II

196 4 1
                                    

Timothy Daniel Mondragon Santillan and Kathryn Mariel Mondragon Pontillano are cousins. They were born at the same day almost at the same time. Nauna lang ng ilang minuto si Mariel.

Lumaki si Timothy sa Canada, si Mariel nama'y nanatili sa Pilipinas. Tatlong taon sila nang huli silang magkita. Nagkasama lamang ulit sila noong fourteen years old na sila...para nagpakasal. Alinsunod sa huling kahilingan ni Don Martino Mondragon.

Matapos ikasal pinabalik ng Pilipinas ang magpinsang mag-asawa. At dahil iba ang sistema ng pag-aaral sa Pilipinas, kinailangan nila noong bumalik ng first year high school. At ngayon nga'y two years na mula nang ikasal sila. Syempre, kailangan nilang itago ang tunay na relasyon nila dahil kahit allowed ang cousin-to-tcousin marriage sa Pilipinas, alam nilang 'taboo' pa rin iyon sa kulturang Pilipino.

**

"Oooh! Aaah! Oooh! Aaah!"

"Timpoy! Ang ingay mong mag-barbell!" sigaw ni Mariel sa asawa mula sa banyo habang naliligo.

"Oooooh! Aaaaaah! Oooooh! Aaaaah!" lalo pang nilaksan ni Timothy ang pagsigaw habang itinataas-baba ang barbell. This time, naging daring at impit ang boses nito.

"Waaaah!" nagmamadaling nagbanlaw ng katawan si Mariel at nagbihis. Pagkatapos ay dinampot niya ang bote ng shampoo mula sa sabonera at mabilis na lumabas ng banyo.

Naka-blue floral trunks na lang si Timpoy nang makita niya itong nakatyo sa tapat ng couch kung saan ito natutulog. Nasa gilid lamang ng couch ang barbell na hawak nito kanina.

Pagkakitang pagkakita sa asawa'y mabilis niyang inihagis dito ang bote  ng shampoo.

Nakailag ito.

"Ang  bastos mo talaga!" nakalabi niyang angil dito. "Payatot!"

Ngumisi lang naman si Timpoy. "Anong payatot?" proud na itinaas nito ang mga muscle. "Hindi mo ba nakikitang malalaki ang mga muscle ko?" Pagkawika niyo'y nakangising humakbang ito palapit sa asawa. At habang papalapit sa kanya'y unti-unti ring napapalitan ng mapang-akit na ngiti ang ngisi nito.

Napaatras siya, "A-aaanong g-ggginagawa mo?" nauutal at nanlalaki ang mga matang tanong ni Mariel nang magkalapit na sila ng asawa.

'Shocks! Thiz iz it na ba?!'

Sa halip na sagutin  ang tanong niya'y itinapat ni Timpoy ang dalawang daliri nito sa mga labi niya.

Sandaling naghabol ng hininga si Mariel. Nang makahuma'y mabilis niyang itinulak palayo ang asawa. Napaupo ito sa semento.

"S-sssupot! Timpoy Tisoy!" natataranta niyang sabi rito. "Supot!Supot!Supot!Supot!" parang batang nang-aasar na sigaw niya pa.

"Stop that!"

Hindi niya iyon pinakinggan. "Timpoy supot! Timpoy tisoy! Timpoy tisoooy!"

Nang makitang talagang naiinis na ang asawa'y parang kidlat na lumabas na siya ng kuwarto at pumasok na ng school gamit ang scooter na iniregalo sa kanya ni Timpoy noong first wedding anniversary nila.

Habang nag-da-drive ay hindi niya napigilang mapahagikhik. 'Bleeeh!' aniyang parang batang nanunukso ng kalaro. 'Ang lakas ng loob magsuot ng trunks, supot naman!'

**

"Bakit kaya wala pa rin si Timpoy Tisoy?" nausal ni Mariel sa sarili habang nasa loob ng klase nila sa hapon. Pareho silang nasa star section ni Timpoy.

Alam ng buong school na magpinsan sila pero walang sinumang nakaaalam na mag-asawa sila. Kahit ang bestfriend ni Kath na si Chammy ay walang alam.

"Uy, Birdie, alam mo ba kung bakit absent ang pinsan mo?" pabulong na tanong sa kanya ni Chammy nang saglit may tumawag sa cellphone ng biology teacher nila.

"Ha?" nagmaang-maangan siya. "Aaah, hindi ko nga rin alam Birdie e."

"Ay, ganun ba? Sayang naman..."

