Chapter Three: Ehra Quentin

61 5 0
                                    

Naalimpungatan ako sa mga sunod-sunod na katok. Pero hindi parin ako bumabangon tinatamad pa ko. Narinig kung bumukas ang pinto at alam kung si Mom yun.

Anak, gising na...first day of school mo ngayon baka malate ka”malambing nitong sabi habang tinatapik ang likod ko.

“Hmmm...”

Kinurap-kurap ko ang mata ko at dumapa. Naramdaman kung tumayo si Mom at lumakad sa glass door at hinawi ang kurtinang nakatakip dito. Bumungad sakin ang sikat ng araw kaya napapikit ako at dali-daling tinaklob ang blanket s ulo ko.

“Kaylangan maaga ka ngayon... kasi hahanapin mo pa ang room mo, masyadong malawak ang Sylvester... maligo kana at sumunod sa baba.”

Narinig ko na lang ang pagsarado ng pinto. Tumayo na ako at nagtungo sa banyo para mag-shower.

Nasa chapter three na pala tayo hindi pa ako formal na nakakapagpakilala. Hindi kasi ako mahilig sa mga ganun..(pasensya) pero dahil love ko kayo gagawin ko ^_^

‘ I’m Ehra Quentin, seventeen years of age, 5’2 ang taas and sexy (^_^)V hahaha

With brown hair (before it’s black,naisip ko lang kulayan para maiba naman... )

I have black pearl earrings. Hindi ako maitim at hindi rin ganun kaputi tama lang para masabing MAGANDA..may angal ka ?’

Tapos na akong magsuot ng uniform at na blower ko na din ang hanggang bewang kung buhok. Hindi ako mahilig maglugay kaya i-decided na i-ponytail ito into round.naglagay ako nang eyerliner para ma-emphize ang medyo singkit kung mata(don’t get me wrong huh ! wala akong lahi singkit lang talaga ako ). Naglagay ako ng kunting polbo, nagisip ako kung mag lalagay pa ako ng lipgloss.tumingin ako sa salamin...

Masyado nang mapula para lagyan pa...

Binuksan ko ang drawer sa bedside ko at kinuha ang wireless earphone ko. Regalo to nang tita ko nang umuwi sya galing sa Paris.

Inilagay ko na ito sa aking tenga at pinindot ang maliit na button dito upang magsimula na itong mag-release ng music. Naglakad na ako palabas..

I’m a music lover, hindi kumpleto ang araw ko pag hindi ako nakakarinig ng kanta. Para kasi sakin ang music ay nakakapagbigay ng peace of mind.

Tinungo ko ang garahe para kunin ang bigbike kung gagamitin.

Napahinto ako nang makarinig ako nang sunod-sunod na kalabog at pagkabasag ng kung ano  sa loob ng garahe, kaya agad-agad ko itong binuksan.

“WHAT THE FUCK ARE YOU DOING?!” sigaw ko

Nagkalat ang mga bubog sa sahig at yupi-yupi ang black sports car..

Lumingon sakin ang lalaki at ngumisi...

“Ikaw pala Ate !...”

Yeah tama kayo ng narinig

Nakalimutan ko palang banggitin na may kapatid ako.

Si Paolo Quentin, one year lang ang agwat nang edad namin.

Fourth year high school sya at first year college naman ako.

Isang dakilang playboy yan !

“Sinira ko para bilhan ako nang bago ni Dad”

“Pero bago pa naman yan !”

“Hindi nayan bago may nakita kasi akong latest model ngayon” nakangisi nitong sabi. Ganito talaga itong kapatid ko palibhasa spoildbrat kaya nakukuha ang lahat.

I roll my eyes.

“Bat kaylangan mo pa yang sirain?” sabi ko habang tinutungo ang bigbike ko.

“Alam mo naman yung si Dad, kuripot! Hindi ka bibilhan hanggang nakikita nyang maayos pa ang isa...tsk!”

Isinuot ko ang helmet.

“Yeah! I don’t care, make sure na hindi yan malalaman ni Mom..” pananakot ko.

Terror kasi si Mom pagnagalit.

“Hoy ! wag mo akong isusumbong huh ?!”

Sumampa na ako at inistart ang engine.

“Mag momotor ka ?! Nakapalda ka kaya !! mag kotse ka nga!!”

Protective talaga ng kapatid ko. Sweet . ngumiti ako.

“Don’t worry naka-cycling naman ako..”

Pagkasabi ko nun ay pinaharurot ko na ito patungong school.

“Hoy! Wag kang maingay kay Mom huh !”

Pahabol na sigaw nya, bago ako tuluyang makalayo.

Goodluck sa kanya  kay  Mom..

Nakita ko kasi sa side mirror na papunta si Mom sa garahe .

Napangiti na lang ako.

LOVING THE DOTA MASTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon