Chapter Eight: Bitchy mode

42 5 1
                                    

Ehra’s POV

 

Umupo ako saisng bench at sumandal. Etinudo ang volume ng kanta sa aking earphone..

Unti-unti akong napapikit... nakaka-relax talaga ang music sabayan pa ng malamig na simoy ng hangin. Ang sarap sa balat ng bawat pagdampi nito.

Nagulat na lang ako ng may sumipa sa inuupuan kong bench.

LANGYA naman oh !!

Sino nba tong lapastangan sa aking pag-rerelax?!

Unti-unti kung nilingon ang sumipa...

Ang tatangkad nila ! pero wala akong pakialam!

Mukhang itong nasa unahan ang sumipa..nakapaong kasi sa bench ang kanyang left foot.

Tinaasan ko sila ng kilay..

May sinabi sya kaso hindi ko naririnig dahil naka-full ang volume ng earphone ko.

Tall dark and handsome ang lalaki na nasa unahan at mukhang sya ang leader. Mga gwapo din ang kanyang mga alagad.

Pero wala akong pakialam sa kanilang mga itsura! Basta ang alam ko lang inistorbo nila ang aking pag-rerelax.

Inalis ko ang earphone ko...

“May sinasabi ka?” nakangisi kong tanong.

Parang nakita ko na sya kung saan? San nga bay un??

Nagtawanan ang mga alagad nya...

“Kaya pala, hindi ka naririnig ..” sabi ng lalaking may hawak na camera habang natawa.

Sinamaan nya ng tingin ang kanyang mga alagad kaya tumigil sa pagtawa ang mga ito.

“Kung wala kayong magandang sasabihin..... Get lost !” sabi ko habang kinukumpas ang kamay.

Inismiran ako ng lalaki kaya napataas nanaman ang kilay ko! Aba ! kapagod magtaas ng kilay!

“Ang kapal mo ding babae ka ! ikaw na nga itong may atraso ikaw patong may ganang magtaray! Aalis kami pagbayadkana sa utang mo sakin!” nangunot ang nuo ko sa sinabi nya...

Kaya pala pamilyar sya...                                             

Sya yung tatanga-tangang lalaki na gumagamit ng netbook habang naglalakad sa parking lot kahapon.

Tumayo ako at kinuha ang bag ko..

“Tatakas ka nanaman?!” tiningnan ko sya..           

“Baka naman wala kang pambayad kaya tumatakas kana lang sa responsibilidad mo?” dag-dag pa nito.

“Pare, sya pala yung nakasira sa netbook mo.” tanong nung mukhang adik nyang kaibigan.

 “Nakalimutan mo na ba ? sabi mo hindi na kaylangan dahil kaya mo naming bumili ..”

“Oo nga pare, kaya mo naming bumili at tyka marami ka namang reserba... Gawin mo na lang syang girlfriend mo..” sabi nung adik nyang kasama na parang may pagkamanyak ata to !

Napasimangot naman ako dun sa narinig na gawin na lang akong girlfriend. Magbabayad na lang ako !

Nilingon nya yung nagsabi nun at sinaman ng tingin..

“Manahimk ka nga Chris !” sigaw nito dun samukhang adik ..na chris ang pangalan.

Muli nyang ibinaling ang tingin nya sakin.

LOVING THE DOTA MASTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon