[20] Them

1 0 0
                                    

“Inuulit ko, Eddie at Ate Amber, ano meron sainyong dalawa? Ano ibig sabihin nito?” mahinahon kong tanong sakanilang dalawa

“A-ano kasi Juliet..”

“Wait, Juliet we can explain.”

“Inside. Let’s talk inside.” Sabi ko at pumasok na ako sa bahay at nakita ko nakasunod sila habang nagsisikuhan, parang mga bata amp.

“Sit” I’m the boss you know! HAHAHAHA Naupo naman sila. XDD

“Ano kasi Juliet!” Sabay nilang sabi tapos nagkatinginan sila. “Ikaw na kasi.” “Hoy ikaw na!” Rinig kong bulong nila.

“Ehem. Kung magbubulungan kayo sana hindi ko naririnig diba?” Mataray kong tanong. Ayeah! I’m so great. Ahihihihi!

Bigla naman silang namutla sa sinabi ko. Jusko. Ang priceless ng mga mukha nila. HAHAHAHA! Ang sarap picturan!

“kasi ganito yung Juliet. Nung nagpunta siya dito dati ano ano...k-kasi..” Sabi ni ate habang di makatingin sa akin

“Epileptic ka na ba ate? Kelan pa? O baka na-stroke ka? Ano ano k-kasi. Duh.” Nakataas pa kilay ko pagkasabi ko nyan. Dagdag tuhray effects.

“Nung nakita ko kasi ate mo nung hinatid kita dito eh nagustuhan ko na siya kaya niligawan ko.” Dirediretsong sagot ni Eddie. Nyaaaa halatang kinakabahan. First time nya ata ako nakita na ganito.

“Oh talaga? Tingin mo ba ipagkakatiwala ko sayo yun kapatid ko pagkatapos ng mga pinagga-gawa mo sa akin? Oh wait, is this part of your acting? If yes, you’ve done a very good job. Now get out if this house right now”

Mas magaling ata ako kay Eddie eh. Hoooray! Clap clap naman kayo jan!

“Jul-Juliet! Tama na yan oh!” Namumutla na si Ate! Nyahahahahahahah! Ohhh I love this!

“Di kita kakausapin ate hanggat di ka pa nakakarecover sa pagka-stroke mo. Oh ano ngayon Riocardo?”

Napahawak sa batok nya si Eddie at nakita ko na medyo nagsisisi yung mata nya. HAHAHAHAHAHAHA! Push mo yan Riocardo! “Well yeah. Madami na ako nagawa na mali sayo pero pinagsisihan ko naman yun eh. Pero yung ngayon hindi acting to. Totoo to. Gusto ko ate mo.” Napakaseryoso ni Riocardo kaya di ko na napigilan tumawa

“HAAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH! Ay-Ayoko na HAHAHAHAHHA! Di HAHAHAH D-di ko na kaya! HAHAHAHAHAHAHA! Ang sarap nyo pagtripan! HAHAHAHA” Tawa ako ng tawa na halos nagpagulong gulong na ako sa carpet ng bahay namin

*PAK!* “BWISET KA JULIET MAMATAY KA NAAAAAA!” Sigaw ni ate

Di ko alam kung saan nakuha ni ate yung kawali na binato nya sa ulo ko pero wala ako pakialam dahil tawa pa rin ako ng tawa!

“Hoy Juliet mamatay ka sana jan kakatawa!” Sigaw naman ni Eddie sa akin!

Tumayo na ako mula sa carpet at hinarap sila ng seryoso pero pagkakita k okay Eddie napahagalpak ulit ako sa tawa. Naalala ko kasi itsura nya kanina “HAHAHAHAHA! Eddie the best ang face mo kanina! It’s priceless! HAHAHAHAHAH”

Tapos naramdaman ko nalang na may tumama sa ulo ko na tsinelas “Mamatay ka sana jan kakatawa! Letche ka Reinsworth!” sigaw sa akin ni Eddie

“SINO SA AMING DALAWA?!” sabay na sigaw namin ni Ate

“A-ah... eh si Juliet. Sorry na baby” biglang lapit ni Riocardo kay Ate

“HAHAHAHAHA! Shit! Get a room! Hahahahaha!” Letche di pa rin ako matigil sa kakatawa. Ang sakit na ng tyan ko!

Kasi naman tong si Eddie eh, tapos si Ate parang nastroke na ewan, di makapagsalita ng maayos. HAHAHAHA! Sayang di ko navideo!

“Ehem”

Oh...shit. Eto dapat ang totoong katakutan ni Riocardo.

“M-mom! Dad! Nakabalik na pala kayo. Namiss ko kayo!” Sabi ko sabay yakap sa kanila tapos niyakap naman nila ako pabalik pero hinawi nila ako sa side para Makita sila Ate.

At kung di ba naman sila tatanga tanga, para silang naestatwa dun at di na gumalaw , at aba! Ang ganda pa ng pwesto magkaholding hands. Oh diba? Minsan iniisip ko kung nasaan ang utak nitong Ate ko eh. Naturingan na matalino tapos ganito. -___-

Ang utak kasi ginagamit, hindi yan pangdisplay lang. Harujusko.

Pinandilatan ko sila tapos natauhan na rin sila. Bute naman. Akala ko forever na sila na naestatwa dun eh.

“M-Mrs. And Mr. Reinsworth, g-good evening.” So pati si Riocardo nastroke na din ngayon? Ganon?

“Juliet sweetheart, punta ka muna sa taas.” Ano ba naman tong si Daddy!  KJ!

“Ehhh! Gusto ko marinig yung mga sasabihin nilaaaaaaaa!” Nagpout na ako pero umiling lang si Daddy tapos si Mommy nginitian ako tapos nag-gesture na pumunta na ako sa taas. Hmph! >3<

So wala akong choice kung di umakyat kahit ayaw ko umakyat. MAY CHOICE PA BA AKO?! DIBA WALA?! Kahet gusto ko malaman yung pag uusapan nila di ko magawa.

Pagkapasok ko sa kwarto ko naglean muna ako pinto tapos narinig ko na sila magsimula.

Teka...wait. OMO! I’m so great talaga! Mwuahahahaha!

Tinapat ko yung tenga ko sa pintuan ko tapos may naririnig ako na faint na boses sa baba. Hihihi. Malay nyo may malaman ako.

“Opo, yun naman po ..... opo... Mahal...” Boses ni Eddie to. Wah? Wala ako maintindihan.

“Payag ka ba....ganito?” Boses naman ni Mommy.

Payag? Hala? Baket kelangan pa pumayag ni Ate eh mahal niya si Eddie ha?

Ay timang Juliet, baka tinatanong ng nanay mo kung okay lang sa ate mo na mas bata yung boyfriend ny sakanya. Isip Juliet! ISIP!

“Ok lang naman po sa akin basta.... siya” Nakakainis talaga pag di mo naririnig lahat -_-

Baka sabi nya, okay lang sa kanya basta sakanya si Eddie. Sheeeeyt! Di ko alam na may pagkapossessive ang ate ko. Hihihi. Me is so kinikiliiiiig~

“Wag....saktan....dalawa...ko” Boses ni Daddy.

Ano?! Dalawa? BAKET DALAWA?! Dalawa na ano ni Daddy? Ay potek! Lalabas talaga ako. Naiinis na ako!

Isip muna Juliet. Kalma. Kalma. Baka dalawang anak, kasi syempre kaibigan ako ni Eddie at ayaw nya na masaktan ako tapos parang magiging kuya ko siya sa school. Ganon! Ganon! Parang tagabantay.

Hihihihihihi! Gagawin kong alipin yang si Eddie bukas. Akala nya huh! Pag pinagtripan ako nun susumbong ko siya kay daddy.

Akala nya ha. Hindi lang siya ang may pang-blackmail sa akin, meron din akoooo~ Me is so great no.

At sa di ko malamang rason biglang umeksena ang aking tyan. -___- Nagkruuug kruuuug. Gutom na ako!

Binuksan ko ng sobrang lakas yung pinto ko tapos sinalubong ko sila ng “NAGUGUTOM NA AKOOOOO!”

Tinignan ko sila tapos para silang nakakita ng multo pero bigla din naman silang natawa dahil siguro sa entrance ko.

Si Eddie naman nakatingin sa akin tapos he mouthed the words “Baboy ka!”

Ano? Sapakin ko na ba tong lalaking to? Pigilan nyo ako! Pigilan nyo ako!

Ayy. Wala pala pipigil sa akin. Bwiset. -__- Bumaba na ako agad tapos binatukan ko ng pagkalakas lakas si Eddie kaya ayun umaray din siya ng sobrang lakas tapos sinamaan ako ng tingin.

Akala nya ha! Mwehehehe. Me is soooo great. Eneber!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 26, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Him And Her: Their Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon