Rules...Rules...Rules...
Been living with these rules for 18 years now and I'm so sick of all these!
Napaisip ako ng malalim nang biglang pumasok si Hope sa kwarto ko.
I don't know why she came here so I just let her in.
"Any plans for today?" Ani Hope.
"Nah" iling ko.
Pinagpatuloy ko lang ang pag scroll ko sa phone ko.
"Shopping?"
Nagningning ang mga mata ko sa sinabi niya. I've been burying myself in my room since dad slapped me. Ayoko muna magpakita sa kanya ngayon.
Agad akong naligo at nagbihis.
Simpleng jeans at checkered polo na tinupi hanggang elbow ko at may sando na white sa loob ang sinuot ko. I kept my polo open showing my white sando. Then black Vans. I'm good to go.
Palabas na kami ng kwarto nang makasalubong ko si mom na may kausap sa phone niya. Agad niya itong binaba at lumapit sa'min ni Hope. I know what she'll say.
"Where are you girls going?" tinaasan ako ng kilay ng mom ko na bihis na bihis.
"Mall lang tita." inunahan na ako ni Hope sumagot. Good. Dahil ayoko din muna makausap si mom.
"Bring my daughter home before 6pm." simple nitong sabi at kumiss na kay Hope.
What, 6pm?! What are we, pre-schoolers?!
Napairap na lang ako sa kawalan.
Natawa na lang si Hope sa inasta ko.
Ugh! I just hope this day would be good.
*
It's 12:20 in the afternoon at hindi pa kami pareho kumakain ni Hope. So we decided to eat lunch first. Nag withdraw na din ako ng cash just in case masagad ko ang credit cards ko.
After lunch, dumiretso na kami sa H&M na bagong bukas dito sa mall. Sukat dito... Sukat doon...
Then when we finally got tired, napagpasyahan naming bilhin na ang mga nagustuhan namin. We then went outside to find more shops when Hope suddenly called someone.
"Kevin?!" napatingin ako sa tinawag niyang Kevin daw.
"H..hope." 101% sure akong may gusto ito kay Hope. Girl radars, duh!
"Hey, kumusta ka?" nakangiting tanong ni Hope.
"G..good." nauutal? Tss. Boys talaga when it comes to Hope.
"Anyways, this is Jasmeen, my cousin." ngumiti lang ako ng tipid kay Kevin. He looks nice.
Nag hello siya sa'kin at mukhang sumama na sa amin ni Hope. Naglakad lakad muna kami habang nasa likuran ako ng dalawang love birds na 'to. Wait, I don't even know if Kevin's courting my cousin? Pero mukha lang ako thirdwheel and it pisses me off. Nabobore na ako, goodness!
"I'm actually with someone. Pero may mineet lang siya saglit. Mind if he join us?" biglang sabi ni Kevin out of nowhere.
"Yeah, of course." nakangiting sabi ni Hope.
Naglakad lakad pa kami sa ibang mga shops pero wala na sa pag s-shopping ang focus ni Hope kaya hindi na din siya namimili. Halos ako na lang ang nagshoshopping at puro kwentuhan na lang sila ni Kevin habang nakasunod sa likuran ko.
"Bro." ani kung sino man.
"Hey! This is Hope." narinig kong sabi ni Kevin. Mukhang ito na yung kaibigan niyang sinasabi niya.
BINABASA MO ANG
Crossing the Lines
Teen FictionAlam nang bawal, sumige pa. She crossed the line. Now she's out from the boundary where she's got no one but her punishment for that. 2 0 1 4 TheBbStories