân còn vương vấn chưa muốn nhường chỗ cho mùa hạ nóng bức đang chực chờ. Bá Lâm vẫn thảnh thơi như bao chàng trai độc thân khác, mà có khi còn thảnh thơi hơn vì Bá Lâm không có thói quen tụ tập bè bạn. Ở tuổi này, bạn bè hầu hết đều đã yên bề gia thất, như Hoàng Phong - dù cuộc sống vợ chồng của cậu ấy không hoàn toàn êm ấm, hoặc cũng đã có một mối tình nồng đượm đủ để cùng nhau hứa hẹn chuyện dài lâu.
Không phải Bá Lâm không có cơ hội gặp gỡ người khác. Chỉ là, Bá Lâm không tìm được chút hứng thú nào trong những buổi gặp gỡ mà một vài người bạn đã cố tình sắp đặt. Hay những cuộc hẹn vì công việc, không ít cô gái bị "đốn ngã" trước phong độ của Bá Lâm. Và, cả những cô gái xinh đẹp, tao nhã được gia đình sắp xếp cho gặp mặt, Bá Lâm cũng không chút lay động. Cũng nhiều lần, Bá Lâm tự hỏi mình đang chờ đợi điều gì? Vì lý do gì mà luôn từ chối cơ hội ghép đôi với một đối tượng mới?
Có chăng, những cô gái đến sau, không ai đủ sức khiến trái tim vốn rất bình lặng của Bá Lâm chệch đi một nhịp? Hay, Bá Lâm thật sự chưa quên được Trần Kha? Không hẳn, dù đến tận bây giờ Bá Lâm chưa từng phủ nhận rằng, sự quan tâm dành cho Trần Kha vẫn chưa hề vơi bớt, dẫu chỉ với tư cách một người anh; thì Bá Lâm vẫn biết, hiện tại, với Trần Kha, anh chỉ là một người anh, không hơn, không kém. Anh em hay người yêu vốn cũng chỉ là danh xưng không còn ý nghĩa, khi việc được nhìn thấy nhau là thứ lớn nhất mà người đang cần nhắm vào.
Có chăng, Bá Lâm vẫn đang chờ đợi một người con gái có thể khiến bản thân rung động ngay từ phút giây chạm mặt, như cái lần anh bị Trần Kha vô tình cướp mất hồn vía cách đây ngót nghét mười năm. Có nhiều người cho rằng, cuộc đời không có thứ gọi là "tình yêu sét đánh", chỉ bởi họ chưa từng nhìn thấy được một người mà ngay giây đầu tiên đã biết, người kia sinh ra là để mình yêu thương... Bá Lâm bật cười, tự gõ gõ vào đầu như cách anh vẫn làm mỗi khi nảy ra một ý nghĩ gì đó ngớ ngẩn.
"Tiệm cà phê Mèo" - dòng chữ trên tấm bảng chỉ đường hình mũi tên bằng gỗ được thiết kế nham nhở một cách có chủ ý, gắn trên chiếc cột cũng bằng gỗ bên lề đường, hướng về phía con hẻm vắng khiến Bá Lâm thoáng ngập ngừng muốn dừng xe lại. Cả tuần phải uống cà phê "công nghiệp" - tên gọi món cà phê hòa tan rất được ưa chuộng nơi công sở - Bá Lâm thèm một tách cà phê truyền thống cùng một ấm trà nóng rồi tận hưởng không gian nhẹ nhàng, thư thái của quán cà phê Mèo quá. Bá Lâm lập tức cho xe dừng lại, tấp vào lề, rồi bất chợt, Bá Lâm do dự bởi suy nghĩ, anh sẽ có cả ngày Chủ nhật để đến đây thay vì ghé vào vội vã như thế này, một kiểu tận hưởng không trọn vẹn.
*
Cẩn thận tắt hết đèn điện, xoay tấm bảng có hình con mèo đen lại phía có chữ "Close", Tử Du khóa cửa tiệm, lững thững ra về. Hôm nay, Tử Du muốn đóng cửa sớm. Cuối tuần, khách sẽ đông hơn bình thường, nhưng Tử Du cảm thấy nên cho "Mèo" nghỉ ngơi một hôm. Nhìn xuống đôi giày thể thao phối vội cùng chiếc quần bò và áo thụng sáng nay, Tử Du lóe lên một ý tưởng khá điên rồ, cô muốn đi bộ về, tranh thủ vận động như một cách giảm cân. Sau Tết, Tử Du có dấu hiệu tăng cân rõ rệt.
BẠN ĐANG ĐỌC
Không Thể Chạm Vào Em
Roman d'amourCuốn tiểu thuyết danh cho những người muốn tìm kiếm một tình yêu thực sự. Mỗi con người sinh ra trên đời này, dù ở giới tính nào đi chăng nữa thì đều là những món quà kỳ diệu của tự nhiên; và không có tình yêu nào là bất thường, mọi giới hạn trong t...