Walang gusto si Chammy kay Timpoy. Nagtataka pa nga ito kung bakit may mga nagkakagusto sa lalaki e. Napapayatan kasi ito sa pinsan ni Mariel. Hinahanap lang naman nito si Tim para magtanong ng mga bagay tungkol kay Michael-- ang crush nito na bestfriend ni Tim.

Nang muli nilang ibaling ang tingin sa harapan ng  classroom ay nakabalik na ang guro nila mula sa pakikipag-usap nito sa cellphone.

"Okay, class, since we have already finished discussing the reproductive organs and the hygienes associated with those organs, as well as their functions, I'll be dismissing you earlier."

'Yeeheeeey!!!" the students rejoiced.

"But..."

The students stopped rejoicing. "Nyaaaaay."

"You have to prepare yourselves a speech that you're going to use for your debate next meeting."

"Ma'am?!" "Debate?!?!"

Parang wala lang itong narinig at nagpatuloy sa pagsasalita.

"You'll be having a dispute about the passed Reproductive Health Bill. The boys will be the affirmative, and girls will be taking the negative side."

Murmurings and whinings.

"Class dismissed," and the teacher left the room.

"Hay naku! Nag-delihensya na naman siguro yan si Ma'am kagabi kay trip na namang pagsalpukin tayo!" reklamo ni Chammy makaraang lumabas ng kuwarto ang guro.

"Sssh, Birdie yang dila mo," saway ni Kathryn Mariel. "Mamaya may makarinig sa'yo, masumbong pa tayo. Pareho tayong malilintikan."

Umirap ito. "Hmp! Bakit, totoo naman a!"

May bali-balita kasi na bukod sa pagtuturo, nagsa-sideline din ang Biology teacher nila sa pagsa-Cybersex. Sexy naman ito sa pigura nitong 36-25-36 ngunit dahil sa mga kumakalat na balita tungkol dito, tila wala nang estudyante ang nakapapansin nun. Iba na kasi ang nasa isip ng mga ito.

"Ewan ko sa'yo!" si Mariel. Sukat doo'y naalala niya si Timpoy. Ito nga pala ang palaging sumisipol sa tuwing lumalabas ng kuwarto si Ms. Legazpi.

She fetched her cellphone from her back pack and called her cousin slash husband. Sumagot naman ito makalipas ang ilang ring.

"Ano?!" tila naiiritang tanong ng nasa kabilang linya.

"Bakit hindi ka pumasok?!" sigaw rin niya. At wala siyang pakialam kung pagtinginan man siya ng mga kaklase.

"Tinatamad ako!"

'Ano?!?! Hindi ka pumasok dahil lang tinatamad k-aa?!"

Matagal itong hindi nagsalita. At nang muli itong magsalita'y mababa na ang tono nito. "Oo."

"Tamaran ka talaga!  Magluto ka na lang ng fried chicken! Gusto ko ng fried chicken!" sigaw niya pa rin na parang hindi napansin ang pagbaba ng tono nito. Mas inoukopa kasi ang isipan niya ng dahilang sinabi ng asawa.

"Hindi pwede."

'Waaah! Bakit?!"

"Basta, hindi pwede."

"Bakit nga?!?!"

"Basta!"

At dahil hindi niya mapilit ang asawa'y pinili niyang hinaan  ang boses at pabulong na sinabi. "Ka  pag hindi mo sinabi sa 'kin kung bakit, i-pag-ka-ka-lat ko na ti--soy ka pa rin."

Nahimigan niya ang paghigit nito ng hininga. Nang tugunin nito ang sinabi niya'y pabulong din ang pagsasalita nito. "Mapapahiya ka lang...dahil b-gong tu-li a-ko."

*soon*

:P okay, judge whoever wants to judge. But I'm writing this because there's nothing wrong in this. Katulad ng nakasulat sa taas, first cousin marriage is allowed in the Philippines, nasa fourth degree of consaguinity kinship na kasi yun. Hanggang 3rd degree lan po ang bawal, and 3rd degree ends at your aunts and uncles. So mali po pag sinabi nating 'third cousins' lang ang magsismula pwede. The thing is, kahit pwede by law, hindi pa rin yun tanggap sa Filipino practice, especially kung hindi naman Muslim ang magpinsan.

Beside,Mariel and Timothy were married in Canada. Tama o tama? :)

Learn more about kin-to-kin marriage as this story goes. :)

P.S. This story will only be around 20-25 chapters.

Trinie's CollectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon